ชาวแรงงานลุ้นร่าง กม.คุ้มครองฯ “ก้าวไกล” ให้ผ่านสภา หลังมีข่าวถูกปัดตก

185

วันที่ 5 มีนาคม 2567 เซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสภาฯ จะพิจารณาร่างกฎหมายคุ้มครองแรงงานของพรรคก้าวไกลในวันพรุ่งนี้ (6 มีนาคม 2567) ว่าร่างกฎหมายคุ้มครองแรงงานของพรรคก้าวไกลที่จะเข้าสภาฯ มี 2 ฉบับ ฉบับแรกเสนอแก้ไขเกี่ยวกับสภาพการทำงาน ตนเป็นผู้เสนอ ไม่ว่าจะเป็น การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทุกปี การลดชั่วโมงการทำงานไม่เกิน 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เพิ่มวันหยุดพักผ่อนประจำปี 10 วันต่อปีสะสมได้ การห้ามเลือกปฏิบัติในการจ้างงาน การขยายความคุ้มครองลูกจ้างที่ทำงานบนแพลตฟอร์ม ให้เข้ามาอยู่ภายใต้เงื่อนไขการจ้างงานของกฎหมายคุ้มครองแรงงาน เป็นต้น อีกฉบับเสนอโดยวรรณวิภา ไม้สน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เสนอแก้ไขเกี่ยวกับสิทธิลาคลอด เพิ่มจาก 98 วันในกฎหมายปัจจุบัน เป็น 180 วัน

เซียกล่าวต่อว่า การพิจารณาร่างกฎหมายนี้มีความสำคัญ พี่น้องแรงงานกลุ่มต่างๆ ทั่วประเทศคอยติดตามอยู่ ทั้งนี้เราทราบว่าพรรคร่วมรัฐบาลอย่างพรรคภูมิใจไทยก็เสนอร่างคุ้มครองแรงงานด้วย จึงหวังว่าที่ประชุมสภาฯ จะรับหลักการทุกร่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ที่หาเสียงเกี่ยวกับเรื่องแรงงานในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาไว้เยอะมาก เช่น การปรับค่าจ้างขั้นต่ำ หวังว่าจะรับหลักการกฎหมายของก้าวไกล มีความเห็นแตกต่างอย่างไรก็ไปว่ากันในชั้นกรรมาธิการ

ด้านนายษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี ตัวแทนบอร์ดประกันสังคม ฝ่ายลูกจ้าง จากคณะก้าวหน้าโพสต์ข้อความในเฟสบุ๊ก ว่า มีข่าวว่า วิปรัฐบาล เตรียมคว่ำร่าง “ทำงาน พักผ่อน ใช้ชีวิต” ของพรรคก้าวไกล นำเสนอโดยเซีย จำปาทอง ซึ่งมีรายละเอียด ตามที่ขบวนการเรียกร้องมาหลายสิบปี ไม่ว่าจะเป็นการลดชั่วโมงการทำงานจาก 48 เหลือ 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ การนิยามการทำงานรายเดือน เพื่อลดปัญหาการเหมาค่าแรง การปรับเพิ่มค่าจ้างตามอายุงานและเกณฑ์การปรับค่าจ้างขั้นต่ำที่ต่อเนื่อง รวมถึงการกำหนดพื้นที่ให้นมแม่ในสถานประกอบการ การไม่เลือกปฏิบัติในที่ทำงานเป็นเรื่องพื้นฐานที่ นานาประเทศคิดตกกันไปเมื่อ ศตวรรษที่แล้ว แต่ประเทศไทย เราปฏิเสธโอกาสการพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานขั้นพื้นฐาน เหล่านี้ ซึ่งไม่ได้เป็นเรื่องที่ซับซ้อน

“ผมในฐานะคนนอกสภาฯ หาก พรบ.นี้ถูกคว่ำกลางสภา นับเป็นเรื่องเสียหายอย่างมาก สำหรับพรรคก้าวไกลที่ไม่มีอำนาจบริหาร เพราะพรรคก้าวไกลได้รับคะแนนเสียง อย่างท่วมท้นในพื้นที่เมืองอุตสาหกรรมหลายที่ กฎหมายนี้ไม่ใช่ร่างการเงิน ไม่ได้ปะทะกับกองทัพ สถาบันฯ กลุ่มอนุรักษ์นิยม หรือแม้แต่ กลุ่มทุนที่ต่อต้านก็เป็นกลุ่มเล็กๆ ก่อนหน้านี้ เพจ ฝ่าย HR จำนวนมากยังสนับสนุน พรบ.ฉบับนี้” นายษัษฐรัมย์ กล่าว

โดยตัวแทนบอร์ดประกันสังคม เรียกร้องให้ส.ส.ก้าวไกลทั้งองคาพยพส่งเสียงกันอย่างจริงจังให้ประชาชนรับรู้ ว่าหาก พรบ.ถูกคว่ำหมายถึง การต่อสู้ของขบวนการแรงงานในประเด็นดังกล่าวจะถอยหลังไปนับสิบปี ซึ่งเป็นเรื่องทางการเมืองที่ต้องการทำลายคะแนนความเชื่อมั่นของชนชั้นแรงงานต่อพรรคก้าวไกล ไม่ใช่หลักการอะไร

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #ร่างพรบ.คุ้มครองแรงงาน #เซียจำปาทอง #พรรคก้าวไกล #ษัษฐรัมย์ธรรมบุษดี