ตม.จว.จันทบุรี สกัดรถลักลอบขนแรงงานกัมพูชา ผงะอัดแน่น15คน

157

ตม.จว.จันทบุรี สกัดรถลักลอบขนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ผงะหลังเปิดประตูรถออกมาพบ 15 กัมพูชา อัดแน่น

วันที่ 10 ต.ค. 2567 เวลาประมาณ 05.30 น. ภายใต้อำนวยการของ พ.ต.อ.วีรยศ การุณยธร รอง ผบก.ตม.2 รรท. ผกก.ตม.จว.จันทบุรี สั่งการให้ พ.ต.ท.ศวัส โชติรณพัส รอง ผกก.ตม.จว.จันทบุรี และ พ.ต.ท.นิพนธ์ เรืองสม สว.ตม.จันทบุรี พร้อมกำลังฝ่ายสืบสวน ตม.จว.จันทบุรี ออกตรวจในเขตพื้นที่รับผิดชอบเพื่อป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และการกระทำความผิดอื่นที่มีโทษทางอาญาที่เกี่ยวข้อง ผ่านมาถึงที่บริเวณถนนสายโป่งน้ำร้อน-สอยดาว หน้าวัดตามูล ม.1 ต.ทรายขาว อ.สอยดาว จ.จันทบุรี พบรถยนต์ตู้ ยี่ห้อ โตโยต้า หมายเลขทะเบียน นง 2388 สมุทรปราการ ขับผ่านมาลักษณะมีพิรุธต้องสงสัย จึงเปิดสัญญานไฟไซเรนเรียกให้หยุดรถและแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ เพื่อขอทำการตรวจสอบ ผลการตรวจสอบพบ นายไพทูลฯ อายุ 51 ปี สัญชาติไทย เป็นผู้ขับขี่ และตรวจสอบภายในรถยนต์ตู้คันดังกล่าวพบบุคคลต่างด้าวสัญชาติกัมพูชาที่ไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง นั่งอัดแน่นโดยสารมาอยู่ภายในรถยนต์ตู้คันดังกล่าวรวมจำนวน 15 คน

สอบถามนายไพทูลฯ แล้วให้การรับสารภาพว่าตนรับคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชาดังกล่าวมาจากที่บริเวณถนนใกล้ชายแดนไทย-กัมพูชา ตำบลเทพนิมิต อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี เพื่อจะนำไปส่งที่จังหวัดระยอง และจังหวัดสระบุรี ซึ่งตนรู้ดีอยู่แล้วว่าคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชาดังกล่าวนั้นเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายจริง โดยได้รับค่าจ้างคนละ 950 บาท จึงถูกเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ตม.จว.จันทบุรี ทำการจับกุมในความผิดฐาน “ช่วยเหลือ ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใด ๆ เพื่อให้คนต่างด้าวซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย พ้นจากการจับกุม” และทำการจับกุมคนต่างด้าวกัมพูชา ทั้ง 15 คน ในความผิดฐาน “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” จากนั้นนำตัวผู้ถูกจับกุมพร้อมรถตู้ ของกลางนำส่ง พงส.สภ.สอยดาว เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


สืบเนื่องจากจังหวัดจันทบุรี มีพื้นที่ติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านเป็นระยะทางยาว จึงเสี่ยงต่อการที่จะมีแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายลักลอบเข้ามาทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต ทั้งนี้ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม., พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผบก.ตม.3 และ พ.ต.อ.เพลิน กลิ่นพยอม รอง ผบก.ตม.3 จึงได้สั่งการกำชับให้ ตม.จว.จันทบุรี เพิ่มความเข้มในการกวดขันตรวจสอบจับกุมกลุ่มบุคคลขบวนการที่นำแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายเข้ามาในราชอาณาจักร และจับกุมแรงงานต่างด้าวที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายมาดำเนินคดี ซึ่ง ตม.จว.จันทบุรี มีผลการปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมในด้านการสกัดกั้นจับกุมขบวนการนำพาแรงงานงานต่างด้าวและแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายมาโดยตลอด โดยเน้นนโยบายในการป้องกันปัญหาอาชญากรรมในพื้นที่ การกวาดล้างคนต่างด้าวผิดกฎหมายอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่เพื่อการดำเนินชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุขของคนในชุมชนต่อไป ทั้งนี้ฝากประชาสัมพันธ์ประชาชนในพื้นที่หากพบเบาะเเสการกระทำความผิดในลักษณะดังกล่าวสามารถ เเจ้ง ตม.จว.จันทบุรี เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #ข่าวอาชญากรรม #ตมจันทบุรี