นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงข้อเรียกร้องกลุ่มนักศึกษาให้ยุบสมาชิกวุฒิสภาภายในเดือนกันยายน หากไม่ดำเนินการจะมีการยกระดับการชุมนุมว่า ข้อเรียกร้องดังกล่าวเป็นข้อเรียกร้องของกลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง ซึ่งต้องไปพิจารณาและหารือกับ ส.ว. คนอื่น โดยในแง่ของความเป็นไปได้จำเป็นต้องดำเนินการทุกขั้นตอนตามกฎหมาย และคงจะเป็นไปได้ยากในทางนิติบัญญัติที่จะทำให้เสร็จสิ้นภายในเดือนกันยายน เพราะไม่น่าจะทัน จึงต้องทำความเข้าใจกับกลุ่มนักศึกษา และการคงอยู่

ของ ส.ว. รวมทั้งการคงอยู่ของฝ่ายบริหารต้องเป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจะบอกให้คนนั้นคนนี้ออก หรือแม้กระทั้งข้าราชการตัวเล็กๆ ที่จะต้องให้ไปจากราชการ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย คงจะไปใช้มาตรการอะไรที่บอกไม่ได้ว่ามาจากอำนาจอะไร ก็คงเป็นสิ่งที่ต้องทำความเข้าใจกับน้องๆ

นอกจากนี้ นายพรเพชร ยังกล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เป็นอำนาจของประชาชน ซึ่งหากมาตราที่ไม่สำคัญมากก็สามารถแก้ไขในสภาผู้แทนราษฎรได้ แต่หากเป็นเรื่องสำคัญ ก็ต้องฟังเสียงประชาชนทั้งหมดด้วยการทำประชามติ ส่วนการแก้ไขในข้อสำคัญที่ต้องใช้เสียง ส.ว.ด้วย นายพรเพชร กล่าวเพียงว่า ยังไม่ได้คิดถึงขั้นนั้น

ขณะที่เรื่องที่กระทบต่ออำนาจหน้าที่วุฒิสภา นายพรเพชร กล่าวว่า ไม่ใช่จะทำไม่ได้ แต่ต้องผ่านขั้นตอนตามกฎหมาย