8 เมย. 2563 กองบังคับการปราบปราม ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป., พ.ต.อ.ธงชัย อยู่เกษ ผกก.1 บก.ป., พ.ต.ท.ศราวุธ จันต๊ะวงค์ รอง ผกก.1 บก.ป. ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.พลวุฒิ ผาตินุวัติ สว.กก.1 บก.ป., ร.ต.อ.สุรพล ชูใจ, ร.ต.อ.ปภินวิทย์ อุดมพร รอง สว.กก.1 บก.ป. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ป.

ร่วมกันจับกุม นายวิษณุ ทิพโม อายุ 26 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ที่ จ.163/2563 ลงวันที่ 1 เม.ย.63 ซึ่งต้องหากระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกงประชาชน และโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”

ด้วยเมื่อประมาณปี 2562 นายวิษณุ (ผู้ต้องหา) ได้โพสต์โฆษณาผ่านทางแอพพลิเคชั่น Facebook ชื่อว่า “เงินกู้หมุนเวียนนอกระบบดอกร้อยละ2บาท/เดือน” และนำไปโฆษณาตามกลุ่มโซเชียลต่างๆ เมื่อเหยื่อหลายรายหลงเชื่อทักเข้ามาสอบถามรายละเอียด นายวิษณุฯ จะแจ้งรายละเอียดอัตราการกู้ยืมเงินให้เหยื่อทราบ พร้อมกับแจ้งให้เหยื่อทราบว่าจะต้องโอนเงินค่าค้ำประกันมายังบัญชีธนาคารของผู้ต้องหาตามจำนวนที่ตกลงกันก่อน แล้วจึงจะส่งเอกสารสัญญามาให้ หลังจากที่เหยื่อหลงเชื่อโอนเงินให้ตามที่ตกลงแล้ว นายวิษณุฯ จะบล็อก Facebook ของเหยื่อทันที จึงทำให้ผู้เสียหายจำนวนมากไม่สามารถติดต่อผู้ต้องหาได้และเชื่อว่าตนเองถูกหลอก ผู้เสียหายจึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ป. ให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหา โดยพนักงานสอบสวนได้ทำการรวบรวมพยานหลักฐานและยื่นคำร้องต่อศาลอาญากรุงเทพใต้เพื่อขออนุมัติหมายจับ
จากการตรวจสอบ พบว่าผู้ต้องหามีพฤติกรรมกระทำความผิดในลักษณะดังกล่าวมาโดยตลอด และมีผู้เสียหายหลงเชื่อผู้ต้องหาจำนวนหลายราย

จนกระทั่งวันที่ 7 เม.ย.63 เวลาประมาณ 13.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมสืบสวนทราบว่า นายวิษณุ ผู้ต้องหา ได้หลบหนีมาพักอาศัยอยู่ที่บ้านเลขที่ 62 หมู่ที่ 12 ต.หน้าพระลาน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบผู้ต้องหายืนอยู่บริเวณหน้าบ้านเลขที่ดังกล่าวจึงได้จับกุมนำตัวส่งพนักงานสอบสวน บก.ป. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

จากการสอบถามนายวิษณุฯให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ว่าตนเองอยู่ในช่วงตกงาน ไม่มีอาชีพประจำ มีเงินในการใช้จ่ายไม่เพียงพอ จึงคิดก่อเหตุดังกล่าวขึ้น

กองบังคับการปราบปราม จึงขอฝากให้ประชาชนระมัดระวังในการกู้ยืมเงิน ถ้ามีความจำเป็นต้องกู้ยืมเงิน ให้ตรวจสอบแหล่งกู้ยืมเงินให้ดีเสียก่อน หรือกู้ยืมเงินกับสถาบันทางการเงินที่มีความน่าเชื่อถือ และหากท่านพบพฤติกรรมการกระทำในลักษณะดังกล่าว ให้ท่านพึงระวังไว้ว่าอาจจะเป็นการหลอกลวง เพื่อที่ท่านจะไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ