26 เม.ย.62 เวลา 13.00น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้าให้ถ้อยคำเพิ่มเติมกรณีที่สมาคมฯเคยยื่นคำร้องเรียนให้ตรวจสอบนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถือครองหุ้นสื่อสิ่งพิมพ์ของบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด โดยนายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ในวันนี้ได้นำเอกสารข้อมูลมายื่นเพิ่มเติมอีก 1 ฉบับให้กับคณะกรรมการไต่สวนกรณีที่นายธนาธร อ้างว่าโอนหุ้นของบริษัทดังกล่าว ไปจริงเมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา รวมถึงตนมีข้อสงสัยและไม่เชื่อว่านายธนาธร มีการโอนหุ้นไปให้กับนางสมพร ผู้เป็นมารดาในวันดังกล่าวจริง เพราะช่วงเวลาการเดินทางคาบเกี่ยวกับการลงพื้นที่หาเสียงที่ จ.บุรีรัมย์

“ดังนั้น ผมจึงได้เสนอให้กกต.ตรวจสอบการใช้โทรศัพท์ของนายธนาธร ในวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งรายละเอียดการรับและโทรออกจะปรากฏตำแหน่งตัวบ่งชี้ที่อยู่ชัดเจนสามารถใช้เป็นประจักษ์พยานชี้ได้ว่านายธนาธร อยู่ในต่างจังหวัดหรือกรุงเทพฯในช่วงเวลาดังกล่าว หรือว่านายธนาธร ทำนิติกรรมอำพรางกันแน่”นายศรีสวุรรณ กล่าว

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า ในส่วนของการออกเช็คจ่ายเงินค่าโอนหุ้น ตนยังมีข้อสงสัยว่ามีการกระทำจริงหรือไม่ จึงอยากให้นำต้นขั้วสมุดเช็คของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ (มารดาของนายธนาธร)มาตรวจสอบรันนัมเบอร์เช็คว่าเป็นปกติหรือกระโดดไปมาหรือไม่ ซึ่งจะทำให้ทราบวันเวลาออกเช็คที่แท้จริง รวมถึงเช็คดังกล่าวได้มีการนำเงินเข้าธนาคารแล้วหรือไม่ ซึ่งก็จะทำให้ทราบว่านำเงินเข้าช่วงเดือนธันวาคมถึงปัจจุบันหรือมีการนำเช็คเข้าทำธุรกรรมจริงหรือไม่ ทั้งนี้ กกต.จะต้องดำเนินการนำเอาเอกสารต่างๆตามที่กล่าวมาข้างต้นมาใช้ในการตรวจสอบเพิ่มเติม

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า หากกกต.ตรวจสอบแล้วพบว่านายธนาธร กระทำความผิดตามที่ตนร้องกกต.จริง ทางกกต.ก็จะต้องส่งเรื่องให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาทางการเมืองเพิกถอนสิทธิการรับสมัครเลือกตั้งของนายธนาธร และดำเนินการเอาผิดทางอาญา ซึ่งมีโทษจำคุก 1-10 ปี พร้อมถอนสิทธิรับสมัครเลือกตั้ง 20 ปี และอาจโทษหนักกระทำการขัดต่อ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ตามมาตรา 132หากกรรมการบริหารพรรคหรือหัวหน้าพรรคมีส่วนรู้เห็นหรือดำเนินการใดให้การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรม ก็จะต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ยุบพรรคต่อไป

“เบื้องต้นทราบว่านายธนาธร จะเข้ามาชี้แจงต่อ กกต.ในวันที่ 30 เม.ย.นี้ หากกกต.มีข้อสรุปอย่างไร หลังจากนั้นตนก็จะเดินทางมาแถลงคัดค้านคำชี้แจงของนายธนาธร” นายศรีสุวรรณ