ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รักษาราชการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (รรท.ผบช.สตม.) กล่าวถึงกรณีมีการปลอมเอกสารให้ชาวต่างชาติใช้ในการขอยู่ในประเทศต่อว่า มีคำสั่งโยกย้ายเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ยศ “พ.ต.อ.”และ “ร.ต.อ.” จำนวน 2 นาย ให้ไปปฎิบัติการศูนย์ปฎิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศปก.ตร. โดยขาดจากตำแหน่งเดิม เนื่องจากมีข้อมูลว่าตำรวจ 2 นาย มีส่วนรู้เห็นกับ น.ส.ยุพิน จันต๊ะคาด นายหน้าปลอมเอกสารให้ชาวต่างชาติใช้ในการขออยู่ต่อในลักษณะเป็นขบวนการเช่นการปลอยหลักฐานทางบัญชีเพื่อใช้ยื่นขออยู่ต่อ ซึ่งพบว่ามีการโอนเงินเข้าบัญชีชาวต่างชาติช่วงเช้า แต่ช่วงบ่ายมีการถอนออก เป็นลักษณะเงินเวียน เพื่อแสดงให้เห็นว่าชาวต่างชาติมีลักเกณฑ์เข้าการขออยู่ต่อ

ขณะนี้กำลังขยายผลว่าตำรวจทั้ง 2 นาย และ น.ส.ยุพิน ร่วมมือกันมานานแล้วหรือไม่ นอกจากนี้ยังสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนเนื่องจากข้อมูลเบื้องต้นพบมีมูลทำผิดจริง และหากผลสอบสวนมีหลักฐานแน่ชัดจะเอาผิดทั้งทางวินัยและอาญา ส่วนจะมีการทำมานานมาน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับคณะกรรมการสอบสวน ทั้งนี้หากพบมีตำรวจนายอื่นเข้าไปมีส่วนพัวพันในเชิงทุจริตจะดำเนินการทั้งวินัยและอาญาอย่างเด็ดขาด

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ เผยต่อว่า ยืนยันอีกว่า น.ส.ยุพิน ไม่ใช้นายหน้าที่เรียกเก็บเงินส่วนต่าง 300 บาท จากค่าธรรมเนียมปกติ 2,000 บาท ในการขอวีซ่าชั่วคราวของนักท่องเที่ยวจีนที่กำลังเป็นประเด็น โดยอยู่ระหว่างการสอบสวน อย่างไรก็ตามวันนี้ได้มีคำสั่งให้ขึ้นป้าย No Tip สนามบินนานาชาติที่นักท่องเที่ยวจีนนิยมใช้บริการ ได้แก่ สมุย ภูเก็ต ดอนเมือง สุวรรณภูมิ หาดใหญ่ เชียงใหม่ เพื่อเป็นการย้ำเตือนนักท่องเที่ยวอย่างชัดเจนว่านักท่องเที่ยวจะต้องเสียค่าธรรมเนียม 2,000 บาท เท่านั้น