คุณหญิงกัลยา โสภณพานิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และประธานมูลนิธิสถาบันราชพฤกษ์ โพสต์ข้อความเฟสบุ๊คส่วนตัว ‘คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช‘ กล่าว ชื่นชมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ พร้อมให้กำลังใจ หวังว่าการสืบสวนสอบสวนจะทำอย่างตรงไปตรงมา โดยระบุว่า มติที่ประชุมคณะอนุกรรมการติดตามคดีลักลอบล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี สรุปว่า น.ส.กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า และนายวิเชียร ชิณวงศ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก ไม่ได้ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ กรณีนายเปรมชัย กรรณสูต พร้อมพวก ตั้งแคมป์ล่าสัตว์ป่าในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ ฝั่งตะวันตก ขณะที่คดีต่างๆที่พนักงานสอบสวนตำรวจของกลุ่มนายเปรมชัยก็ส่อหลุดบางคดี ว่า

“หวังว่าการสอบสวนหรือการตรวจสอบเหตุการณ์นี้ เป็นไปอย่างตรงไปตรงมา เนื่องจากว่ามีผู้ใหญ่เข้าไปเกี่ยวข้องจึงเป็นที่สนใจของประชาชนมาก ทั้งนี้รู้สึกเห็นใจเจ้าหน้าที่ เนื่องจากพื้นที่ป่ากว้างขวางและการดูแลในทุกตารางนิ้วเป็นไปได้ยาก แต่การที่ทุกคนสนใจและมีนักศึกษาออกมาแสดงเป็นห่วงถือเป็นเรื่องดี อยากจะให้ป่าและสัตว์ป่าที่เหลือจำนวนน้อยและหายากอยู่ในประเทศไทยต่อไปให้นานที่สุด” คุณหญิงกัลยา กล่าว

คุณหญิงกัลยา กล่าวเพิ่มว่า ปัจจุบันพื้นที่ป่าของประเทศไทยจะมีจำนวนลดลงมาก จากเดิมที่เคยมีจำนวน 60 – 70% ของพื้นที่ ก็ถูกทำลายหรือถูกบุกรุกมากเหลือเพียง 31% ขณะที่เจ้าหน้าที่ดูแลรักษาป่าไม่เพียงพอหากเทียบกับพื้นที่ ทั้งนี้เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น ส่วนตัวคิดว่าเกิดจากความบกพร่องหลายๆอย่าง เช่น อุปกรณ์ ในการดูแลป่าและเจ้าหน้าที่มีไม่เพียงพอ ขณะพื้นที่ค่อนข้างกว้าง แต่เนื่องจากมีเหตุการณ์เกิดขึ้นในครั้งนี้จึงเป็นที่สนใจของประชาชน แต่การชี้ว่าใครผิดใครถูกอาจมีข้อจำกัดหลายอย่างต้องรอบคอบแต่การที่เจ้าหน้าที่เขากล้าหาญนำหลักฐานต่างๆมาดำเนินคดีถือเป็นเรื่องน่าชื่นชมเพราะฉะนั้นกระบวนการต่อไปต้องสามารถตอบสังคมได้