ใช้ 5Gต้องรู้ วิธีแก้แบตหมดไวบนมือถือ Android

1142

สวัสดีครับผู้อ่านคอลัมน์ IT Talk ทุกท่าน เชื่อว่าหลายๆท่านเคยพบปัญหาการใช้งานเน็ตมือถือสัญญาณ 5G แล้วพบว่าแบตเตอรี่มือถือของเรานั้นหมดไวกว่าปกติมาก วันนี้คอลัมน์ IT Talk มีวิธีการแก้ไขไม่ให้แบตมือถือในระบบปฏิบัติการ android เกิดปัญหานี้อีก ลองทำตามกันได้เลยครับ

การเชื่อมต่อ 5G จะใช้แบตเตอรี่มากกว่า 4G LTE อย่างมาก และปริมาณแบตเตอรี่ที่หมดจะขึ้นอยู่กับว่าคุณอยู่ห่างจากเสาส่งสัญญาณ 5G ที่ใกล้ที่สุดแค่ไหน แม้ว่า 5G จะใช้แบตเตอรี่มากขึ้น แต่แบตเตอรี่จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับว่าผู้ให้บริการของคุณปรับใช้เครือข่ายอย่างไร

หากโทรศัพท์ของคุณได้รับความแรงของสัญญาณไม่ดี แบตเตอรี่ก็จะหมดมากขึ้น เนื่องจากโทรศัพท์ของคุณจะต้องสลับเครือข่ายระหว่าง 4G/5G เป็นระยะๆ เนื่องจากการเชื่อมต่อ 5G ยังใหม่อยู่ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจึงมีแนวโน้มที่จะทำการเพิ่มประสิทธิภาพโดยใช้ซอฟต์แวร์เพื่อลดการใช้แบตเตอรี่ขณะใช้ 5G

วิธีแก้ 5G กินแบตบนมือถือ Android
เปิดโหมดมืด , ธีมมืด , Dark Mode , Dark Theme บนมือถือ Android โหมดมืดบน Android ได้รับการออกแบบมาเพื่อลดอาการปวดตาในสภาพแวดล้อมที่มีแสงน้อย แต่ก็ช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้

ปิดการระบุตำแหน่ง

โดยทำการปิดพิกัดตำแหน่ง Location GPS บนมือถือ หากคุณไม่ใช่คนเดินทางบ่อย หรือใช้แอปสภาพอากาศ, แผนที่ ฯลฯ จำเป็นต้องมีการเข้าถึงตำแหน่งเพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ซึ่งหากคุณไม่ค่อยได้ใช้แอปดังกล่าว ควรปิด Location ไว้

ลดอัตราการรีเฟรชหน้าจอ


อัตราการรีเฟรชหน้าจออาจส่งผลต่ออายุการใช้งานแบตของโทรศัพท์ การมีอัตราการรีเฟรชที่สูงขึ้นเพื่อให้ภาพเคลื่อนไหวและการทำงานราบรื่นขึ้น แต่อาจทำให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่หมดเร็ว หากคุณจะใช้บริการ 5G คุณก็สามารถเปลี่ยนไปใช้อัตราการรีเฟรชมาตรฐานที่ 60Hz เพื่อยืดเวลาใช้งานแบตเตอรี่ได้อีกด้วย

เปลี่ยนไปใช้โหมด 4G LTE

การเปลี่ยนไปใช้ 4G LTE อาจไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่เหมาะสมในการรักษาอายุการใช้งานแบตมือถือ แต่ก็ยังสามารถช่วยคุณได้คุณสามารถปิด 5G และเชื่อมต่อกับเครือข่าย 4G ได้ สิ่งนี้จะทำให้โทรศัพท์ของคุณมีอายุการใช้งานแบตเตอรี่เพิ่มขึ้นไม่กี่นาทีหรืออาจเป็นชั่วโมงได้

วิธีนี้จะช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้มากขึ้น และหากจำเป็นที่ต้องการใช้ 5G ค่อยมาเปิดสวิตซ์กลับมาใช้ 5G แต่อย่าลืมสังเกตระดับแบตเตอรี่ เพราะการเปิด 5G แต่ละครั้ง ใช้พลังงานแบตเตอรี่เยอะ

และทั้งหมดนี้ก็คือเคล็ดลับแก้ไขปัญหามือถือแบตหมดไว เมื่อใช้งาน 5G ใน Android รวมไปถึงเทคนิคเล็กๆ ในการถนอมอายุการใช้งานแบตเตอรี่ ที่คอลัมน์ IT Talkได้นำมาฝากกัน สำหรับการใครที่กำลังเจอปัญหาแบตหมดไว หรือกำลังหาวิธียืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่อยู่นั้น ก็สามารถนำเคล็ดลับวิธี ที่เราแนะนำไปลองใช้งานกันดู เพื่อการใช้งานสมาร์ทโฟนที่ยาวนานยิ่งขึ้น และเช่นเคยหากมีข้อมูลดีๆสาระดีๆแบบนี้ ทาง คอลัมน์ IT Talk ก็จะนำมาฝากกันอีกแน่นอนครับ