หน้าแรกเศรษฐกิจ-การเงิน"รถร่วม" ร้อง "คมนาคม" ชะลอปฏิรูปเส้นทาง

“รถร่วม” ร้อง “คมนาคม” ชะลอปฏิรูปเส้นทาง

นายวิทยา เปรมจิตร์ นายกสมาคมพัฒนารถร่วมเอกชน เปิดเผยก่อนการประชุมร่วมกับ กระทรวงคมนาคม กรมการขนส่งทางบก องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ว่า ทางสมาคมฯได้เดินทางมายื่นหนังสือนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้กับผู้ประกอบการ เรื่องการปฏิรูปเส้นทางการเดินรถใหม่ ที่จะมีการปรับเส้นทางรถโดยสารประจำทางทั้ง29 เส้นทางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลโดยขอให้ขยายเวลาปฏิรูปออกไปอีก 3 ปี พร้อมกับมีข้อเสนอ 4 ข้อได้แก่

1.ขอให้ขยายเวลายื่นคำขออนุญาตประกอบการขนส่งประจำทางด้วยรถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสาร เส้นทางหมวด 1 ในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่อง

2.ขอให้ใช้รถเก่าต่อไปได้อย่างน้อย 3 ปี

3.ขอให้รัฐจัดหาแหล่งเงินทุนพื่อจัดหาซื้อรถโดยสารใหม่ และขอให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น

4 ขอให้กระทรวงคมนาคมประสานไปยัง ปตท. เพื่อให้ขยายระยะเลาการลดราคาเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ NGV ที่ปตท. ให้ความช่วยเหลือรถโดยสารสาธารณะจากเดิมราคา15.65 บาท ต่อกิโลกรัมเหลือ10.67 บาท ต่อกิโลกรัมมาตั้งแต่ 1 เมษายน 2563 และจะสิ้นสุดในวันที่ 30 มิถุนายน 2563 แต่เนื่องจากการพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 จึงขอให้ ปตท. ยังคงลดราคาเชื้อพลิงสำหรับรถโดยสารสาธารณะลงเหลือราคา 10.67 บาท ต่อกิโลกรัมออกไปอีก 3 เดือน หรือจนกว่าสถานการณ์โรคระบาดจะกลับมาสู่สภาวะปกติ

ทั้งหมดเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทางเส้นทางหมวด 1 และรถมินิบัสที่เดินรถในขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19

ขณะเดียวกันในวันนี้ นางสุจินดา เชิดชัย หรือ เจ๊เกียว เจ้าของอู่รถเชิดชัยทัวร์ ในฐานะตัวแทนผู้ประกอบการรถมินิบัส ได้เดินทางมายังกระทรวงคมนาคมยื่นหนังสือ ขอให้มีการตรวจสอบเส้นทางการเดินรถ พร้อมกับตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้อย่างจริงจัง

RELATED ARTICLES
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img