หน้าแรกเศรษฐกิจ-การเงินเอกชนชี้ผ่อนปรนเฟส 2 ยังไม่กระตุ้นศก.

เอกชนชี้ผ่อนปรนเฟส 2 ยังไม่กระตุ้นศก.

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้มีการอนุญาตให้เปิดธุรกิจ ในระยะที่ 2 แล้วนั้น ยังไม่ได้มีผลต่อเศรษฐกิจภายในประเทศอย่างชัดเจน เศรษฐกิจยังคงไม่ฟื้นตัว เพราะที่ผ่านมามีจำนวนคนตกงานค่อนข้างสูง ส่งผลกับกำลังซื้อที่ยังไม่กลับมา และในส่วนที่กลับมาทำงานได้นั้นยังระมัดระวังการใช้จ่าย เวลานี้การเปิดธุรกิจระยะที่ 2 จึงเป็นเพียงการพยุงเศรษฐกิจไม่ให้ทรุดตัวลง การขยายธุรกิจเวลานี้ยังไม่เกิดขึ้นแน่นอน ซึ่งหลังจากนี้อีก 1 เดือน หากตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไม่ได้เพิ่มขึ้น หรือเป็นเพียงผู้ที่ติดเชื้อเดินทางมาจากต่างประเทศ เชื่อว่าธุรกิจจะมีการปรับตัวดีขึ้นและค่อยๆ เริ่มทยอยฟื้นตัวในช่วงไตรมาสที่ 3 เป็นต้นไป

แต่การระบาดรอบใหม่ รวมถึงการล็อกดาวน์ประเทศรอบที่ 2 จะต้องไม่เกิดขึ้น เพราะหากเกิดขึ้นธุรกิจที่ยังคงพยุงตัวเลี้ยงพนักงานไว้ อาจต้องปิดกิจการเพราะ การกลับมาฟื้นธุรกิจอีกครั้งคงทำได้ยาก รวมถึงการเปิดธุรกิจในระยะที่ 3 ด้วย เวลานี้เชื่อว่ายังคงมีการพิจารณาอย่างค่อยเป็นค่อยไป ดูจากตัวเลขของผู้ที่ติดเชื้อและความสามารถในการควบคุมเป็นหลัก ว่าจะตัดสินใจให้มีการเปิดธุรกิจในระยะที่ 3 ได้หรือไม่ ซึ่งเชื่อว่าจะต้องดำเนินการควบคู่มากับการพิจารณาในเรื่องของการท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นรายได้หลักของประเทศ

ในขณะที่การต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีก 1 เดือนนั้นเห็นว่า ไม่เกี่ยวกับการพิจารณาเปิดธุรกิจ โดยธุรกิจยังคงสามารถเดินหน้าได้ตามปกติ จะมีผลบ้างเฉพาะในส่วนของเวลาเปิดปิดเพราะติดมาตรการเคอร์ฟิวที่ยังมีผลกับการเดินทาง แต่ในส่วนของอุตสาหกรรมอาหารและอุตสาหกรรมที่จำเป็นนั้น ก็ได้รับการยกเว้นทั้งหมด การต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินจึงไม่มีผลกระทบ

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img