เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 2 มีนาคม 2564 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) เปิดเผยความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุเผาทำลายทรัพย์สินของทางราชการที่หน้าเรือนจำคลองเปรม ถนนงามวงศ์วาน ว่า ขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างการนำพยานหลักฐานเป็นภาพจากกล้องวงจรปิดและวัตถุพยานต่าง ๆ ไปที่ศาลอาญาเพื่อขออำนาจศาลออกหมายจับผู้ก่อเหตุทั้งสามคน โดยหนึ่งในนั้นเป็นนักเคลื่อนทางการเมือง

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า หากได้หมายจับชุดสืบสวนจะไปนำตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 คนมาดำเนินคดีตามขั้นตอนทันที โดยหากอยู่ในโรงพยาบาลก็จะไปอายัดตัวเช่นกัน ทั้งนี้ยืนยันว่า คดีดังกล่าวตำรวจมีพยานหลักฐานที่ชัดเจนทั้งภาพจากกล้องวงจรปิดในช่วงก่อนเกิดเหตุ/ ขณะก่อเหตุ และหลังจากเกิดเหตุแล้ว รวมถึงเส้นทางที่หลบหนี

ส่วนความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับผู้ที่ก่อเหตุความรุนแรงที่บริเวณถนนวิภาวดีรังสิต และที่ สน.ดินแดง เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดวัตถุพยานในที่เกิดเหตุ และสอบปากคำพยานแวดล้อมในที่เกิดเหตุทั้งหมด เพื่อพิสูจน์ทราบตัวบุคคลที่ก่อเหตุความรุนแรงทั้ง 2 จุด โดยขณะนี้พบว่า มีกลุ่มบุคคลที่อยู่ในข่ายที่ต้องตรวจพิสูจน์ตัวบุคคลจำนวนหนึ่ง เชื่อว่าเป็นกลุ่มคนเดิมที่เคยชุมนุมมาแล้วเพียงแต่เปลี่ยนชื่อกลุ่มเท่านั้น

ทั้งนี้หากบุคคลใดที่สามารถระบุตัวตนได้อย่างชัดเจนแล้วพนักงานสอบสวนจะนำพยานหลักฐานทั้งหมดไปขอศาลออกหมายจับทันที และจะแจ้งข้อกล่าวหาในฐานความผิดที่เข้าข่าย   ทั้ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, พรบ.ควบคุมโรคติดต่อ, ความผิดตามกฎหมายอาญาเรื่องการก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง และการใช้อาวุธทำร้ายเจ้าพนักงาน คาดว่าต้องใช้เวลาในการตรวจสอบระบุตัวบุคคลอีกสักระยะหนึ่ง

รอง ผบช.น. กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องของแกนนำการชุมนุมในวันดังกล่าวถึงแม้ผู้ชุมนุมจะอ้างว่า ไม่มีแกนนำ จากการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่พบว่า มีการนัดหมายปลุกระดมและสั่งการให้ผู้ชุมนุมเข้าร่วมการชุมนุม ปลุกเร้า ยุยงให้ก่อเหตุในลักษณะต่าง ๆ ซึ่งอาจเข้าข่ายลักษณะการเป็นแกนนำการชุมนุมได้ ตำรวจอยู่ระหว่างการตรวจสอบพฤติการณ์ว่าเข้าข่ายความผิดใดและบุคคลเหล่านั้นมีใครบ้าง ส่วนเรื่องที่บางกลุ่มพยายามสร้างข่าวเฟคนิวส์ อ้างว่า ตำรวจใช้แก๊สน้ำตา แต่ความเป็นจริง คือ กลุ่มผู้ชุมนุมใช้เครื่องพ่นควัน หลังจากนี้จะส่งเรื่องให้ ตำรวจกองบังคับการปราบปราบอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ดำเนินการต่อไป

“สำหรับกรณีที่มีชายยืนปัสสาวะบนตู้คอนเทนเนอร์ โดยด้านล่างเป็นเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน หากเปรียบเทียบกับประเทศอื่นเจ้าหน้าที่คงไม่อดทด อดกลั่นขนาดนี้ต่อไปจะต้องมีการพิสูจน์ทราบว่าเป็นใคร ซึ่งเจ้าหน้ามีภาพชัดเจนแล้ว ชายคนดังกล่าวจะมีความผิดในข้อหาการดูถูกเยียดหยามเจ้าหน้าที่” พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว

ศาลอาญา
ศาลอาญา

ผู้สื่อข่าวรายงาน ศาลอาญา ถนนรัชดา ได้อนุมัติหมายจับ นายไชยอมร หรือ แอมมี่ แก้ววิบูลพันธุ์ ที่ 429/2564 ลงวันที่ 2 มีนาคม 2564 ในข้อหา ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, วางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่น และ ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากกรณีเหตุการณ์เผาพระบรมฉายาลักษณ์ หน้าเรือนจำกลางคลองเปรม เมื่อช่วงเช้ามืดวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา