“ความในใจของ คฝ. กับความเจ็บปวด บนภาระกิจและหน้าที่รับผิดชอบ”

ประดู่แดง ขอนำความในใจของตำรวจนายหนึ่ง ที่ใช้พื้นที่ โซเชียล ระบายความในใจ ด้วยเหตุและผล ใครได้อ่านแล้วคงจะสะอึก เข้าใจในหัวอก ตำรวจที่ทำหน้าที่ควบคุมฝูงชน

ครอบครัวตำรวจไม่มีใครยินดีที่จะให้ตำรวจไปทำหน้าที่ควบคุมฝูงชนหรอก แต่ด้วยภาระด้วยหน้าที่ ด้วยคำสั่ง และรายชื่อที่ขัดไม่ได้ มันจำเป็นต้องมายืนถือโล่ ถือกระบอง ยืนตรงหน้าประชาชน เราไม่ใช่คู่ขัดแย้งของกันและกัน ไม่ว่ารัฐบาลยุคไหน ม็อบไหน ปีไหน พ.ศ.อะไร เหลือง แดง หรือว่านักศึกษา  ตำรวจก็คือ ตำรวจ เลือกข้างไม่ได้ ต้องยืนตรงกลางระหว่างความขัดแย้ง ทุกยุค ทุกสมัย

หากทุกฝ่ายต่างก็ยืนในพื้นที่ของตัวเอง ไม่ล้ำเส้น มันก็ไม่มีใครสามารถไปทำอะไรใครได้ หากทุกคนชุมนุมอย่างสันติ ไม่มีตำรวจคนไหนที่มาอยากถูกตีหน้า ว่า ทำร้ายประชาชนหรอก แต่ความรู้สึกของหลายคนที่มองตำรวจในตอนนี้ พวกคุณอาจจะมองเขาว่า เป็นขี้ข้าเผด็จการ เป็นหมารับใช้นาย เป็นขี้ข้า พวกคุณอาจมองเขาด้วยความเกลียดชัง แต่สิ่งที่ครอบครัวตำรวจมอง คือ ทำได้แค่ภาวนาให้เขาปลอดภัยกลับบ้านในหนึ่งวันของภารกิจควบคุมฝูงชน ไม่ว่าจะเป็น ตำรวจภูธร นครบาล หรือ ตชด. ถ้าพวกเขาเลือกได้ก็ไม่มีใครอยากมาสักคน เหรียญมีสองด้าน อยากให้ทุกคนเปิดใจมองทั้งสองฝ่าย ถ้าหากทุกคนมองเหรียญด้านเดียวใน

สถานการณ์ตอนนี้ยังไง ตำรวจ ก็เป็นฝ่ายที่ผิดตลอด ทุกคนล้วนอยากได้ประชาธิปไตย อยากให้รัฐบาลชุดนี้ออก ตำรวจทุกคนก็คิดเช่นเดียวกัน แต่ด้วยเครื่องแบบที่ใส่เลยทำให้ออกนอกหน้าไม่ได้ ไม่มีใครอยากมาดับอนาคตตัวเอง เพราะไม่ทำตามคำสั่งหรอก  ตำรวจทุกคนรู้อยู่แล้วว่า ถ้าหากต้องเดินเข้ามาในสายนี้ จะต้องเจอคำดูถูก เหยียดหยาม คำด่า แต่พวกเขาก็เลือกที่จะอดทนต่อความเจ็บใจ สีของเครื่องแบบตำรวจ คือ สีกากี เป็นสีของแผ่นดิน เพื่อเตือนใจตำรวจทุกนายให้อยู่ติดกับพื้นดิน ที่เราต้องอยู่ติดกับพื้นดินเพื่อใกล้ชิดประชาชน

ทุกข์ของประชาชนก็คือ ทุกข์ของเรา แต่ยิ่งใกล้กันมากเรื่องกระทบกระทั่ง ขัดใจ มันก็มีโอกาสสูงมากกว่าข้าราชการกลุ่มอื่น แต่ไม่ว่า ทุกคนจะมองยังไง พอมีเรื่องเดือดร้อนเขาจะนึกถึงตำรวจเป็นอันดับแรกเสมอ  นี้แหละคือ หน้าที่ของตำรวจ คุณเคยได้ยินอุดมคติของตำรวจไหม มี 9 ข้อ แต่เรายึด ข้อ 2 และ ข้อ 3 ไว้มากที่สุด #กรุณาปราณีต่อประชาชน #อดทนต่อความเจ็บใจ  ไม่ว่าประชาชนจะว่าอย่างไร เรามีหน้าที่อดทนและดูแลประชาชนให้ดีที่สุด ใครไม่เข้าใจพวกพี่ตอนนี้ไม่เป็นไรอย่างน้อย ยังมีครอบครัว มีเพื่อน ๆ ร่วมอุดมการณ์ที่ยังเข้าใจตำรวจเป็นหนึ่งอาชีพเฉกเช่นเดียวกับทุก ๆ อาชีพมีความสำคัญเท่าเทียมกันเพียงแต่ลักษณะงานที่ปฏิบัติและทำแตกต่างกันทุก ๆ อาชีพสำคัญหมดและมีเกียรติทุก ๆ องค์กร

#อย่าเอาตำรวจ มาเป็นเครื่องมือในการทำร้ายประชาชน#

นี่คือความในใจที่ คฟ.ดินแดงได้ใช้โชเชียลไลน์ระบายออกมาจากก้นลึกของหัวใจ ”ประดู่แดง” อยากให้ รัฐบาล ที่มีท่านพลเอกประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะเป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) และกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) โดยตรงได้อ่านเสียจริง ๆ แล้วอยากรู้ ว่าท่าน สร.1 จะสะอึกในทรวงบ้างมั่ย นะจ๊ะ.?