หน้าแรกการเมืองอดีต รมว.คลัง หวั่น มีไอ้โม่งดัน “กลุ่มทุนยักษ์ไทย-ดูไบ” บริหาร “กองทุนวายุภักดิ์”

อดีต รมว.คลัง หวั่น มีไอ้โม่งดัน “กลุ่มทุนยักษ์ไทย-ดูไบ” บริหาร “กองทุนวายุภักดิ์”

ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) วันที่ 1 ตุลาคม นาย ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรมว.คลัง หนึ่งในทีมเศรษฐกิจพรรค กล่าวถึงรายงานข่าวที่ บริษัท VGI ซึ่งนสพ.’ข่าวหุ้น’ เรียก “กลุ่มทุนยักษ์ไทย-ดูไบ” สนใจจะมาลงทุนทำคาสิโน โดยบริษัทดังกล่าวเดิมมีนายคีรี กาญจนพาสน์ ถือหุ้นอยู่ 60% ก่อนที่จะขายหุ้น 45% ให้แก่นักลงทุนใหม่ 4 ราย รายหนึ่งชื่อกองทุน Opus Chartered Issuance ซึ่งเป็น “กลุ่มทุนยักษ์ไทย-ดูไบ”  โดยอดีต รวม.คลัง อ้างข้อมูลจากสื่อว่า OCI เป็นบริษัทโบรกเกอร์จดทะเบียนจัดตั้งในประเทศลักเซมเบิร์ก ห้บริการเป็นหน้าฉากเพื่อปิดบังชื่อของผู้ถือหุ้นแท้จริง มีที่อยู่ติดต่อได้ในเมือง Umm Al Quwain ซึ่งอยู่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ใกล้กับดูไบ ประชาชนจึงควรติดตามว่า โครงสร้างการถือหุ้นแบบนี้ ตั้งสมญานามเป็นไอ้โม่งดูไบ ได้หรือไม่ และเข้ามาลงทุนเพื่อวัตถุประสงค์ใด

นายธีระชัยกล่าวว่า สื่อยังรายงานอีกว่า นักลงทุนใหม่ในบริษัท VGI อีก 2 รายคือ CAI Optimum Fund VCC และ ASEAN Bounty นั้น นสพ. ‘ข่าวหุ้น’ พบว่ามีความเชื่อมโยงไปที่ บล.ฟินันซ่า ซึ่งเป็นที่ปรึกษาให้แก่กองทุนวายุภักษ์ด้วย ซึ่งเมื่อวันที่ 24 ก.ย. 2567 กองทุน Opus เข้ามาซื้อหุ้นใน บลจ. MFC 24.96% ซึ่งทำให้เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่สุด (ธนาคารออมสิน 24.94% และกระทรวงการคลัง 15.92%) ทั้งนี้ เนื่องจาก บลจ. MFC เป็นหนึ่งในสองผู้บริหารกองทุนวายุภักษ์ ประชาชนจึงควรติดตามว่า อาจมีไอ้โม่งเบื้องหลัง ที่ต้องการควบคุมการบริหารกองทุน ใช่หรือไม่?

นายธีระชัยอธิบายว่ากองทุนวายุภักษ์เป็นเป้าหมายที่ล่อใจ เพราะเงินที่เพิ่งระดมจากเอกชน 1.5 แสนล้านบาทนั้น กระทรวงการคลังได้ขยายขอบเขตให้ลงทุนได้แบบซูเปอร์เสี่ยง ได้ทั้งในและนอกประเทศไทย ทั้งหุ้นและตราสารหนี้ ทั้งในและนอกตลาดหลักทรัพย์

“ผมตั้งคำถาม ทำไมรัฐมนตรีคลังอนุมัติให้เสนอขายกองทุนวายุภักษ์อย่างไม่โปร่งใส ผิดวิสัยกองทุนขายประชาชนทั่วไป เพราะไม่ระบุเป้าหมายประเภทธุรกิจที่จะลงทุน แบบนี้ผู้จองซื้อจะไม่สามารถวิเคราะห์อนาคตได้เลย เพียงแค่จูงใจด้วยการประกันผลตอบแทนขั้นตํ่า และคุ้มครองเงินต้น ผมจึงขอเตือนรัฐมนตรีคลัง ท่านมีหน้าที่ต้องป้องกันมิให้โครงการซึ่งเป็นของรัฐบาลไทย ตกไปเป็นเครื่องมือในการสมคบกันหาประโยชน์ส่วนตนให้แก่กลุ่มพรรคพวก” นายธีระชัยยํ้า

นายธีระชัยกล่าวว่า ได้ร้องเรียนขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบว่า อาจมีการปฏิบัติไม่สอดคล้องกฎหมายอาญา มาตรา 147, มาตรา 152, มาตรา 157 และมาตรา 358 หรือไม่ เพราะการเอาเงินแผ่นดิน 3.5 แสนล้านบาทไปประกันผลตอบแทนและคุ้มครองเงินต้นให้แก่ผู้ลงทุนเอกชนนั้น อาจเป็นการมิชอบ และได้เชิญชวนผู้ที่สนใจจะเจาะลึกในประเด็นเทคนิค สามารถติดต่อมาขอคำอธิบายเพิ่มเติมได้

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #พปชร #ธีระชัยภูวนาถนรานุบาล #กลุ่มทุนยักษ์ไทย-ดูไบ #กองทุนวายุภักษ์ #VGI # บล.ฟินันซ่า #OpusCharteredIssuance

RELATED ARTICLES
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img