ไม่รอด!! ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกลตามคาด กก.บห.โดนตัดสิทธิ 10 ปี

331

วันที่ 7 ส.ค.67 เมื่อเวลา 15.00 น. ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ ตัดสินยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิรับสมัครเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรค 10 ปี โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค และสส.บัญชีรายชื่อ เข้ารับฟังในห้องพิจารณาคดี ซึ่งศาลได้อ่านการพิจารณาข้อโต้แย้ง 9 ข้อ ที่นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค ยื่นเป็นข้อต่อสู้ทางกฎหมาย โดยยืนยันว่าศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจในการวินิจฉัยคดี, การยื่นคำร้องของ กกต.ถูกต้องตามกระบวนการขั้นตอนตามกฎหมาย, คำร้องเป็นข้อหาเดียวกับคดีเดิมตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567, การนำเสนอนโยบายแก้ไข ม.112 และกระทำอื่น ๆ เป็นการกระทำของพรรค ไม่ใช่ของตัวบุคคล

การกระทำตามข้อกล่าวหาทั้งหมดของกกต. เป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข หรือเป็นปฏิปักษ์ต่อการระบอบการปกครอง, ศาลมีความจำเป็นอันเลี่ยงมิได้ที่จะต้องสั่งยุบพรรค, ศาลมีอำนาจในการเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรค, โดยสั่งตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรคชุดที่ 1 และ ชุดที่ 2 ที่ดำรงตำแหน่งระว่างปี 2563-2566 จำนวน 10 ปี

1.พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ปัจจุบันเป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค 2.ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคปัจจุบันเป็นหัวหน้าพรรค 3.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ เหรัญญิกพรรค 4.ณกรณ์พงศ์ ศุภนิมิตตระกูล นายทะเบียนสมาชิกพรรค 5.ปดิพัทธ์ สันติภาดา กก.บห.สัดส่วนภาคเหนือ  (ปัจจุบันย้ายไปสังกัดพรรคเป็นธรรม) 6.สมชาย ฝั่งชลจิตร กก.บห.สัดส่วนภาคใต้

7.อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล กก.บห.สัดส่วนภาคกลาง 8.อภิชาต ศิริสุนทร กก.บห.สัดส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปัจจุบันเป็นเลขาธิการพรรค 9.เบญจา แสงจันทร์ กก.บห.สัดส่วนภาคตะวันออก 10.สุเทพ อู่อ้น กก.บห.สัดส่วนปีกแรงงาน 11.อภิสิทธิ์ พรมฤทธิ์ กก.บห.

แต่คนที่มีสถานะเป็น สส.ในปัจจุบัน ประกอบด้วย สส.บัญชีรายชื่อ 5 คน คือ พิธา , ชัยธวัช , น.ส.เบญจา แสงจันทร์ , สุเทพ อู่อ้น  , อภิชาต ศิริสุนทร  และสส.เขต  1 คน คือ ปดิพัทธ์ สันติ ภาดา สส.พิษณุโลก  ซึ่งถูกขับพ้นพรรคและปัจจุบันสังกัดพรรคเป็นธรรม.

สำหรับข้อโต้แยงที่พรรคก้าวไกลยื่นเพื่อสู้คดีประกอบไปด้วย

1) การพิจารณาวินิจฉัยยุบพรรคการเมืองไม่อยู่ในอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญเป็นศาลที่มีเขตอำนาจเฉพาะ และรัฐธรรมนูญ 2560 ไม่มีบทบัญญัติให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญในการพิจารณาวินิจฉัยยุบพรรคการเมืองไว้อย่างชัดแจ้ง

2) การยื่นคำร้องไม่ชอบด้วยกฎหมาย กกต. ยื่นคำร้องยุบพรรคก้าวไกลโดยไม่สนใจต่อกระบวนการขั้นตอนที่กำหนดไว้ และละเลยไม่รอให้นายทะเบียนพรรคการเมืองมีความเห็นเกี่ยวกับคำร้องก่อนเสนอคดี

3) การเสนอคำร้องนี้เป็นข้อหาที่แตกต่างจากคดีเดิมตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 แต่ กกต. กลับไม่แสวงหาข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเพิ่ม รวมทั้งไม่เปิดโอกาสให้พรรครับทราบข้อกล่าวหาและชี้แจงโต้แย้งพยานหลักฐานก่อนเสนอคดีต่อศาล

4) นอกจากการนำเสนอนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 แล้ว การกระทำอื่นๆ ตามคำร้องมิได้เป็นการกระทำของพรรคก้าวไกล แต่เป็นการกระทำของตัวบุคคล

5) การกระทำตามที่ กกต. กล่าวหาทั้งหมด ทั้งการเข้าชื่อเสนอร่างแก้ไข ม. 112 และการกระทำของสมาชิกพรรค เช่น การไปปรากฏตัวในที่ชุมนุมทางการเมืองที่พูดถึง ม.112 การใช้ตำแหน่ง สส.ประกันตัวผู้ต้องหาคดี 112 รวมทั้ง สส.ตกเป็นผู้ต้องหาคดี 112 หรือการติดสติ๊กเกอร์แสดงความคิดเห็นของพิธา มิได้เป็นการล้มล้างการปกครอง หรือเป็นปฏิปักษ์ต่อการระบอบการปกครอง

6) การยุบพรรคการเมืองต้องพิจารณาอย่างเคร่งครัด ระมัดระวัง และให้ได้สัดส่วนกับความรุนแรงของพฤติการณ์ และต้องเป็นมาตรการสุดท้ายเฉพาะกรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วนและไม่มีมาตรการอื่นที่มีประสิทธิภาพในการยับยั้งผลของการกระทำ แต่การกระทำของพรรคก้าวไกลไม่รุนแรงอันสมควรจะเป็นเหตุแห่งการยุบพรรคการเมือง และศาลรัฐธรรมนูญก็ได้สั่งให้พรรคเลิกการกระทำดังกล่าวไปแล้ว

ศาลรัฐธรรมนูญ

7) แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำสั่งยุบพรรค ก็ไม่มีอำนาจกำหนดระยะเวลาการเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรค เพราะองค์กรที่จะมีอำนาจจำกัดสิทธิที่รัฐธรรมนูญรับรองไว้ได้ จะต้องเป็นองค์กรฝ่ายนิติบัญญัติโดยอาศัยวิธีการออกกฎหมายเพื่อจำกัดสิทธิเท่านั้น

8) การกำหนดระยะเวลาเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของ กก.บห.พรรคต้องพอสมควรแก่เหตุ คือควรกำหนดระยะเวลาเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งไม่เกิน 5 ปี เช่นเดียวกับที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำสั่งยุบพรรคการเมืองเพราะเหตุอันเนื่องมาจากการล้มล้างการปกครองหรือกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครอง และสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งกก.บห. 5 ปี ไม่ใช่ 10 ปีตามที่ กกต. ร้องขอ

9) การเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ต้องเพิกถอนเฉพาะของ กก.บห.พรรคที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิด ซึ่วคือ กก.บห.ชุดที่ 1 และชุดที่ 2 เท่านั้น ไม่ใช่รวมถึงชุดที่ดำรงตำแหน่งในวันที่ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคดีนี้

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #ศาลรัฐธรรมนูญ #ยุบพรรคก้าวไกล #ชัยธวัชตุลาธน #พิธาลิ้มเจริญรัตน์