“วราวุธ” นำทีมผู้บริหาร พม. พบ “จุฬาราชมนตรี” หารือนโยบาย 5X5 ฝ่าวิกฤตประชากร

200

วันที่ 11 สิงหาคม 2567 ที่ศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามแห่งชาติ เฉลิมพระเกียรติ  เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) พร้อมด้วยนายนิกร จำนง ประธานคณะที่ปรึกษาติดตามและเร่งรัดการขับเคลื่อนนโยบายรมว.พมนายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวง พม. และคณะผู้บริหาร เข้าเยี่ยมคารวะ นายอรุณ บุญชม จุฬาราชมนตรี ประธานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย เพื่อขอรับคำแนะนำปรึกษาหารือ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทภารกิจระหว่างกระทรวง พม. คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร (กอ.กทม.) และคณะกรรมการอิสลามประจำ 40 จังหวัด (กอจ.)รวมถึงแนวทางความร่วมมือระหว่างกัน

นายวราวุธ กล่าวว่า ตนพร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้พบปะพูดคุยเพื่อขอรับคำแนะนำปรึกษาหารือ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทภารกิจของกระทรวง พม. ในการขับเคลื่อน นโยบาย 5X5 ฝ่าวิกฤตประชากร เพื่อพัฒนาศักยภาพประชาชนกลุ่มเป้าหมายให้มีคุณภาพ เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ เช่น การพัฒนาศักยภาพของครอบครัวเข้มแข็ง  ด้วยการส่งเสริมบทบาทของหญิง-ชาย สามี-ภรรยา และ พ่อ-แม่  การส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชน และการเสริมพลังผู้สูงอายุและคนพิการ เป็นต้น

ในขณะที่บทบาทภารกิจของ กอ.กทม. และ กอจ. 40 จังหวัด มีส่วนในการสนับสนุนงานของกระทรวง พม. ด้านการเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพกลุ่มเป้าหมาย ด้วยการสร้างสังคมดี คนมีคุณภาพ เช่น การสร้างการรับรู้ การตระหนักรู้ในบทบาทของครอบครัว พ่อ แม่ ลูก ด้วยกลไกของผู้นำศาสนา โดยการทำงานของคณะอนุกรรมการสตรี เด็ก และเยาวชน และผู้สูงอายุ ประจำมัสยิด จำนวนกว่า 80 แห่งใน กทม. ซึ่งเป็นกลุ่มที่ขับเคลื่อนงานด้านการพัฒนาสตรี และครอบครัวในชุมชน เช่น การฝึกอาชีพ การชี้เป้าเฝ้าระวังปัญหาในชุมชน เป็นต้น

รมว.พม. กล่าวว่า กระทรวงได้สนับสนุนงานของ กอจ. 40 จังหวัด ในด้านต่างๆ อาทิ จดทะเบียนเป็นองค์กรสาธารณประโยชน์ ตาม พ.ร.บ. ส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคม โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ขณะที่ กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ให้การสนับหนุนงบประมาณแก่กอ.กทม.ตั้งแต่ปี 2561 จนถึงปัจจุบัน เพื่อส่งเสริมกิจกรรมการพัฒนาศักยภาพของกลุ่มสตรีประจำมัสยิด รวมถึงพัฒนากลไกความร่วมมือและการประสานงานของกลุ่มสตรี อีกทั้งสนับสนุนงบประมาณในการจ้างเจ้าหน้าที่ จำนวน 1 อัตรา ประจำศูนย์บริการให้คำปรึกษาเสริมพลังสตรี ใน กอจ.นราธิวาส ตั้งแต่ปี 2564 – ปัจจุบัน เป๋นต้น

นายวราวุธ กล่าวว่า พม. พร้อมให้การสนับสนุนในทุกกิจกรรมของคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด โดยยึดตามหลักศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน แห่งพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอุดลยเดชมหาราช บรมนารถบพิตร “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” ซึ่งเป็นหลักการทรงงานตลอดระยะเวลาที่ทรงครองราชย์ เพื่อให้ประชาชนอยู่ดีมีสุข

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #วราวุธศิลปอาชา #กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ #จุฬาราชมนตรี #อรุณบุญชม #5X5ฝ่าวิกฤตประชากร