เพลง “ไฉไล (CHIC)” ทีม NEW ERAS ชนะเลิศเพลงแรป อนุรักษ์ภาษาไทย

837

วันที่ 27 ก.ค. นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า กองเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ได้จัดกิจกรรมการประกวดสื่อสร้างสรรค์ เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ พ.ศ. 2567 หัวข้อ “บอกรักษ์ภาษาไทย” ในรูปแบบคลิปวิดีโอเพลงแรปต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 เพื่อส่งเสริมให้คนไทย โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนได้ตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของภาษาไทยและอนุรักษ์ภาษาไทยให้คงอยู่คู่ชาติไทย รวมทั้งส่งเสริมให้ผลิตสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ในการถ่ายทอดความงดงามของภาษาไทย ซึ่งเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมอันล้ำค่าของชาติ โดยเปิดรับผู้ที่มีอายุไม่เกิน 25 ปีในนามบุคคลหรือทีม ทีมละไม่เกิน 3 คน ตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม – 28 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา ปรากฎว่ามีผู้ส่งผลงานเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 203 ผลงาน

 “คณะกรรมการตัดสินการประกวดได้พิจารณาตัดสินผลงานที่สื่อให้เห็นถึงคุณค่า ความสำคัญของภาษาไทย รวมถึงการส่งเสริม อนุรักษ์ สืบสานและถ่ายทอดภาษาไทย ให้ได้รับรางวัล จำนวน 5 ผลงาน โดยรางวัลชนะเลิศได้แก่ เพลง “ไฉไล (CHIC)” จากทีม NEW ERAS รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ “รักษ์ไทย รักเธอ” จากทีมจับฉ่าย รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้แก่ ผลงาน “GONE THAI ก่อนไม่มีภาษาไทยให้รักษ์” ทีมโรงเรียนหัวไทรบำรุงราษฎร และรางวัลชมเชย 2 รางวัล ได้แก่ ผลงาน “รักษ์ภาษาไทยเชื่อมใจเธอ” ทีม ลูกนวมินท์ และผลงาน “อัศนีอาละวาด” ทีม UFA GAMER (ยูฟ่าเกมเมอร์)”  ปลัด วธ.กล่าว

นางยุพา กล่าวว่า การจัดประกวดดังกล่าวเป็นการนำศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยมาเป็นสื่อในการถ่ายทอดคุณค่าและความงามของภาษาไทย โดยการมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชน ต้องขอชื่นชมและแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัล ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนเอกลักษณ์และสมบัติวัฒนธรรมอันล้ำค่าของชาติ โดย วธ. ได้มอบโล่รางวัล เกียรติบัตร และเงินรางวัล ให้กับผู้ที่ได้รับรางวัลทั้งหมด พร้อมกับรางวัลด้านภาษาไทยอื่น ๆ เมื่อวันอังคารที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรม แห่งประเทศไทย ผู้สนใจสามารถรับชมผลงานได้ทาง YouTube Channel ช่อง Culture Surveillance Bureau