บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันดิบปิดตลาดประจำวันที่ 21 ก.ย. 63 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับลง 1.80 ดอลลาร์ ปิดที่ 39.31 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลง 1.71 ดอลลาร์ปิดที่ 41.44 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ทั้งนี้ ราคาน้ามันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลงราว 4% ขณะที่ตลาดหุ้นยุโรปปรับลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์ หลังความกังวลจากจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในหลายประเทศทั่วโลกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในสหราชอาณาจักรที่อาจทำให้มีการประกาศปิดประเทศอีกครั้ง รวมถึงความกังวลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่อาจได้รับแรงกดดันหลังแผนกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีแนวโน้มล่าช้า

นอกจานี้ อุปทานน้ำมันดิบได้รับแรงกดดันจากการที่ลิเบียเตรียมปรับเพิ่มกำลังการผลิต หลังบริษัทน้ำมันแห่งชาติลิเบีย (NOC)ประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉิน (Forcemajure)และออกประกาศให้วิศวกรและคนงานกลับมาปฏิบัติงานที่หลุมขุดเจาะน้ำมันดิบอีกครั้ง โดยคาดว่าจะสามารถเพิ่มกำลังการลิตได้ในเร็วๆ นี้

อย่างไรก็ตาม ตลาดจับตาความต้องการใช้น้ำมันของสหรัฐฯ รวมถึงกำลังการผลิตของแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในอ่าวเม็กซิโก หลังพายุหมุนเขตร้อนเบต้าพัดขึ้นฝั่งบริเวณตอนกลางของอ่าวเม็กซิโกในวันนี้