สรุปภาวะการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ ประจำวันที่ 02 กรกฎาคม 2567

306

สรุปภาวะการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ ประจำวันที่ 02 กรกฎาคม 2567

SET ปิดร่วง 10.77 จุด ซึมลงต่อวอลุ่มหดหายหลังใช้ Uptick สกัดชอร์ตเซล ขายลดเสี่ยง

SET ปิดวันนี้ที่ 1,288.58 จุด ลดลง 10.77 จุด (-0.83%) มูลค่าซื้อขายราว 38,274.60 ล้านบาท นักวิเคราะห์ฯ ระบุตลาดหุ้นไทยวันนี้แกว่งแดนลบซึมลงต่อ โดยปรับลงเกือบทุกกลุ่ม แม้มีมาตรการ Uptick แต่ไม่ช่วยให้แรงขายลดลง เหตุ EPS บริษัทจดทะเบียนยังต่ำและโตช้า นอกจากนี้ Uptick ยังทำให้วอลุ่มน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด รวมทั้งนักลงทุนยังรอความชัดเจนประเด็นการเมืองในประเทศ แนวโน้มพรุ่งนี้ซึมตัวต่อ ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศรอติดตามการตัวเลขสหรัฐและถ้อยแถลงของประธานเฟด ให้กรอบแนวรับ 1,280 จุด และแนวต้าน 1,296 จุด

นายณรงค์เดช จันทรไพศาล ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ไอร่า กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยวันนี้แกว่งในแดนลบซึมตัวลงต่อเนื่อง เป็นการปรับตัวลงเกือบทุกกลุ่มในลักษณะปรับพอร์ตและขายลดความเสี่ยง แม้จะมีการบังคับใช้มาตรการ Uptick Rule ในการทำชอร์ตเซล แต่ไม่ได้ทำให้แรงขายลดลง เนื่องจากทิศทางกำไรต่อหุ้น (EPS) ของบริษัทจดทะเบียนยังต่ำและขยายตัวช้า นอกจากนี้มาตรการ Uptick ยังกระทบให้ปริมาณการซื้อขายรวมลดน้อยลงชัดเจนจากการทำธุรกรรมชอร์ตที่หายไปราว 4,000 ล้านบาท

รวมทั้งนักลงทุนรอความชัดเจนประเด็นการเมืองในประเทศ ซึ่งในวันพรุ่งนี้จะมีการพิจารณาคดียุบพรรคก้าวไกลและสัปดาห์ถัดไปเป็นคดีคุณสมบัติของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

แนวโน้มตลาดฯพรุ่งนี้คาดซึมตัวต่อเนื่อง โดยให้แนวรับสำคัญที่ 1,280 จุด หากลงมาที่ระดับดังกล่าวมีโอกาสดีดกลับได้ โดยปัจจัยต่างประเทศนักลงทุนรอติดตามการเปิดเผยตัวเลขแรงงานของสหรัฐในสัปดาห์นี้ และถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยให้กรอบแนวรับ 1,280 จุดและแนวต้าน 1,296 จุด

สิริวรรณ ลีลาประกอบชัย เรียบเรียง เรื่อง/ภาพ