หน้าแรกเศรษฐกิจ-การเงินเอกชนชงตั้งกองทุนช่วยโควิด-19

เอกชนชงตั้งกองทุนช่วยโควิด-19

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สภาอุตสาหกรรม และหอการค้าไทย รับฟังปัญหา ข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะการดำเนินงานของกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ในไทย ว่า ที่ประชุมได้พิจารณามาตรการแผนฟื้นฟูผลกระทบที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์โควิด-19 ของกลุ่มคลัสเตอร์อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ที่ได้เสนอให้ภาครัฐตั้งกองทุนเพื่อลงทุนร่วมกันกับผู้ประกอบการขนาดกลางขึ้นไป ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เช่นเดียวกัน เป็นการรวมกลุ่มลงทุนลดความเสี่ยงสร้างความเข็มแข็งให้กับกิจการขยายตัวไปได้ และรัฐก็จะได้ผลตอบแทนด้วย

นอกจากนี้ให้รัฐบาลทบทวนนำโครงการชิมช้อปใช้ กลับมาอีกครั้ง โดยเพิ่มเงื่อนไขการลดหย่อนภาษีเมื่อซื้อสินค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายภายในประเทศเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม กรณีที่บริษัทพานาโซนิคย้ายฐานการผลิตตู้เย็นและเครื่องซักผ้าไปยังประเทศเวียดนาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ระบุว่า เรื่องดังกล่าวเป็นแผนธุรกิจเดิมที่พานาโซนิควางไว้อยู่แล้ว เพื่อให้ขนาดการลงทุนมีความคุ้มค่าด้วยการรวมสายการผลิตไว้ที่ประเทศเวียดนาม โดยยืนยันว่า ประเด็นการย้ายฐานการผลิตดังกล่าวไม่น่ากังวล เนื่องจากปัจจุบันกลุ่มบริษัทพานาโซนิคยังมีโรงงานอยู่ในประเทศไทยอีก 18 โรงงาน และยังคงเดินสายการผลิตที่ประเทศไทยอยู่

RELATED ARTICLES
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img