นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด คณะทำงานสื่อสารการเมืองพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีระยะเวลาที่ผ่านพ้นการเลือกตั้งมาเกือบ 90 วัน แต่ยังไม่มีรัฐบาลใหม่ ว่า ประชาชนรู้สึกสิ้นหวังวังเวง อันเกิดจากรัฐธรรมนูญที่ทำให้เกิดการเมือง retro หรือการเมืองย้อนยุค จนทำให้ 1.ความเชื่อมั่นจากทุกภาคส่วนทั้งในประเทศ ต่างประเทศลดลง เสถียรภาพรัฐบาลมีปัญหา อันเกิดจากความไม่มั่นคงของรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ และการขาดเครื่องมือพิเศษอย่างมาตรา44 จะทำให้เป็นรัฐบาลที่อ่อนแอ จนไม่สามารถทำงานได้ ต้องแก้ไขปัญหาของตัวเองมากกว่าปัญหาของประเทศชาติ 2.พรรคการเมืองที่ถือบทบาทนำในการตั้งรัฐบาลไม่ใช่พรรคการเมืองที่ได้มีเสียงมากที่สุดในสภา ถือเป็นรัฐบาลที่ไม่เคารพและไม่ฟังเสียงของประชาชนหรือไม่

3.ประชาชนได้แต่นั่งมองตาปริบๆ กับการแก่งแย่งต่อรองตำแหน่ง มีการเจรจาขอสลับเก้าอี้กันวุ่นวาย ตัวเองเป็นรัฐมนตรีไม่ได้ ก็เอาโควต้าไปยกให้คนในครอบครัว กลุ่มการเมืองแม้แต่ในพรรคพลังประชารัฐหลายกลุ่ม ต่างก็ออกมากดดันต่อรองตำแหน่ง และขู่จะลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค หากไม่ได้ตำแหน่งตามที่ต้องการ ซึ่งทำให้ประชาชนรู้สึกเบื่อหน่ายสิ้นหวังเอือมระอา และ 4.กติกาจากรัฐธรรมนูญแบบนี้ทำให้ได้รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ขาดความน่าเชื่อถือและเตรียมรับมือการการขู่ถอนตัวตลอดเวลา เงื่อนไขในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเพียงข้ออ้างที่ทำให้ตัวเองดูดี เพื่อพาตัวเองเข้าสู่อำนาจเท่านั้น

สถานการณ์การเมืองแบบนี้ พรรคเพื่อไทยจะมุ่งมั่นทำงานอย่างสร้างสรรค์ ไม่ตีรวน จะยึดเอาผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ จะนำพาประเทศชาติและประชาชนออกจากการเมือง retro ย้อนยุค ไปหลายสิบปี กลับมาเป็นประชาธิปไตยที่เป็นสากล และยึดโยงกับประชาชน