“นายกฯควงผบ.ตร.”แจกของขวัญปีใหม่ให้ปชช.-ตั้งเป้าลดอุบัติเหตุ10%

293

นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย ผบ.ตร.เปิดนิทรรศการและแจกของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน เน้นอำนวยความสะดวกผ่านช่องทางออนไลน์ -ผบ.ตร.ตั้งเป้าลดอุบัติเหตุ10%

วันที่ 28ธ.ค.66 ที่ ตร.นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อเป็นประธานในการเปิดนิทรรศการของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน โดยของขวัญชิ้นดังกล่าว จะเป็นของขวัญที่หน่วยงานต่าง ๆ ที่อยู่ภายใต้สังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยกตัวอย่างเช่น ของกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยีหรือ บช.สอท.หรือตำรวจไซเบอร์ จะเป็นการเปิดตัวแอปพลิเคชัน และเว็บไซต์ เพื่อการสร้างความสะดวก ของการดำเนินชีวิตประจำวันบนโลกดิจิทัลได้อย่างปลอดภัย

สำหรับของตำรวจไซเบอร์ เตรียมเปิดตัวเว็บไซต์ “www.เช็กก่อน.com” ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถตรวจเช็คเลขบัญชีธนาคารก่อนทำการโอนเงิน เพื่อลดความเสี่ยงจากการถูกโกง และยังมีฟังก์ชันในการแจ้งเกี่ยวกับบัญชีม้า หรือบัญชีที่เคยโกง

นอกจากนี้ยังมี แอปพลิเคชัน “Cyber Check”ที่สามารถทำการติดตั้งลงบนโทรศัพท์มือถือ ซึ่งจะมีการแจ้งเตือนหมายเลขโทรศัพท์ที่โทรเข้ามา และ SMS ที่แนบลิงก์ที่ไม่ปลอดภัยงเข้ามาแบบอัตโนมัติ รวมทั้งมีฟังก์ชันในการตรวจสอบหมายเลขโทรศัพท์ และบัญชีธนาคารที่ต้องสงสัยได้อีกด้วย ซึ่งทั้งสองแพลตฟอร์มจะเปิดให้บริการในปีหน้า

ส่วนของกองบังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จะเป็นโครงการ Automatic Channel ตรวจขาออก คนไทยและต่างชาติ ด่าน ตม.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยใช้เครื่อง Automatic Channel  ซึ่งเดิมตรวจเฉพาะคนไทย ให้รองรับคนต่างชาติที่ใช้หนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิคส์กว่า 70 สัญชาติ เดินทางออกทางสุวรรณภูมิ ได้ด้วย และได้มีคำสั่งให้คนต่างชาติที่ใช้เครื่อง Automatic Channel ที่ ตม.สนามบินสุวรรณภูมิ ไม่ต้องใช้ตราประทับ ไม่ต้องสแกนลายนิ้วมือ เพื่อลดขั้นตอนให้สามารถเร่งระบายความหนาแน่นของผู้โดยสารได้คล่องตัวยิ่งขึ้น สำหรับระบบ Autometic channel สามารถเปิดใช้งานตรวจหนังสือเดินทางคนต่างชาติ เดินทางออกนอกราชอาณาจักร ทางด่านตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตั้งแต่ เวลา 00.01 ของวันที่ 15 ธ.ค.2566 ที่ผ่านมา สามารถระบายการตรวจผู้โดยสารขาออกที่สุวรรณภูมิ ได้ราว 6,000 คนต่อชั่วโมง จากเดิมตรวจระบายได้เพียง 4,100 คน โครงการนี้ จึงเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและส่งเสริมการท่องเที่ยวสร้างรายได้แก่ประเทศ เป็นของขวัญปีใหม่ 2567 ที่ทางรัฐบาลมอบให้กับพี่น้องคนไทย และชาวต่างชาติที่มาเยี่ยมเยือนประเทศไทยทุกคน

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ประชาชนต้องเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อท่องเที่ยวและเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ 2567นี้ ขอให้ทุกคนเตรียมความพร้อม 4 เตรียม คือ เตรียมเส้นทาง เตรียมยานพาหนะ เตรียมตัวและเตรียมใจ เพราะต้องเจอกับปัญหารถติด และเตรียมตัวคืออย่าเมาอย่าดื่มสุรา ต้องเตรียมตรงนี้ไว้ให้พร้อมเพราะจากสถิติการเกิดอุบัติเหตุที่ผ่านมาคือเกิดการเมาแล้วขับ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ทำแอพลิเคชั่นสามารถปักหมุดไว้ได้ว่าจุดไหนเกิดอุบัติเหตุบ่อยที่สุด พร้อมกับวางกำลังไว้ในจุดดังกล่าวเพื่อเตรียมความพร้อมเหตุฉุกเฉินให้มากที่สุด โดยปีนี้ตั้งเป้าลดอุบัติเหตุให้ได้ 10 %  ซึ่งจะพยายามทำให้ดีที่สุด และส่วนตัวเชื่อว่าปีนี้วันหยุดน้อยติดต่อกัน 4 วัน จะสามารถลดอุบัติเหตุการสูญเสียลงได้หากมีมาตรการที่เข้มข้นขึ้น

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์