วันที่ 1 พ.ค.63​ : นายสุชัย พงษ์เพียรชอบ ประธาน อปพร.เขตคลองเตยพร้อมด้วยทีมงานกระต่ายคลองเตยยังคงเดินหน้าทำอาหารกล่องวันละ 500-600 กล่องเพื่อแจกจ่ายให้กับชาวชุมชนในเขตคลองเตย และแจกถุงยังชีพให้ผู้ป่วยติดเตียงและผู้สูงอายุตามชุมชนต่างๆเกือบทุกวัน

นายสุชัยฯ กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้ประกาศขยายเวลาพ.ร.ก.ฉุกเฉินและขยายเวลา“เคอร์ฟิว” ต่อถึง 31 พ.ค.63 ห้ามออกนอกเคหสถานเวลาเดิม 4 ทุ่ม-ตี 4 ทั่วราชอาณาจักร ถึงจะมีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน แต่เราก็เข้าใจเนื่องจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด -19 ยังคงปรากฏอยู่ แม้จะควบคุมไว้ได้ในระดับหนึ่งแล้วก็ตาม เราเองในฐานะที่เป็นประชาชนก็เข้าใจสถานการณ์และที่สำคัญคือขอความร่วมมือจากภาคประชาชนด้วย เนื่องจากสถานการณ์การระบาด ณ ปัจจุบันพบว่ามีรายงานผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ทยอยลดลง แต่ยังพบทุกวัน

นายสุชัยฯ กล่าวต่อว่า เรื่องนี้เราเข้าใจดีแต่ว่าชาวบ้านที่เดือดร้อนจากมาตรการรัฐที่ตกงาน ค้าขายไม่ได้ ไม่มีรายได้มาเลี้ยงครอบครัว อดมื้อกินมื้อ บางคนหมดหนทางจนต้องคิดสั้น โดยเฉพาะที่ชุมชนคลองเตย ส่วนใหญ่แล้วเป็นครอบครัวที่หาเช้ากินค่ำมีผู้คนอาศัยอยู่มากกว่า 20,000 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้มีรายได้น้อย พวกเขาเหล่านี้ไม่เพียงได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในช่วงโรคระบาด แต่ยังอยู่ท่ามกลางความเสี่ยงที่จะกลายเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพราะอาศัยอยู่ในชุมชนแออัด​ อีกทั้งความยากจนทำให้ไม่สามารถจัดหาอุปกรณ์มาป้องกันตัวเองได้ ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัยหรือน้ำยาฆ่าเชื้อ ผมเองก็เป็นคนไทยคนหนึ่งที่ต้องช่วยกันมีอะไรที่ผมช่วยได้ผมก็จะเข้าไปช่วยเหลือทันที

นายสุชัยฯ บอกว่า ที่ผ่านมากว่า 1 เดือนผมได้จัดหาหน้ากากอนามัยแจกจ่ายให้กับชาวบ้านและร่วมกับอาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัยใต้ 41-00 ทำการฉีดฆ่าเชื้อไวรัสตามชุมชนต่างๆ​ เกือบทุกชุมชน แจกถุงยังชีพให้ผู้ป่วยติดเตียงและผู้สูงอายุตามชุมชน และทำอาหารกล่องเป็นข้าวผัดกระเพราไก่ไข่ต้มวันละ 500-600 กล่องเพื่อแจกจ่ายชาวชุมชนในเขตคลองเตยทุกวันเช่นกัน และจัดตั้งโรงทานบริเวณแฟลต 16 ในเขตคลองเตยทุกวันเสาร์อาทิตย์แจกถุงยังชีพและอาหารวันละกว่า 1,000 ชุดมาตลอด

นอกจากนี้ก็ยังสนับสนุนและร่วมกับท่านเจ้าอาวาสวัดสะพานในการตั้งโรงทานแจกจ่ายให้กับชาวชุมชนวันละ 600 ชุดทุกวัน จัดหารถกู้ภัยร่วมกับชุดเฉพาะกิจ 07 ร่วมกตัญญูเขตคลองเตยรับส่งผู้ป่วยและคัดแยกผู้ป่วยจากเชื้อไวรัสและผู้ป่วยปกติเพื่อนำส่งโรงพยาบาลทุกวันนอกจากนี้ยังเปิดรับบริจาคผลไม้อาหารแห้งน้ำดื่มยารักษาโรคจากบริษัทห้างร้านเอกชนทั่วไปเพื่อนำมามอบให้แก่ชาวชุมชนในเขตคลองเตยผมและทีมงานได้ทำแบบนี้มาเป็นเวลาเดือนกว่าแล้วจะยังคงทำต่อไปจนกว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินและการขยายเวลา“เคอร์ฟิว” จะยกเลิกไป และหากท่านใดสนใจที่จะบริจาคก็สามารถติดต่อได้ที่ 0875675465 เราจะสู้ไปด้วยกัน

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​