เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ กองปราบปราม  พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป. สั่งการ พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา ผกก.2 บก.ป.พ.ต.ต.เอกพล ปัญจมานนท์ สว.กก.2 บก.ป. นำกำลังจับกุม นายสันติ วรรณประภา อายุ 72 ปี อยู่บ้านเลขที่ 167/1 ซอยสวนหลวง 2 แขวงวัดพระยาไกร เขตบางคอแหลม กทม. ตามหมายจับศาลหมายจับศาลจังหวัดอุดรธานี ที่ จ.57/2562 ลงวันที่ 7 มีนาคม 2562 ข้อหา “ฉ้อโกง ,หลอกลวงคนหางานให้ไปทำงานในต่างประเทศและได้ไปซึ่งเงินและทรัพย์สินของผู้ถูกหลอกลวง” และหมายจับในคดีลักษณะเดียวกันรวม 4 หมายจับ โดยจับกุมได้บริเวณริมถนนรัชดาภิเษก แขวงจอมพล เขตจตุจักร กทม.

ทั้งนี้ นายสันติ ผู้ต้องหาได้ร่วมกับพวกอีก 2 รายที่ยังหลบหนี ก่อเหตุหลอกผู้เสียหายว่า เป็นเจ้าของบริษัทจัดหางานสามารถพาคนไปทำงานที่ประเทศโรมาเนียได้ อีกทั้งยังรู้จักกับเพื่อนซึ่งเป็นคนจัดหางานที่อยู่ในประเทศดังกล่าว โดยมีสัญญาจ้าง 3 ปี มีรายได้เดือนละประมาณ 31,000 บาท แต่จะมีค่าใช้จ่ายในการสมัครคนละ 60,000-185,000 บาท เหยื่อหลงเชื่อส่งมอบเงินให้ นายสันติ จะได้ส่วนแบ่ง 20,000- 30,000 บาทต่อคน มูลค่าความเสียหายกว่าล้านบาท ต่อมานายสันติ ไม่สามารถพาผู้เสียหายไปทำงานต่างประเทศตามที่ตกลงกันได้ ผู้เสียหายจึงเข้าแจ้งความพนักงานสอบสวน สภ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี กระทั่งศาลออกหมายจับไว้ จากนั้นเจ้าหน้าที่สืบทราบว่าผู้ต้องหาจะมาทำธุระย่านรัชดาฯ จึงนำกำลังจับกุมได้ดังกล่าว

จากการสอบสวน นายสันติ ให้การว่า ได้ทำธุรกิจเกี่ยวกับจัดหาแรงงานไปทำงานในต่างประเทศมากว่า 20 ปีแล้ว และขอให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบประวัติ พบว่า นายสันติ เคยถูกจับกุมในความผิดตาม พ.ร.บ.จัดหางานฯ และฉ้อโกง มาแล้วจำนวน 2 คดี ซึ่งคดีอยู่ระหว่างพิจารณาคดีในชั้นศาล แต่ได้รับปล่อยตัวชั่วคราวในขณะพิจารณาคดี เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาตามหมายจับก่อนนำตัวส่ง สภ.หนองวัวซอ ดำเนินคดีต่อไป