ป.ป.ส.ต้อนรับเอกอัครราชทูตอังกฤษฯหารือปัญหาลักลอบส่งออกกัญชา

1463

ป.ป.ส. ให้การต้อนรับเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย เข้าหารือปัญหาการลักลอบลำเลียงกัญชาจากประเทศไทยไปยังสหราชอาณาจักร

วันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม 2567 พลตำรวจโท ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วย นายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด ให้การต้อนรับ Mr. Mark Gooding OBE เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย พร้อมคณะ เพื่อหารือเรื่องปัญหาการลักลอบลำเลียงกัญชาจากประเทศไทยไปยัง
สหราชอาณาจักร โดยพบว่าในปี พ.ศ. 2567 พบการลักลอบลำเลียงกัญชา ซึ่งมีต้นทางจากประเทศไทย ไปยังสหราชอาณาจักรในสัดส่วนสูงขึ้นเป็นอย่างมาก

พล.ต.ท. ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า ปัจจุบันใบกัญชาที่ไม่ติดช่อดอก เปลือก ลำต้น เส้นใย กิ่งก้าน รากกัญชา และสารสกัด THC ไม่เกิน 0.2% เฉพาะที่ได้รับอนุญาตให้สกัดจากกัญชาที่ผลิตในประเทศ ไม่ถูกจัดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 พ.ศ. 2563 และ พ.ศ. 2565 แต่ในการนำเข้า-ส่งออก กัญชา นั้น ต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ. 2542 ซึ่งได้จัดกัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม โดยในการส่งออก จำหน่าย หรือแปรรูปกัญชานั้นต้องมีใบอนุญาต ทั้งนี้ประเทศไทยยังมีบทกฎหมายห้ามการนำเข้า/ส่งออกกัญชา ซึ่งไม่ผ่านพิธีการศุลกากร ตามพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 อีกด้วย

อย่างไรก็ตามในมาตรการตรวจค้นผู้โดยสารหรือสิ่งของขาออก ตามหลักสากลจะมุ่งเน้นในการตรวจสอบอาวุธปืนและวัตถุระเบิดเป็นหลัก สำหรับผู้โดยสารขาเข้ามุ่งเน้นการตรวจสอบสิ่งของผิดกฎหมายทุกประเภท รวมถึงสินค้าลักลอบภาษีด้วย

ในการนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. จะร่วมกับหน่วยปฏิบัติการภายใต้โครงการความร่วมมือด้านปราบปรามและสกัดกั้นยาเสพติดพื้นที่ท่าอากาศยาน (Airport Interdiction Task force : AITF) จัดการฝึกอบรมหลักสูตรการตรวจสอบค้นหายาเสพติดให้แก่บุคลากรที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ท่าอากาศยาน โดยมีหน่วยงานจากทางการสหราชอาณาจักรร่วมจัดการฝึกอบรม เพื่อมุ่งเน้นในการตรวจจับยาเสพติด เพื่อป้องกันการลำเลียงยาเสพติดออกไปยังประเทศที่สามเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ สำนักงานป.ป.ส. ยังได้ดำเนินการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและประสานงานด้านการข่าวกับหน่วยงานปราบปรามอาชญากรรมแห่งชาติ สหราชอาณาจักร (National Crime Agency: NCA) และหน่วยงานต่างประเทศอื่น ๆ เพื่อใช้ในการสืบสวนขยายผลดำเนินการกับเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดต่อไป

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #ปปส