สืบนครบาล รวบบัญชีม้าแก๊งหลอกลงทุนในแอป SWFXT สุดท้ายอ้างต่างๆนาๆถอนเงินออกไม่ได้ สูญเงินกว่าล้านบาท

45

ตามนโยบายของ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบ.ตร. ,พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. ,พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ให้ปราบปรามกลุ่มเครือข่ายองค์กรอาชญากรรมทางออนไลน์ ที่สร้างเดือดร้อนให้ประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์

เมื่อวันที่ 23 ต.ค. 2567 7 พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม รองผบช.น. ,พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น.พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. ,พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง รอง ผบก.สส.ฯ, พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ, พ.ต.ท.พัชรพงษ์ กาญจนวัฎศรี, พ.ต.ท.นิธิ ปิยะพันธุ์ รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส. นำโดย พ.ต.ท.ธีวร์ราธิป ชูดวง สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ พร้อม ชุดปฏิบัติการที่2 ร.ต.ท.ไพโรจน์ บุรีรักษ์ ,ร.ต.ต.ณรงค์ศักดิ์ สนิทไทย,ร.ต.ต.สุนทร จันทะแจ่ม เจ้าหน้าที่ กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. จับกุมตัว

น.ส.อาภาภรณ์ อายุ 43 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 697/2567 ลงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงเป็นบุคคลอื่น และร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือ ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จฯ”จับกุมที่บริเวณทางเท้าในชุมชนคฤหบดี ซอยจรัญสนิทวงศ์ 44 แขวง เขตบางพลัด กรุงเทพฯ


พฤติการณ์ ผู้เสียหายได้เล่นเฟสบุ๊ค จนไปเจอโพสต์ชักชวนลงทุนให้ผลตอบแทนสูง มีการทักแชตไปสอบถาม ต่อมาได้ให้ผู้เสียหายเข้าลงทุนในแอปชื่อ SWFXT ผู้เสียหายเห็นว่าเป็นการลงทุนที่มีผลตอบแทนสูง จึงมีความสนใจ จากนั้นก็ได้โอนเงินเข้า เข้าไปที่บัญชีธนาคารชื่อบัญชีของผู้ต้องหา แรกๆก็ได้เงินตอบแทนกลับมา จึงหลงเชื่อเพิ่มเงินลงทุนไปเรื่อยๆ เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่มากขึ้น แต่หากเหยื่อต้องการถอนเงินออกมา ก็จะถูกอ้างต่าง ๆ นานา เช่น ทำผิดกฎการลงทุน ต้องจ่ายเงินมาปลดล็อกก่อน หรือต้องโอนเงินไปเพิ่มเพื่อจองสิทธิ์การถอนเงิน เสียหายจำนวน 1,074,330 บาท สุดท้ายก็ติดต่อไม่ได้ทุกช่องทาง มั่นใจว่าถูกหลอก จึงได้แจ้งความเพื่อดำเนินคดี
.
ในชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การรับว่าเมื่อปี2566 ตนได้เปิดบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์นี้จริง แต่ได้ให้แฟนตนเอาไปใช้ ซึ่งมาทราบอีกทีว่ามีหมายจับ จึงได้นำตัวส่งส่งพนักงานสอบสวนกองกำกับการ3 กองบังคับการตำรวจสืบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี1 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


.
พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ขอแจ้งเตือนภัยว่า แก๊งคอลเซ็นเตอร์จะใช้วิธีหลากหลาย เช่นวิธีการหลอกให้ลงทุน ผ่านแอปพลิเคชั่น แรกๆจะได้ผลตอบแทน แต่เมื่อลงทุนเงินเยอะขึ้นเรื่อยๆ ก็จะแจ้งว่าทำผิดขั้นตอน อ้างต่างๆนาๆ จนต้องโอนเงินเพิ่มไปเรื่อยๆและมีจำนวนสูงขึ้น สุดท้ายก็โดนหลอก ก็ขอให้ประชาชนมีสติ ในการที่จะลงทุนต่างๆ และขอฝากเตือนระวังตกเป็นผู้ต้องหาบัญชีม้า โทษหนัก อย่าหลงเป็นเหยื่อ เปิด ขาย ให้เช่า ให้ยืม บัญชี มีโทษจำคุก 3 ปี หรือปรับ 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #สืบนครบาล