พปชร.ยันร่วมรัฐบาล “อุ๊งอิ๊ง 1” ยกทีม คงชื่อ-ตำแหน่ง 4 รมต. เดิม

243

วันที่ 21 ส.ค. หลังจากที่ปรากฏข่าวความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ระหว่างกลุ่มของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค กับกลุ่มของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขธิการพรรค ประเด็นการเข้าร่วมรัฐบาลของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร โดยเฉพาะบัญชีรายชื่อรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรค ที่ไม่ตรงกันระหว่างทั้ง 2 กลุ่ม ล่าสุด ได้มีแถลงการณ์ของพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันว่า สส.ทั้ง 40 คน แสดงจุดยืนเข้าร่วมรัฐบาล โดยส่งรายชื่อ 4 รัฐมนตรีชุดเดิมทั้งหมด

แถลงการณ์ระบุว่า เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม ที่ผ่านมาหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐได้ส่งรายชื่อบุคคลซึ่งพรรคเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรค จำนวน 4 คน ไปให้นายกรัฐมนตรี ผ่านนายแพทย์พรหมินทร์  เลิศสุริย์เดช  เลขาธิการนายกรัฐมนตรี (นายเศรษฐา ทวีสิน) โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งและบุคคลใดๆ (เป็นบุคคลและตำแหน่งเดิมในสมัยรัฐบาลนายเศรษฐา) ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนของทางสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี  จะได้ดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติตามกระบวนการต่อไป โดยยืนยันว่า พปชร.ยังมี สส.ครบทั้ง 40 คน และมีเจตนารมณ์ร่วมกันในการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อสนับสนุน นางสาวแพทองธาร ชินวัตร  ในการบริหารราชการแผ่นดิน

สำหรับรายชื่อรัฐมนตรีสัดส่วนพรรคพลังประชารัฐชุดเดมประกอบไปด้วย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์, นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข และนายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประวิตรได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ สั้น ๆ ว่าโผรัฐมนตรีของพรรคชุดใหม่จะไม่มี ร.อ.ธรรมนัส โดยมีกระแสข่าวว่าจะขยับนายสันติขึ้นไปเป็น รมว.เกษตร แล้วดึงนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ มาเป็น รมช.สาธารณสุข แทน ขณะที่โผของกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส จะไม่มีชื่อของ พล.ต.อ.พัชรวาท โดยระบุว่าเป็นปรารภของนายทักษิณ ชินวัตร ที่กล่าวกับแกนนำพรรคเพื่อไทยและแกนนำ พปชร. ว่าจะต้องไม่คนนามสกุล “วงษ์สุวรรณ” อยู่ใน ครม.ของ บุตรสาว โดยมีกระแสข่าวว่า นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร คนสนิท ร.อ.ธรรมนัสจะเข้ามาแทน ซึ่งบ่ายวานนี้ มีสส.พปชร.29 คน นำโดยนายไผ่ นำกระเช้าดอกไม้ไปมอบให้ ร.อ.ธรรมนัส ที่ กระทรวงเกษตรฯ เพื่อให้กำลังใจและพร้อมที่จะสนับสนุนการตัดสินใจของเลขาธิการพรรค โดย ร.อ.ธรรมนัส ได้แถลงว่ากลุ่มของตนได้แยกทางกับ พล.อ.ประวิตรแล้ว แต่ยังไม่ออกจากพรรคหากไม่ถูกขับออก

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #พปชร #ประวิตรวงษ์สุวรรณ #ธรรมนัสพรหมเผ่า #อุ๊งอิ๊ง1