เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวไทยแทบลอยด์ รายงานว่า เว็บไซด์ ของสำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) ได้นำเสนอข่าว ระบุว่า  มีรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้รับการร้องเรียนจากนักธุรกิจบริษัทเอกชนรายใหญ่แห่งหนึ่ง ที่เข้าไปลงทุนทำโครงสร้างอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ในพื้นที่จังหวัดแหล่งท่องเที่ยวภาคใต้จังหวัดหนึ่ง ว่า ถูกผู้พิพากษารายหนึ่ง เข้ามาแทรกแซงกระบวนการต่อสู้คดีข้อพิพากษาที่ดินจำนวน  46 แปลง ระหว่างบริษัทกับคู่กรณี

ซึ่งมีคดีฟ้องร้องกันจำนวนหลายคดีทั้งคดีอาญาและคดีแพ่ง จนกระทั่งบริษัทต้องยอมจ่ายเงินชดเชยจำนวน 400 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินสด 200 ล้านบาท และเป็นหุ้นจำนวน 200 ล้านบาท เพื่อไกล่เกลี่ยกับคู่กรณีไม่ให้นำเรื่องนี้ไปเผยแพร่ต่อสาธารณะหลังจากบริษัทแพ้คดีความบางคดี เพราะกลัวว่าจะมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ทางธุรกิจ นักลงทุนชาวต่างชาติจะไม่เข้ามาร่วมลงทุนด้วย

นักธุรกิจบริษัทเอกชนรายนี้ ระบุว่า พฤติการณ์ของผู้พิพากษารายนี้ มีทั้งการร่วมคณะกับคู่กรณีบุกรุกเข้ามาเก็บข้อมูลหลักฐานในที่ดินที่มีข้อพิพากษา มีการข่มขู่เจ้าพนักงานสอบสวน มีการล็อบบี้ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนคดีที่รู้จักกันให้มีการประทับรับฟ้องคดีอาญาของคู่กรณี โดยอ้างว่าโจทก์เป็นญาติ และก่อนวันนัดฟังคำพิพากษาได้มีการโทรศัพท์สอบถามผลคดีล่วงหน้า รวมไปถึงการมีส่วนร่วม รู้เห็น สั่งการ ให้คำแนะนำ ปรึกษา หรืออยู่เบื้องหลังการเจรจาทำบันทึกข้อตกลงเพื่อไกล่เกลี่ยคดีจนได้รับเงินชดเชยกว่า 400 ล้านบาท ด้วย

สาเหตุที่ต้องนำเรื่องนี้มาร้องเรียนกับสำนักข่าวอิศรา เพราะเคยมีการร้องเรียนเรื่องไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และสำนักคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) เป็นทางการแล้ว

แต่ผ่านมาหลายปีการสอบสวนไม่มีความคืบหน้า และมีข่าวว่าในการเลื่อนขั้นของผู้พิพากษาที่จะมาถึงในเร็ว ๆ นี้ ผู้พิพากษารายนี้ จะได้เลื่อนขั้นในตำแหน่งที่สูงขึ้นกว่าเดิมด้วย จึงต้องการให้สำนักข่าวอิศรา เข้ามาช่วยติดตามตรวจสอบเรื่องนี้โดยเร็ว” นักธุรกิจรายนี้ระบุ 

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา รายงานว่า ได้ตรวจสอบเรื่องนี้กับแหล่งข่าวในสำนักงานศาลยุติธรรม ได้รับการยืนยันว่า มีการร้องเรียนเรื่องนี้เข้ามาจริง โดยประธานศาลฎีกา ได้มีคำสั่งแต่งคณะกรรมการสอบสวนไปแล้ว ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2563 ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการดำเนินการ 

เว็บไซด์ ของสำนักข่าวอิศรา