นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า กรณีที่ระบบของเฟซบุ๊ก มีการแปลที่ทำให้เกิดคำไม่เหมาะสม และไม่ถูกต้องบนหน้าเพจไทยพีบีเอส (Thai PBS) ในระหว่างที่มีการดำเนินการถ่ายทอดสดพระราชพิธีสำคัญในหัวใจของคนไทยทุกคน ส่งผลกระทบต่อจิตใจของคนไทยทั้งประเทศ เมื่อรับทราบจากทาง Thai PBS ทางกระทรวงได้เร่งประสานไปยังเฟซบุ๊กทันที และได้รับแจ้งว่าเป็นความผิดพลาดทางเทคนิคของเฟซบุ๊ก และจะดำเนินการแก้ไข ซึ่งทางกระทรวงได้เตรียมการในการดำเนินการต่อ แพลตฟอร์มใดก็ตามในต่างประเทศที่ให้บริการคนไทย ทำธุรกิจในประเทศไทย ต้องเรียนรู้ที่จะเคารพกฎหมายไทย และให้เกียรติ และรับผิดชอบต่อความรู้สึกของคนไทยและสิ่งที่ประเทศไทยยึดมั่นยึดถือด้วย สิ่งที่เกิดขึ้น กระทรวงได้ดำเนินการสื่อสารกับทางเฟซบุ๊กทันทีตั้งแต่เมื่อวาน และเมื่อเช้าก็ได้ส่งจดหมายไปยังเฟซบุ๊ก ทั้งประเทศไทยและทางสิงคโปร์เพื่อให้เฟซบุ๊กแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์นี้อย่างเป็นรูปธรรม

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราต้องดำเนินการทางกฎหมายอย่างจริงจัง การนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จหรือไม่ถูกต้อง ถือว่าผิด พรบ. คอมพิวเตอร์ เนื่องจากเฟซบุ๊กได้นำข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเข้าสู่ระบบ และมีผู้ร้องทุกข์คือ Thai PBS ก็จะมีการดำเนินการตามกฎหมายต่อบริษัทเฟซบุ๊ก ตาม พรบ. คอมพิวเตอร์ ต่อไปและในเรื่องความมั่นคง เราใช้กระบวนการยุติธรรมในการขอความร่วมมือไปยังแพลตฟอร์มต่างประเทศ ซึ่งทางยูทูปได้ดำเนินการตามที่ขอประมาณ 90% แต่เฟซบุ๊กดำเนินการเพียง 28% ส่งไป 4,676 เรื่อง ทางเฟซบุ๊กดำเนินการไป 1,316 เรื่อง จึงต้องสื่อสารยังเฟซบุ๊กว่าเมื่อดำเนินการในเมืองไทยก็อยากให้ให้ความร่วมมือในการให้ความเคารพ มีความรับผิดชอบต่อสังคมไทย นอกจากทำจดหมายไปขอให้ทางเฟซบุ๊กแสดงความรับผิดชอบแล้ว ยังขอความร่วมมือในเรื่องการขอให้ดำเนินการตามคำสั่งศาลต่อไป

ทั้งนี้ เรื่อง Thai PBS ซึ่งทางกระทรวงได้ดำเนินการ แต่ต้องดำเนินการภายใต้กฎหมาย ซึ่งเราต้องดำเนินตามกระบวนการโดยไม่ละเมิดสิทธิเสรีภาพใคร ไม่ใช่การปัดภาระ แต่ดำเนินการตามกระบวนการ และหลายๆ เรื่องก็เกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์มต่างประเทศ การไปปิด บล็อก จึงไม่สามารถทำได้ทันที แต่อะไรที่เข้าข่ายผิดตามกฎหมายก็ได้ดำเนินการ และได้ดำเนินการตั้งคณะทำงาน ร่วมกับทาง ISP ในการดำเนินการกับข้อมูลที่ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

วันนี้จึงขอความกรุณาสื่อมวลชนช่วยสื่อสารว่าขั้นตอนในการดำเนินการมีอยู่ และไม่ช้า สามารถดำเนินการส่งถึงศาลได้ภายใน 3 วัน ซึ่งเราก็นำคำสั่งศาลไปส่งให้ทั้ง ทาง ปอท. ISP และตัวแฟลตฟอร์มเองทันที