วธ. จับมือ จ.นราธิวาส จัดงานอาซูรอ ฉลองปีใหม่ฮิจเราะห์ศักราช 1446 หวังดันเป็นซอฟท์พาวเวอร์

528

วันที่ 7 สิงหาคม 2567 นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา ประธานในพิธีเปิดกิจกรรมอาซูรอสัมพันธ์และต้อนรับปีใหม่ฮิจเราะห์ศักราช 1446 โดยมี นายสิทธิชัย สวัสดิ์แสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พระวิสูตร วัดทุ่งคงคา นายซาฟีอี เจ๊ะเลาะ ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส นายอุสตาซหะยีมุคตาร บิน ยะโกะ ผู้แทนจากประเทศมาเลเซีย นายฐปนัท วงศ์ศานติบูรณ์ วัฒนธรรมจังหวัดนราธิวาส ผู้บริหารกรมการศาสนา คณะศาสนิกสัมพันธ์ส่วนกลาง ศาสนิกชน องค์กรเครือข่าย และประชาชน เข้าร่วมในพิธี ณ สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด

นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา (ศน.) เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา ได้ดำเนินนโยบายร่วมกับองค์การศาสนา 5 ศาสนาจัดโครงการ “เสน่ห์แห่งสีสัน เทศกาลแห่งศรัทธา” ประกอบด้วย กิจกรรม “เสน่ห์วันวาน เทศกาลงานวัด” ของศาสนาพุทธ “วันอาซูรอสัมพันธ์” ของศาสนาอิสลาม “เทศกาลแห่ดาวคริสต์มาส” ของศาสนาคริสต์ “เทศกาลนวราตรี”, “เทศกาลดิวาลี” ของศาสนาพราหมณ์ – ฮินดู และ “วันครบรอบ 554 ปี วันคล้ายวันประสูติคุรุนานักซาฮิบ องค์ปฐมศาสดา” ของศาสนาซิกข์ เพื่อส่งเสริมซอฟท์พาวเวอร์ในมิติศาสนา 5 ศาสนา สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวแ เสริมสร้างเศรษฐกิจของประเทศไทยให้มั่นคง และสร้างความเข้าใจอันดีต่อกันระหว่างศาสนิกชน ภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมของคนหลากหลายเชื้อชาติ หลากหลายศาสนาในประเทศไทย

นายชัยพล กล่าวว่า ศน. ร่วมกับจังหวัดนราธิวาสและสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนราธิวาส จัดโครงการอาซูรอสัมพันธ์และต้อนรับปีใหม่ฮิจเราะห์ศักราช 1446 ระหว่างวันที่ 7-8 สิงหาคม  2567 ซึ่งภายในงาน มีกิจกรรมเสวนาธรรมด้านศาสนา หัวข้อ “ฮิจเราะห์กับการสร้างสังคมคุณธรรม” โดย นายอับดุลอาซิซ เจ๊ะมามะ รองประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส นายอาสอารี ลาแต๊ะ และนายอบูนูฟัยล์ มาหะ นักวิชาการศึกษาชำนาญการ ผู้ดำเนินรายการเสวนา กิจกรรมศาสนิกสัมพันธ์ เพื่อให้ผู้นำศาสนาทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคได้มีโอกาสพบปะ พูดคุย แลกเปลี่ยนประสบการณ์การดำเนินงานในมิติศาสนา เพื่อส่งเสริมให้เกิดความรัก ความสามัคคีและการอยู่ร่วมกันของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กิจกรรมบรรยายธรรม เนื่องในวันสำคัญทางศาสนา การแสดงศิลปวัฒนธรรม “กอซีเดาะห์” และ “Silat Gayong” กิจกรรมการประกวดศิลปวัฒนธรรมร้องเพลงอนาซีด การประกวด (ทดสอบ) เสียงอาซาน การสาธิตและจำหน่ายภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เป็นต้น

อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า วันอาซูรอ คือ วันแห่งการขอบคุณพระเจ้า เป็นวันประเสริฐสำหรับการถือศีลอดรองมาจากเดือนรอมฎอม มีกำหนดจัดงานในวันที่ 10 ของเดือนมุฮัรรอม (เดือนที่ 1 ของปฏิทินอิสลาม) ถือเป็นช่วงปีใหม่ของชาวมุสลิม โดยในช่วงเวลานี้ชาวไทยมุสลิมจะมีประเพณีกวนขนมอาซูรอซึ่งเป็นขนมพื้นเมืองในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ได้จากการนำอาหารหลายอย่างมารวมกันแล้วกวนให้เป็นเนื้อเดียวกันคล้ายขนมเปียกปูน คำว่า “อาซูรอ” มาจากภาษาอาหรับ  แปลว่า การผสม  เป็นประเพณีที่สำคัญของชาวมุสลิมที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นเวลายาวนานนับพันปี  โดยเริ่มจากเจ้าภาพประกาศเชิญชวน เมื่อถึงวันนัดหมายชาวบ้านจะนำเครื่องปรุงมา และช่วยกันกวน เมื่อเสร็จแล้ว เจ้าภาพจะเชิญบุคคลที่นับถือของชุมชนขึ้นมากล่าวขอพร (ดุอาอ์) จากนั้นจะแจกให้คนทั่วไปรับประทานกัน นับเป็นกิจกรรมเพื่อสร้างความพร้อมเพรียงเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ในปัจจุบันจังหวัดชายแดนภาคใต้ก็ยังมีการจัดงานกวนขนมอาซูรอเป็นประจำทุกปี

สำหรับจังหวัดนราธิวาส เป็นจังหวัดที่อุดมไปด้วยทุนทางวัฒนธรรม และการกวนอาซูรอเป็นอีกหนึ่งประเพณีที่ชาวมุสลิมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นิยมปฏิบัติ สามารถสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจสนับสนุนให้คนในชุมชนท้องถิ่น เกิดความภาคภูมิใจในเอกลักษณ์และศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของตนเอง เป็นโอกาสของการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในมิติทางศาสนาของจังหวัดในรูปแบบของซอฟท์พาวเวอร์

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #ซอฟต์พาวเวอร์ #กระทรวงวัฒนธรรม #กรมการศาสนา #ชัยพลสุขเอี่ยม #นราธิวาส #เสน่ห์แห่งสีสันเทศกาลแห่งศรัทธา #อาซูรอ