หน้าแรกเศรษฐกิจ-การเงินพาณิชย์-เซ็นทรัลเปิดพื้นที่ธุรกิจแฟรนไชส์

พาณิชย์-เซ็นทรัลเปิดพื้นที่ธุรกิจแฟรนไชส์

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ดำเนินการสร้างความเข้มแข็งให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการพัฒนาศักยภาพด้านการบริหารจัดการธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ การส่งเสริมให้ธุรกิจขับเคลื่อนด้วยองค์ความรู้และนวัตกรรมเพื่อให้สามารถเติบโตได้อย่างเข้มแข็งยั่งยืน โดยเน้นการสร้างมาตรฐานคุณภาพที่มีความน่าเชื่อถือ การสร้างภาพลักษณ์แก่ตราสินค้า และวางกลยุทธ์การตลาดที่จะเอื้อต่อการขยายสาขา ขยายการลงทุน ยึดหลักการพัฒนาตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพธุรกิจแฟรนไชส์ ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้แฟรนไชส์ไทยมีความเข้มแข็ง และพร้อมแข่งขันในทุกตลาด

โดยล่าสุด กรมฯ ได้ร่วมกับ กลุ่มเซ็นทรัล จัดกิจกรรมสร้างความเข้มแข็งให้ธุรกิจแฟรนไชส์ ระหว่างวันที่ 20 – 25 สิงหาคม 2563 โดยเปิดพื้นที่ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต ให้ธุรกิจแฟรนไชส์ที่อยู่ในการส่งเสริมของกระทรวงพาณิชย์เปิดบูธนำเสนอธุรกิจและจำหน่ายสินค้า โดยผู้ที่ต้องการเป็นเจ้าของกิจการ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ สามารถขอคำปรึกษา รวมทั้ง เลือกซื้อสินค้า บริการที่หลากหลายจากผู้ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ นับเป็นโอกาสดีสำหรับผู้สนใจลงทุนและต้องการมีกิจการเป็นของตนเอง สามารถเลือกซื้อแฟรนไชส์ที่เหมาะสมกับความต้องการ พร้อมเจรจาซื้อขายธุรกิจได้โดยตรงจากเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ที่เข้าร่วมงานครั้งนี้กว่า 30 แบรนด์ เพื่อเกิดการเชื่อมโยงระหว่างเครือข่ายธุรกิจ การต่อยอด และเป็นช่องทางให้ผู้ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์สามารถขยายโอกาสทางธุรกิจกับกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ที่แตกต่างไปจากเดิม

ปัจจุบันธุรกิจแฟรนไชส์ไทยมีมูลค่าตลาดโดยรวมกว่า 2.8 แสนล้านบาท มีอัตราเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 20.3 ต่อปี โดยในแต่ละปีมีผู้ประกอบการรายใหม่สนใจเข้าสู่ธุรกิจแฟรนไซส์ มากกว่า 15,000 – 20,000 ราย กลุ่มอาหารและเครื่องดื่มมีสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 50 รองลงมา คือ กลุ่มค้าปลีก กลุ่มธุรกิจบริการ กลุ่มธุรกิจความงาม/สปา และกลุ่มธุรกิจการศึกษา นับเป็นแนวโน้มการเติบโตที่ดีเมื่อเทียบกับภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศ

ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นการเติบโตของธุรกิจฯ มาจากการเพิ่มจำนวนของกลุ่มแฟรนไชส์ไทยรายย่อยที่ดำเนินธุรกิจในรูปแบบวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) รวมถึง การเข้ามาของแฟรนไชส์ต่างประเทศที่ทยอยเปิดสาขาในประเทศไทย ดังนั้น การพัฒนาและยกระดับศักยภาพของผู้ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ไทย จะมีส่วนช่วยขยายโอกาสทางการค้า และเพิ่มช่องทางในการแข่งขันทั้งในระดับประเทศและระดับสากล

RELATED ARTICLES
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img