‘3 สหภาพฯ การไฟฟ้า’ ตบเท้าให้กำลังใจ ‘พีระพันธุ์’ พร้อมหนุนแนวทาง “รื้อ ลด ปลด สร้าง” พลังงานไทย

248

ประธาน 3 สหภาพฯ การไฟฟ้า เข้าพบให้กำลังใจ ‘พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค’ รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน ที่ช่วยคุมราคาพลังงานลดรายจ่ายประชาชน  พร้อมหารือข้อกังวลด้านนโยบายพลังงาน  และสนับสนุนแนวทาง “รื้อ ลด ปลด สร้าง” ในการแก้ไขปัญหาระบบพลังงานไทย  ด้าน ‘พีระพันธุ์’ รับข้อเสนอแนะ 3 สหภาพฯ  ย้ำเป้าหมายการดูแลประชาชนและผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก 

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2567 ตัวแทนของ “3 สหภาพฯ การไฟฟ้า” ประกอบด้วย นายเสนอ วิสุทธนะ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้านครหลวง นายวีระชัย ล้ออุไร ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และ นางณิชารีย์ กิตตะคุปต์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ที่เดินทางมาให้กำลังใจนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ณ ที่ทำการใหญ่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)และร่วมหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นด้านพลังงาน โดยมี นายวิทยา แก้วภราดัย สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค  นายถาวร เสนเนียม หัวหน้าสถานียุติธรรม  นายเจือ ราชสีห์ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน  นายชื่นชอบ คงอุดม ที่ปรึกษารองนายกฯ และ รมว.พลังงาน และ ดร.หิมาลัย ผิวพรรณ ที่ปรึกษารองนายกฯ และ รมว.พลังงาน ร่วมหารือด้วย

.

นางณิชารีย์ ในฐานะของตัวแทนของ 3 สหภาพฯ การไฟฟ้า กล่าวขอบคุณและให้กำลังใจนายพีระพันธุ์ที่ได้ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในการตรึงราคาค่าไฟให้อยู่ในอัตราเท่าเดิม และพร้อมสนับสนุนแนวทาง “รื้อ ลด ปลด สร้าง” ของนายพีระพันธุ์  ในการแก้ไขปัญหาในระบบพลังงานของประเทศ  อย่างไรก็ดี ทาง 3 สหภาพฯ การไฟฟ้า ยังมีข้อกังวล 3 ประเด็นที่อยากขอนำเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้แก่ 1. ขอให้รัฐตรึงราคาค่าไฟฟ้าที่ 4.18 บาทต่อหน่วย 2. หาแนวทางการแก้ไขภาระหนี้ค่า Ft ให้ กฟผ. และ 3. ขอให้รัฐทบทวนโครงสร้างพลังงานที่ส่งผลกระทบต่อค่าไฟฟ้า เช่น การกำหนดนโยบายสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าที่เหมาะสม การจัดทำแผนพลังงานชาติ หรือ PDP  การจัดสรรก๊าซเพื่อผลิตไฟฟ้า  และการกำหนดสัดส่วนพลังงานหมุนเวียนที่เหมาะสม

นอกจากนี้ ทางสหภาพฯ การไฟฟ้า ยังมีข้อห่วงใยหลายประการในการจัดทำแผนพลังงานชาติ หรือ PDP โดยเฉพาะสัดส่วนของโรงไฟฟ้าต่าง ๆ ว่ามีความเหมาะสมกับประเทศไทยหรือไม่  และรัฐควรกำหนดสัดส่วนในการผลิตไฟฟ้าระหว่างภาคเอกชนและรัฐวิสาหกิจ คือ กฟผ. อย่างชัดเจน เพื่อความแน่นอนและความมีเสถียรภาพในการผลิตไฟฟ้าของประเทศ

ด้านนายพีระพันธุ์ได้กล่าวขอบคุณตัวแทนทั้ง 3 สหภาพฯ และระบุว่า โดยหลักการแล้วไม่ว่าจะเป็นรัฐและรัฐวิสาหกิจต่างก็ต้องยึดเป้าหมายเดียว คือการดูแลประชาชน และผลประโยชน์ของประเทศชาติ สำหรับกรณีการตรึงค่าไฟในครั้งหลังสุดนี้ต้องขอขอบคุณทุก ๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ยอมแบกรับภาระแทนพี่น้องประชาชน ซึ่งรัฐและหน่วยงานของรัฐยังสามารถที่จะแบกรับภาระได้เนื่องจากมีรัฐบาลคอยควบคุมและกำกับดูแล แต่หากให้พี่น้องประชาชนต้องมาแบกภาระเหล่านี้พวกเขาก็ต้องทนแบกรับความเดือดร้อนไปเพียงลำพัง ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของเราทุกคนในการช่วยกันแบกภาระแทนประชาชน

นายพีระพันธุ์กล่าวอีกว่า  ตนจะนำทุก ๆ ข้อห่วงใยและข้อเสนอแนะของทั้ง 3 สหภาพฯ การไฟฟ้า ไปพิจารณาหาข้อสรุปที่เหมาะสม  โดยเฉพาะในเรื่องของแผนพลังงานชาติซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการจัดทำ และหากมีข้อสงสัยประการใดก็สามารถแจ้งมาที่ตนได้โดยตรง เพื่อให้คณะจัดทำแผนฯ ได้ตอบข้อสงสัยต่าง ๆ  เพื่อให้การจัดทำแผนฉบับนี้มีความชัดเจนและปราศจากข้อสงสัย

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #พีระพันธุ์สาลีรัฐวิภาค #รทสช. #รื้อลดปลดสร้าง #3สหภาพฯการไฟฟ้า