หุ้นไทยปิดลบ 7.08 จุด แรงซื้อ DELTA ร้อนแรงช่วยลดช่วงลบ

SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,571.85 จุด ลดลง 7.08 จุด (-0.45%) มูลค่าการซื้อขาย 117,160.58 ล้านบาท

นักวิเคราะห์ฯเผยตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวลงตั้งแต่เปิดเทรดช่วงเช้า จากแรงขายลดความเสี่ยงหลังกังวลเงินเฟ้อสหรัฐฯเร่งตัว-แรงกดดัน MSCI ปรับลดน้ำหนักลงทุนหุ้นไทยหวั่นทำเงินทุนไหลออก แต่ช่วงบ่ายตลาดฯรีบาวด์กลับขึ้นมาได้ค่อนข้างแรงระหว่างเทรด หลังจากหุ้น DELTA ขึ้นร้อนแรงกว่า 100 บาทดันดัชนีฯกว่า 10 จุดหนุน Sentiment ตลาด ขณะที่ตลาดภูมิภาคติดลบและตลาดในยุโรปแกว่งบวก-ลบช่วงรอเงินเฟ้อสหรัฐฯคืนนี้ พรุ่งนี้ตลาดฯคงแกว่งออกด้านข้าง ให้แนวรับ 1,560 แนวต้าน 1,590 จุด ตลาดหลักทรัพย์ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,571.85 จุด ลดลง 7.08 จุด (-0.45%) มูลค่าการซื้อขาย 117,160.58 ล้านบาท

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ นักกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวลงตั้งแต่เปิดเทรดในช่วงเช้า จากแรงขายลดความเสี่ยงหลังกังวลอัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯคาดเร่งตัวขึ้นมาที่ 3.6% จากเดือนก่อน 2.6% ซึ่งตลาดฯจับตาโมเมนตัมเศรษฐกิจสหรัฐฯว่าจะร้อนแรงไปหรือไม่ เพราะอาจมีผลต่อการทำ QE ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

นอกจากนี้ ยังรับแรงกดดันจากการปรับน้ำหนักของ MSCI ด้วย โดย MSCI ได้ปรับลดน้ำหนักหุ้นไทยลง ทำให้เกิดความวิตกต่อกระแสเงินทุนไหลออก และยังถอดหุ้นขนาดใหญ่อย่าง KBANK-F ออกจากการคำนวณ MSCI Global Standard จึงกดดันให้มีรงขายหุ้น KBANK ออกมามากในวันนี้

แต่ช่วงบ่ายนี้ ตลาดฯ รีบาวด์กลับขึ้นมาได้ค่อนข้างแรงระหว่างเทรด หลังจากราคาหุ้น DELTA ปรับขึ้นมาอย่างร้อนแรง ซึ่งมีผลต่อดัชนีฯค่อนข้างมาก โดยทุก 10 บาทมีผลต่อดัชนีฯ 1 จุด ซึ่งราคาหุ้น DELTA ปรับขึ้นมากว่า 100 บาทระหว่างเทรดภาคบ่ายจึงดันดัชนีฯกลับขึ้นมาได้กว่า 10 จุดลดช่วงลบไปได้มากจนเกือบจะขึ้นมาเคลื่อนไหวในแดนบวกได้ และยังทำให้มีแรงซื้อกลับหุ้นตัวอื่นด้วยระหว่างที่ดัชนีฯรีบาวด์ขึ้นมาสร้างความมั่นใจให้นักลงทุนได้บ้าง ดังนั้น วันนี้ถือได้ว่าหุ้น DELTA ช่วยให้ Sentiment ตลาดฯดีขึ้น

ขณะที่ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียต่างเคลื่อนไหวในแดนลบ และตลาดยุโรปเทรดบ่ายนี้ก็แกว่งทั้งในแดนบวก-ลบ ช่วงรอติดตามตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯที่จะประกาศออกมาคืนนี้ นอกจากนี้ ยังรอติดตามตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค.ของยุโรป และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ของสหรัฐฯ ซึ่งจะออกมาในวันนี้ด้วยเช่นกัน

แนวโน้มการลงทุนในวันพรุ่งนี้ (13 พ.ค.) นายวิจิตร กล่าวว่า ตลาดฯ คงจะแกว่งออกด้านข้าง โดยมีแนวรับ 1,560 จุด ส่วนแนวต้าน 1,590 จุด

สิริวรรณ ลีลาประกอบชัย: ภาพ/เรียบเรียง