นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชนสภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุมได้มีการพิจารณาเรื่องการกำหนดการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นในปี 2563 ซึ่งขณะนี้มีการออกระเบียบเตรียมความพร้อมด้านงบประมาณ การแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยคณะกรรมาธิการเห็นว่ามีความพร้อมที่จะจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นได้แล้ว แต่ทางคณะรัฐมนตรียังไม่มีมติออกมาเพื่อจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น

โดยการกำหนดการเลือกตั้งท้องถิ่นตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือ ผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 142 ว่าด้วยการเลือกตั้งครั้งแรกเป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรี ดังนั้นเพื่อติดตามความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าวคณะกรรมาธิการจึงมีมติให้เชิญพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรัฐมนตรีเข้าร่วมประชุมในวันที่ 17 มิถุนายนนี้ ซึ่งคาดการณ์ว่านายกรัฐมนตรีอาจจะส่งตัวแทนมา แต่อยากชี้แจงว่าหากนายกรัฐมนตรีมีความจริงใจก็ขอให้มาชี้แจงด้วยตนเองปดิพัทธ์ กล่าว

 

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการยังได้ตั้งข้อสังเกตว่า เพราะสาเหตุใดขณะนี้รัฐบาลยังมีความไม่พร้อมในการจัดเลือกตั้งท้องถิ่น เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญสำหรับปากท้องของประชาชน พร้อมตั้งขอสังเกตเรื่องการใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการฉุกเฉินยังไม่มีการยกเลิก เนื่องจากเป็นการริดรอนสิทธิของประชาชนในการเลือกตั้งท้องถิ่นด้วยเช่นกัน