ไม่พลิกโผ!! “มงคล” ผงาดนั่งประธานวุฒิ ทิ้งอันดับ 2 ขาดลอย

259

ที่รัฐสภา 23 ก.ค. 67 นายมงคล สุระสัจจะ สว. กลุ่มบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง อดีตผู้ว่าฯบุรีรัมย์ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง ได้รับความไว้วางใจจากสมาชิกวุฒิสภาอย่างท่วมท้นด้วยคะแนน 159 เสียงให้ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภา ทิ้งห่างผู้ที่ได้อันดับ 2 คือ น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว. กลุ่มสื่อสารมวลชน ผู้สร้างสรรค์วรรณกรรม ที่ได้ 19 คะแนน และอันดับ 3 คือ นายเปรมศักดิ์ เพียยุระ สว.กลุ่มการสาธารณสุข ที่ได้ 13 คะแนน อย่างไม่เห็นฝุ่น

โดย การประชุมวุฒิสภาครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง)เริ่มขึ้นในเวลา 09.30 น. ซึ่งสมาชิกวุฒิสภาป้ายแดง 200 คน เข้าร่วมอย่างพร้อมหน้า มีวาระสำคัญคือการเลือกประธานวุฒิสภา เลือกรองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง และรองประธานวุฒิสภา คนที่สอง ซึ่งนางสาวนภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา ได้เชิญสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ผู้ที่อาวุโสสูงสุด คือ พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี ทำหน้าที่ประธานชั่วคราวในการประชุม ซึ่งเมื่อ พล.ต.ท.ยุทธนา ขึ้นนั่งบัลลังก์ก็ได้แจ้งต่อ สว. ทั้ง 200 คน ให้ทราบว่ามีการถ่ายทอดสดผ่านสื่อของสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา และสื่อของวุฒิสภา ขอให้สมาชิกระมัดระวังการใช้ถ้อยคำ การไม่กล่าวพาดพิงบุคคลภายนอก ที่สุ่มเสี่ยงผิดกฎหมาย อาจเป็นเหตุให้มีการฟ้องร้องได้

จากนั้นประธานแจ้งต่อที่ประชุมรับทราบประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรื่องผลการเลือก สว. รวมทั้งประกาศผลการเลือก สว. ที่อยู่ในบัญชีสำรอง ก่อนที่ สว.ทั้ง 200 คน จะลุกขึ้นกล่าวปฏิญาณตนก่อนรับหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 115 ใจความระบุว่า “ข้าพเจ้าขอปฏิญาณว่าจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชน ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตาม ซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ” 

พล.ต.ท.ยุทธนา กล่าวชี้แจงเมื่อเข้าสู่วาระเลือกประธานวุฒิสภา ว่าตามข้อบังคับการประชุม สว. 1 คน มีสิทธิเสนอชื่อบุคคลที่เห็นสมควรดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภาได้ 1 ชื่อ โดยจะต้องมีผู้รับรองไม่น้อยกว่า 10 คน และก่อนเลือกผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อจะต้องกล่าวแสดงวิสัยทัศน์ภายในเวลาที่กำหนด หากมีการเสนอชื่อ 2 ชื่อหรือมากกว่า กำหนดให้ใช้วิธีการลงคะแนนลับ โดยจะเรียกชื่อสมาชิกตามลำดับหมายเลขประจำตัวให้มาลงคะแนนเป็นรายบุคคลในคูหา ซึ่งจะใช้เวลาในการลงคะแนนพอสมควร ส่วนการปรึกษาหารือของสมาชิกที่ไม่เกี่ยวข้องกับการลงคะแนนให้นำไปหารือในการประชุมครั้งถัดไป

โดยเวลา 10.07 น. พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ ได้ลุกขึ้นเสนอชื่อ นายมงคล จากนั้นนายเศรณี อนิลบล เสนอชื่อ นพ.เปรมศักดิ์ ขณะที่ นายนรเศรษฐ์ ปรัชญากร ลุกขึ้นนำเสนอชื่อ น.ส.นันทนา โดยผู้ท้าชิงทั้ง 3 ได้แสดงวิสัยทัศน์คนละ 5 นาที กระทั่งเวลา 11.00 น.เมื่อแคนดิเดตทั้ง 3 คนแสดงวิสัยทัศน์เสร็จก็เปิดให้มีการลงคะแนนลับจำนวน 200 คน ผลปรากฏว่า นายมงคล สุระสัจจะ ได้รับเลือกเป็นประธาน ส.ว.ตามคาด ด้วยคะแนน 159 คะแนน ส่วน นพ.เปรมศักดิ์ได้ 13 คะแนน และ น.ส.นันทนาได้ 19 คะแนน โดยมีผู้งดออกเสียง 4  และบัตรเสีย 5  

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #เลือกประธานวุฒิสภา #มงคลสุระสัจจะ #นันทนานันทวโรภาส #เปรมศักดิ์เพียยุระ