CIMB Thai จัดงาน “เคล็ด (ไม่) ลับ…โอกาสปรับตัวสู่เศรษฐกิจสีเขียว” ตอกย้ำความมุ่งมั่นด้านความยั่งยืน

261

​ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) ได้จัดงาน The Cooler Earth ที่ประเทศไทยต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยปีนี้รูปแบบงาน TCE จัดแบบซีรี่ส์ ล่าสุดมาในธีม “เคล็ด(ไม่)ลับ…โอกาสปรับตัวสู่เศรษฐกิจสีเขียว” เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ.2567 ที่ผ่านมา ซึ่งเปิดให้องค์กรต่าง ๆ และ ประชาชนทั่วไปเข้าร่วม จุดประสงค์เพื่อให้ทุกคนเห็นความสำคัญของการปรับตัวสู่เศรษฐกิจสีเขียวในแง่มุมต่างๆ ทั้งในภาพเล็ก และภาพใหญ่ โดยมีผู้บรรยาย และผู้ร่วมเสวนาจากหน่วยงานภาครัฐ นักธุรกิจ นักกฎหมาย ธนาคาร ได้แก่ BOI, LinkedIn, Baker McKenzie, Greenery, Circular และ CIMB Thai

เริ่มต้นสัมมนา โดย ฐนิตา ศิริทรัพย์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) บรรยายหัวข้อ “ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสีเขียว: โอกาสการลงทุนในอุตสาหกรรมอัจฉริยะและยั่งยืน” โดยให้ความรู้เกี่ยวกับ BCG โมเดล (Bio Economy ระบบเศรษฐกิจชีวภาพ, Circular Economy ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน, Green Economy ระบบเศรษฐกิจสีเขียว) ที่เรียกได้ว่ามีโอกาสอีกมากมายสำหรับแต่ละด้านภายใต้ 3 ระบบเศรษฐกิจนี้ เช่น ด้านอาหารและการเกษตร (Food & Agriculture) ด้านสุขภาพและการแพทย์ (Health & Medicine) รวมไปถึงด้านวัสดุและพลังงาน (Material & Energy) และ BOI มีบทบาทส่งเสริมการลงทุน “Go Green” ทั้งในภาคพลังงานเพื่อส่งเสริมการผลิตพลังงานสะอาด ผ่านการร่วมผลักดันกลไกจัดหาพลังงานสะอาด (Utility Green Tariff) ซึ่งเป็นจุดแข็งใหม่สำหรับการดึงดูดการลงทุน กลไกสำคัญในการนำไปสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) และ การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) ในปี 2593 และ 2608 ตามลำดับ สำหรับภาคอุตสาหกรรมได้มีมาตรการยกระดับอุตสาหกรรมไปสู่ Smart & Sustainable Business Industry และภาคการขนส่งสำหรับการส่งเสริมรถยนต์ EV แบบครบวงจร

​ถัดมาเป็นหัวข้อที่ได้รับความสนใจมาก นั่นคือ “งานสีเขียว (Green Job) เพื่ออนาคต” บรรยายโดย ภัทรเสฎฐ หนุนภักดี Team Lead LinkedIn ประจำประเทศไทย ระบุว่า ปัจจุบันตลาดแรงงานมีความต้องการจ้างงานด้าน Green Job เติบโตสวนทางกับเศรษฐกิจ เห็นได้จากความต้องการที่เพิ่มขึ้น มากกว่า 22.4% โดยเฉพาะคนเก่งที่มีทักษะความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม (Green Talent) ที่มีความต้องการเติบโตขึ้น 5.4% ขณะที่เมื่อพิจารณาองค์กรทั่วโลกพบว่า มีเพียง 1 ใน 8 คน ที่มีทักษะด้านความยั่งยืน (Green Skill) จึงแนะนำองค์กรพัฒนาทักษะด้านนี้ให้พนักงาน ยกตัวอย่าง อาชีพนักบัญชี เดิมไม่เกี่ยวข้อง แต่อนาคตอันใกล้ จะเป็นกลุ่มแรกที่ต้องเรียนรู้กฎเกณฑ์ใหม่ๆ รวมไปถึงงานประเภทอื่นๆ อีกด้วย

​ภายในงานยังมีการเสวนาหัวข้อ “การวางรากฐานสำหรับธุรกิจที่ยั่งยืนผ่าน Ecosystem ของกฎหมายที่แข็งแกร่ง” โดยผู้ร่วมเสวนาจาก Baker McKenzie ดร.เหมือนจิต แจ่มศิลป์ Sustainability Specialist โกวิท อดิเรกสมบัติ Partner และนราวิชญ์ รุจานันท์Associate พร้อมด้วยผู้ดำเนินการเสวนา เจสัน ลี หัวหน้าฝ่ายความยั่งยืน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย โดยให้ความรู้ความเกี่ยวเนื่องกันระหว่างกฎหมาย และความยั่งยืน เรื่องของเทรนด์ และโอกาสต่างๆ ทั้งในภูมิทัศน์ของประเทศไทยเอง รวมไปถึงอาเซียน 

​ไม่เพียงเท่านั้น อีกหนึ่งการเสวนาที่เรียกได้ว่าเป็นแรงบันดาลใจ และจุดประกายให้ใครหลายๆคนจากมุมมองเจ้าของธุรกิจ คือการเสวนาในหัวข้อ “ธุรกิจสีเขียวบนเส้นทางสู่ความสำเร็จ” โดยมีผู้ร่วมเสวนาอย่าง ธนบูรณ์ สมบูรณ์ Founder & CEO ของ Creative Move Co., Ltd. หรือที่รู้จักกันในชื่อของ Greenery ซึ่งเป็นทั้งแพลตฟอร์ม ที่รวบรวมข้อมูลความรู้ แนวคิด สร้างสรรค์ และแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตที่เชื่อมโยงกับโลกรอบตัว รวมไปถึง Greenery Water น้ำดื่มกระป๋องอะลูมิเนียมที่สามารถรีไซเคิลได้ 100% และผู้ร่วมเสวนาอีกท่านในแวดวงอุตสาหกรรมสิ่งทออย่าง จิรโรจน์ พจนาวราพันธุ์ ทายาทรุ่นที่ 3 ของ บริษัท แสงเจริญแกรนด์ จำกัด (SC Grand) และได้แตกไลน์แบรนด์รักษ์โลกอย่าง Circular ขึ้นมา ซึ่งเป็นการนำของเสียจากอุตสาหกรรมสิ่งทอมาใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิต โดยมีทั้งการนำมาแปรสภาพเป็นผ้าหลากสี และ เสื้อผ้าใหม่ เพื่อให้ได้มาซึ่งสินค้าที่ยั่งยืน ซึ่งทั้งสองท่านได้ร่วมแชร์แนวคิด จุดเริ่มต้น แรงบันดาลใจ และแผนในอนาคต สำหรับการเสวนาดังกล่าว โดยมี พิมพ์ณดา ศุภศรีกุลโรจน์ ผู้จัดการฝ่ายความยั่งยืน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เป็นผู้ดำเนินรายการ  

​ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ให้ความสำคัญด้านความยั่งยืนมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปีทั้งภายในองค์กรเอง และการพัฒนาโซลูชันที่ยั่งยืนให้กับหลายๆ ภาคส่วน ซึ่งทางธนาคารฯ ตั้งใจให้งานนี้เป็นการแบ่งปันข้อมูลความรู้ และสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกๆท่านที่เข้าร่วมงานเพื่อปรับตัวสู่เศรษฐกิจสีเขียวอย่างยั่งยืนไปพร้อมๆ กัน