นายศราวุธ เพชรพนมพร ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง การประสานงานจากคนไทยที่อยู่ต่างประเทศที่มีความประสงค์จะกลับประเทศไทย ว่า ผู้ที่ต้องการจะเดินทางกลับไทยไม่สามารถที่จะเดินทางกลับได้ เพราะมีค่าใช้จ่ายที่สูง รวมทั้งไม่มีเครื่องบินที่จะมาประเทศไทย หรือหากมีจะพบว่าค่าตั๋วเครื่องบินที่ราคาสูงกว่าปกติ ที่สำคัญต้องไปพบแพทย์เพื่อตรวจอาการเบื้องต้นตามกฎการบิน การเดินทางกลับประทศไทยจึงมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก

ทั้งนี้ นักเรียนไทยที่ไปเรียนที่ต่างประเทศหลายคนประสบปัญหาด้านที่อยู่ เพราะครอบครัวอุปถัมภ์ที่น้องๆต้องไปพักอาศัยอยู่ด้วยในช่วงที่ไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนเกิดปัญหาทางเศรษฐกิจ บางครอบครัวไม่ประสงค์จะให้นักเรียนไทยพักอาศัย ส่งผลให้นักเรียนเหล่านี้ต้องไปอาศัยในพื้นที่อื่น หรือไปอยู่กับเพื่อนนักเรียนไทยด้วยกัน ซึ่งมีค่าจ่ายสูง และบางพื้นที่มีความเสี่ยงในการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 ดังนั้นนักเรียนจำนวนมากจึงประสบปัญหา

ที่ผ่านมา รัฐบาลให้สัมภาษณ์ด้วย สำนวนที่สวยหรูว่าไม่ทอดทิ้งคนไทยในต่างแดน แต่ในความเป็นจริงคนไทยในต่างแดน ประสบความลำบากมากในการใช้ชีวิตประจำวัน รัฐบาลแถลงว่าจะไม่ทอดทิ้งคนไทย ที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ แต่การกระทำกลับทำตรงข้าม กระทรวงการต่างประเทศที่ดูแลคนไทยในต่างแดนได้แต่เพียงนำถุงยังชีพไปมอบให้ อยากให้ผู้นำไทยดูตัวอย่างหลายประเทศที่ผู้นำทั้ง ญี่ปุ่น เยอรมนี ออสเตรเลีย และอีกหลายประเทศ ลงทุนเช่าเหมาลำเครื่องบินไปตามประเทศต่างๆเพื่อรับพลเมืองของประเทศเขากลับประเทศ แต่ประเทศไทยรัฐบาลไทยไม่ช่วย แต่ยังเพิ่มเงื่อนไขให้คนไทยเดินทางกลับบ้านยากขึ้นไปอีก