พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงประเด็นที่ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอถอนตัวจากการพิจารณาสำนวนการตรวจสอบทรัพย์สินคดีนาฬึกาหรู 25 เรือน ของ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวกลาโหม โดยพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า คุณวัชรพล ก็เป็นลูกน้องเป็นขี้ข้า พลเอกประวิตร ในกรณีความผิดแหวนแม่และนาฬึกาอีก 25 เรือน ตนดูข่าวนาฬึกานี้ใช้เมื่อไหร่เวลาอะไร แล้วมาดูช่วงจังหวะที่พลเอกประวิตร ดำรงตำแหน่ง เรือนไหนผิดตนมองรู้  ในอดีตคดีของพลตรี สนั่น ขจรประศาสน์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ยืมเงินแต่บอกไม่มีสัญญาก็ผิด ถูกยึดทรัพย์หมด ถูกชี้มูลให้พ้นตำแหน่ง

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวต่อไปว่า ล่าสุดนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และอดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ถูกฟ้องคดีอาญาฐานจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จฯ ศาลจำคุก 2 ปี แต่รอลงอาญา ทีนี้เรื่องนี้มันหลายกระทงเหลือเกิน ถ้าตอนนี้ 25 เรือนก็ 25 กระทงแล้ว ถ้ามีต่อก็นับต่อไปอีก ที่จริงแล้วมันเป็นกฏหมาย ป.ป.ช. และกฏหมายอาญาด้วย เจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มันเป็นหน้าที่ของคุณ วัชรพล ในฐานะประธาน ป.ป.ช. การถอนตัวเป็นการเอาตัวรอด เป็นการไม่รับผิดชอบเรื่องนี้เลย ป.ป.ช. อีก 8 คน ใครก็แล้วแต่ก็ต้องว่าไป ถ้าผิด 8 คนนั้นก็ผิด นายวัชรพลไม่ผิดด้วย

“แต่คิดไปคิดมาว่าทำไมเขาตั้งคุณเป็นประธาน ป.ป.ช. คุณได้คุณชอบ ใช่ไหม คุณขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนุญ เขาจะต่ออายุให้ คุณชอบ ทำไมคุณไม่บอก ผมไม่เอาผมลาออก ผมขัดรัฐธรรมนูญ แต่นี่เขาให้คุณรับผิดชอบลูกพี่คุณ ทำไมคุณไม่กล้ารับผิดชอบ มาด้วยกันก็ไปด้วยกันสิ มันต้องกอดคอกันเป็น กอดคอกันตายลูกผู้ชาย” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวด้วยว่า คุณประวิตรก็ดี คุณประยุทธ์ก็ดี ซึ่งเกี่ยวพันกัน ให้รู้นิสัยคุณวัชรพล ไว้ด้วยว่าเป็นอย่างนี้ เอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่คนอื่น ถ้าดีรับหมด ถ้าชั่วก็หลบหลีก แค่นี้ก็แสดงอาการหลบหลีกแล้ว เป็นประธานแน่จริงต้องชี้ไปว่าถูกหรือผิด คุณวัชรพล ลาออกจากประธานวันนี้ ยังดีกว่าคุณบอกคุณถอนตัวไม่พิจารณาเรื่องนี้

“เรื่องนี้ถ้าส่งลงศาล ถึงแม้จะเป็นยุค คสช. ก็ติดคุกอยู่ดี แล้วเขาเขียนก็กฏหมายไว้แล้วใช่ไหมว่าคดีไม่มีอายุความ … ก็ไม่เป็นไร เดี๋ยวผมจัดการเอง คุณประวิตร คุณจะไปอยู่ไหนก็แล้วแต่ แต่ถ้าผมมา ผมจัดการเอง คุณวัชรพลคุณไม่ทำ ผมก็จะจัดการเอง” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

ที่มา: บทสัมภาษณ์ฉบับเต็ม