หน้าแรกการเมืองทฤษฎีแพ็คคู่ ทูอินวัน( two in one)พิธานายกฯ เพื่อไทยประธานสภาฯ

ทฤษฎีแพ็คคู่ ทูอินวัน( two in one)พิธานายกฯ เพื่อไทยประธานสภาฯ

เมื่อวันที่ 26 พ.ค.2566 เฟสบุคนายบุญเลิศ คชายุทธเดช อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ 2540 ได้โพสน์ข้อความผ่านเฟสบุค ใจความระบุว่า “เพื่อให้พรรคก้าวไกลได้เป็นรัฐบาล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ขอเสนอทฤษฎีการฟอร์มรัฐบาล การเลือกนายกฯเรียกว่า “แพ็คคู่ two ทูอินวัน (two-in-one)” หมายถึง

  1. พรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทยต้องกระชับจับมือกันอย่างจริงใจ เดินหน้าตามเอ็มโอยู ที่ทำร่วมกัน 8 พรรค หนุนส่งให้่นายพิธาได้เป็นนายกฯ โดยทั้ง 2 พรรคนี้ดำเนินการประหนึ่งเป็นพรรคเดียว กัน ผูกติดอยู่ด้วยกันเป็นคู่ เป็น 2 พรรคในหนึ่งเดียว ตรงกับคำพูดที่ว่า แพ็คคู่ ทูอินวัน
  2. แพ็คคู่ ทูอินวัน ทั้ง 2 พรรค มีสถานะเท่าเทียมกัน ไม่ถือว่าพรรคก้าวไกลใหญ่กว่า ดีกว่า หรือเหนือกว่าพรรคเพื่อไทย แต่ถือว่าเสมอกัน เนื่่องจาก พรรคก้าวไกลได้ 151 เสียง พรรคเพื่อไทยได้ 141 (ห่างกันเพียง 10 เสียง) ไม่แตกต่างกันมาก
  3. การเจรจาต่อรองทางการเมืองเพื่อตั้งรัฐบาลแพ็คคู่ ทูอินวัน ด่านแรก เมื่อพิธาได้เป็ํนนายกฯ ประธานสภาผู้แทน(ประธานรัฐสภาโดยตำแหน่ง) ก็ควรเป็นของพรรคเพื่อไทย เพื่ีอความเป็นธรรมและความเหมาะสม เมื่อแพ็คคู่กันแล้ว พรรคก้าวไกลไม่ควรอ้างว่า ตัวเองพรรคเสียงข้างมาก ใหญ่กว่า เหนือกว่าพรรคเพื่อไทย ควรได้ทั้ังตำแหน่งนายกฯ และประธานสภาฯ แต่ควรให้เกียรติพรรคเพื่อไทย เพราะเราต้องไปด้วยกัน แยกกันไม่ได้ การเจรจาต้องประนีประนอมอำนาจ ไม่ทำให้อีกพรรครู้สึกว่ีาถูกเอาเปรียบ นายพิธาต้องปรับท่าทีให้เป็นประหนึ่งว่า ก้าวไกลกับเพื่อไทยเป็นพรรคเดียวกัน อยู่ในบ้านเดียวกัน พูดคุยกันรู้เรื่อง
  4. นายพิธา และหมอชลน่าน ศรีแก้ว ต้องรีบคุยกันในวันนี้หรือพรุ่งนี้ แล้วสรุปว่าพรรคก้าวไกลยอมให้เก้าอี้ประธานสภาฯกับพรรคเพื่อไทย จากนั้น จะร่วมกันทำนโยบายหลักๆภายใต้ทิศทางเอ็มโอยู พร้อมๆไปกับการแบ่งกระทรวงกันรับผิดชอบ และมีบางตำแหน่งให้พรรคเล็กที่ร่วมทำข้อตกลงร่วม พร้อม กันนั้นทุกพรรคจะเดินหน้าหาเสียงสนับสนุนจากส.ว.และส.ส.มาเติม ถ้าไม่ดำเนินการตามนี้ ปล่อยให้ทะเลาะหน้าสื่อเป็นรายวันเรื่องแย่งตำแหน่งประธานสภาฯ และต่อไปจะทะเลาะเรื่องนโยบายและการแบ่งกระทรวง สุดท้ายนายพิธาจะไม่ได้เป็นนายกฯเพราะหาเสียงสนับสนุนจาก ส.ว.และส.ส.ขั้่วอนุรักษ์นิยมรวมแล้วไม่ถึง 376 ถึงตอนนั้นพรรคเพื่อไทยอาจไม่ร่วมกับนายพิธา พรรคก้าวไกลแล้ว
  5. สถานการณ์เฉพาะหน้า นายพิธาต้องปรับตัวโดยฉับพลัน เพื่อแก้วิกฤตความกินแหนงแคลงใจกับพรรคเพื่อไทย ต้องยอมโน้มตัวลงบ้างในฐานะที่อาวุโสน้อยกว่า จะต้องขอโทษขอโพยหรือไม่ก็สุดแต่จะพิจารณาหันหน้ามาปรับความเข้าใจ ใช้ทฤษฎีแพ็คคู่ ทูอินวัน

หากนายพิธาและพรรคก้าวไกลถือตัวว่า ทำเช่นนั้นไม่ได้ เพราะจะเสียเกียรติเสียศักดิ์ศรีในฐานะพรรคที่ได้เสียงมากอันดับ 1 และพร้อมจะเป็นฝ่ายค้านหากพรรคเพื่อไทยจะไม่ีร่วมตั้งรัฐบาลด้วยก็เป็นเรื่องที่นายพิธาและพรรคก้าวไกลจะตัดสินใจ ซึ่งใครก็ํช่วยไม่ได้
“ข้อความบนเฟสบุคดังกล่าวระบุ”

ลิงค์

https://www.facebook.com/100028814316544/posts/pfbid0DtNbPUXTEgoCi68Lj1SFvr6XXo7cT3o8WxYAVLKouZz79FNzTPQPM3jxgh5NiFfKl/?mibextid=Nif5oz

RELATED ARTICLES
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img