หน้าแรกการเมือง“อนุทิน” ให้ ปภ.เร่งจ่ายค่าล้างโคลนน้ำท่วมเชียงราย-เชียงใหม่ 1 หมื่น/บ้าน

“อนุทิน” ให้ ปภ.เร่งจ่ายค่าล้างโคลนน้ำท่วมเชียงราย-เชียงใหม่ 1 หมื่น/บ้าน

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 8 ตุลาคม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี  ว่ากระทรวงมหาดไทย ได้แจ้งเพื่อให้ ครม.รับทราบ ถึงงบประมาณค่าล้างโคลนในพื้นที่ประสบอุทกภัย หลังคาเรือนละ 10,000 บาท ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอความเห็นชอบต่อกรมบัญชีกลาง และผ่านความเห็นชอบแล้ว หลังจากนี้ จะไปสำรวจและจ่ายเงินค่าล้างโคลนในพื้นที่ประสบอุทกภัย ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ที่จังหวัดเชียงราย และเงินจำนวนนี้ไม่เกี่ยวข้องกับเงินเยียวยา 9,000 บาทต่อครัวเรือนที่ครม.อนุมัติในวันนี้

“เราจะจ่ายให้กับบ้านที่รัฐบาลไม่เข้าไปช่วย หากมีเจ้าหน้าที่หรืออาสาสมัครเข้าไปช่วยจะไม่ได้รับเงิน ฉะนั้น จึงต้องสำรวจในครัวเรือนที่เจ้าของบ้านต้องล้างเอง หรือจ้างคนมาล้าง โดยจะเริ่มจ่ายเร็วที่สุดทันที เพราะใช้งบฯ ในส่วนเงินทดรองผู้ประสบภัย ซึ่งเวลาที่ผู้ว่าราชการจังหวัด ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติจะมีเงินทดรองจ่าย ซึ่งจังหวัดเชียงรายและจังหวัดเชียงใหม่ และขยายวงเงินจาก 20 ล้านบาท เป็น 100 ล้าน แต่ถ้ามีตกหล่นเจ้าของบ้านก็สามารถมาทวงสิทธิได้ เพื่อให้เร่งดำเนินการ”

Oplus_131072

ผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการในสังกัด นายอนุทิน กล่าวว่า ปีนี้ มีตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดว่าง 30 กว่าตำแหน่ง เพิ่งแต่งตั้งได้ 25 ตำแหน่ง ขณะนี้มีภัยพิบัติ มีปัญหาหนักให้ต้องแก้ จึงต้องเร่งส่งตัวจริงเข้าไปดูแลจัดการ  ทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอน คำนึงถึงประสิทธิภาพ ประสบการณ์ ความอาวุโส ความทุ่มเท วันนี้ ไม่มีสายใคร มีแต่สาย มท.1 ทุกคนที่อยู่ในมหาดไทย ตราบใดที่ตนยังอยู่ ก็ต้องเป็นสาย มท.1 ถึงจะทำงาน ทำนโยบายได้ ไม่มีสายใคร ตนไม่เคยมองใครเป็นสายใคร

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #กระทรวงมหาดไทย #อนุทินชาญวีรกูล #น้ำท่วม2567 #ค่าล้างโคลน10,000

RELATED ARTICLES
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img