เมื่อวันที่ 17 มีค.1563  นายบุญเลิศ คชายุทธเดช อดีต สสร.และสื่อมวลชนอิสระ เปิดเผยว่า การขาดแคลนหน้ากากอนามัยและเวชภัณฑ์ทางการแพทย์สำหรับป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นปัญหาใหญ่ของบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่ยังแก้ไม่ตก แพทย์อาวุโสที่มีบทบาทในสังคมรายหนึ่งได้เขียนบอกเล่าในกลุ่มไลน์วันที่ 27 มีนาคมว่า

“แพทย์และสาธารณสุขไม่ใช่มีแค่ในสังกัด กสธ.(กระทรวง สธ.) แต่มีอยู่นอก กสธ.อีกมาก พวกเขากำลังผนึกกำลังกันทำงานเพื่อรับมือข้าศึกทุกหัวระแหงของประเทศ ไม่เคยมีครั้งใดที่แพทย์และสาธารณสุข ทุกสังกัดจะประสานมือประสานใจร่วมกันทำงานมากเท่าครั้งนี้แล้ว ประชาชน อาสาสมัครต่างๆก็เคียงข้างอย่างน่าประทับใจ…. ส่วนกลางสนับสนุนช้ามาก  เงินก็ยังไม่มา ของขอไปก็ยังไม่ได้..”

นายบุญเลิศ กล่าวต่อไปว่า แพทย์และบุคลากรทางสาธารณสุข กำลังแก้ปัญหากันเอง เช่น ผลิตวัสดุอุปกรณ์ที่พอทำได้ไว้ใช้เอง ขณะเดียวกันก็ขอรับบริจาคจากสังคม อาทิ หน้ากากอนามัย ชุดป้องกันการติดเชื้อไวรัสที่เรียกว่าชุดหมี PPE ขณะนี้มีประชาชนรวมกลุ่มกันเปิดโครงการบุญด่วนรับบริจาคเพื่อ”ซื้อชุดหมีให้พี่หมอ” ส่งให้ ร.พ.ที่ขาดแคลนทั่วประเทศ ราคาชุดละ300-500บาท การสั่งซื้อต้องรอบริษัทผลิตนาน 3 สัปดาห์ เนื่องจากมีคิวสั่งจองจำนวนมาก

“ล่าสุดพบแพทย์ป่วยด้วยโรคโควิด-19 อย่างน้อย 9 คน เป็นเรื่องน่าเห็นใจมาก แพทย์เป็นเสมือนนักรบแนวหน้าในสมรภูมิไวรัสระบาด ทุกคน ทำงานหนัก เสี่ยงต่อการติดเชื้อ แพทย์ก็มีครอบครัวเหมือนคนทั่วไป เราอยู่แนวหลังจึงควรส่งกำลังใจและสนับสนุนเวชภัณฑ์ที่จำเป็นไปให้”นายบุญเลิศ กล่าว