ชวนไปแอ่วเมืองปัว…ไปทัวร์เมืองน่าน

158

เริ่มเข้าสู่ฤดูฝนหลายคนคงกำลังหาแหล่งท่องเที่ยวเขียวขจีที่จะช่วยฮีลใจ ให้สดชื่นขึ้นมา รองเท้าแก้วขอแนะนำ “น่าน” สิจ๊ะ เมืองรองต้องห้าม (พลาด)


น่าน เป็นจังหวัดเล็ก ๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ในหุบเขา….รอบอกเล่าเรื่องราวศิลปวัฒนธรรม รวมทั้งธรรมชาติที่สวยสดงดงามแก่นักท่องเที่ยว จึงไม่แปลกเลยที่จังหวัดน่าน จะเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวสายวัฒนธรรม ที่ต้องการใช้เวลาดื่มด่ำกับเมืองนี้ ด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย และได้พักผ่อนหย่อนใจ เพื่อซึมซับทั้งธรรมชาติและวัฒนธรรมอันล้ำค่าแบบวิถีคนน่าน

เพราะน่านไม่ได้มีเพียง “ปู่ม่านย่าม่าน” ตำนานกระซิบรักที่อยู่บนฝาผนังวัดภูมินทร์เท่านั้น หรือ พระธาตุแช่แห้ง สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองที่เราต้องมาสักการะ โดยเฉพาะคนที่เกิดปีเถาะเพราะที่นี่มีพระบรมสารีริกธาตุให้กราบไหว้ ช่วยเสริมบุญบารมีทั้งปีชงและไม่ชง ใกล้ ๆ กับวัดภูมินทร์ ยังมีคุ้มเจ้าหลวงเมืองน่าน ที่งดงามด้วยสถาปัตยกรรม แบบล้านนาโบราณ ของเมืองน่าน แม้เวลาจะผ่านผ่านไปหลายร้อยปีแต่ที่นี่ก็ยังดูมีมนต์ขลังอยู่เสมอ

สำหรับสายเที่ยวธรรมชาติ พลาดไม่ได้กับการขึ้นดอยดูดาว รับลมหนาวและไอหมอกยามเช้า “ดอยเสมอดาว” ถือว่าตอบโจทย์ได้อย่างดี และไม่ต้องรอถึงหน้าหนาว เพราะตอนนี้ก็เปิดให้นักท่องเที่ยว เข้าพักได้แล้ว ใครที่อยากมาพักกายพักใจ และรับกลิ่นอายแบบชุ่มฉ่ำ ก็ขอแนะนำที่นี่เลย

ส่วนอุทยานแห่งชาติดอยภูคา อยู่ในพื้นที่ อ.ปัว ซึ่งเป็นป่าต้นน้ำของแม่น้ำน่าน ที่มีต้น “ชมพูภูคา” ที่จะออกดอกอวดความงามเพียงปีละครั้งในช่วงฤดูหนาว แต่ถ้าเป็นช่วงฤดูนี้แม้จะไม่มีราชินีดอกไม้แห่งดอยนี้มาให้ชม แต่ก็ยังสามารถเดินป่าศึกษาเส้นทางธรรมชาติชมความงามของดอยสูงเสียดฟ้า และสัมผัสความชุ่มชื้นรวมทั้งทะเลหมอกได้ตลอดปี

หากชอบแหวกว่ายในสายน้ำที่ฉ่ำเย็น ขอแนะนำ “วังน้ำปัว” ที่บ้านนาฝาง ที่มีทั้งห่วงยาง แพไม้ไผ่ และพายเรือล่องแก่งกันแบบสุดเหวี่ยง แถมยังมีอาหาร บ้านพักและจุดกางเต็นท์ไว้คอยบริการ

ก่อนปิดทริป “เมืองน่าน” เราก็อยากพาเพื่อน ๆ มาเที่ยวอินเทรนด์แบบรักษ์โลก และใส่ใจสิ่งแวดล้อม ที่เรียกว่าเป็นการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน ณ บ้านบ่อสวก หมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้วัฒนธรรมที่มีทั้งกลุ่มเครื่องปั้น ดินเผา และกลุ่มทอผ้า ซึ่งนำลายอินทรธนู ที่อยู่ในร่องรอยอารยธรรมดั้งเดิม มาประยุกต์ใช้กับงานฝีมือของพวกเขา

นอกจากนี้ยังมีงานจักสานและการปลูกพืชผักผลไม้ไร้สารเคมีบนแผ่นดินถิ่นฐานแถบนี้อีกด้วย ผู้คนใจดี ในพื้นที่ ต.บ่อสวก ยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาสัมผัสวิถีชุมชนและยลวัฒนธรรมท้องถิ่นแบบฟิน ๆ ท่ามกลางธรรมชาติที่โอบล้อมไปด้วยป่าเขาลำเนาไพร

แล้วเพื่อน ๆ ล่ะ พร้อมไหมที่จะไปสัมผัสกับมนต์เสน่ห์แห่งความสงบเรียบง่าย สบายๆ ในหุบเขา ที่อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองน่าน แถมมีโฮมสเตย์ให้พักพิงอิงกายอีกหลายแห่ง

สำหรับชุมชนนี้อยู่ภายใต้การดูแลขององค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. สนใจสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ อพท. น่าน

ขอบคุณภาพจาก # ททท. ,อพท.น่าน, อช.ศรีน่าน,อช.ดอยภูคา

– รองเท้าแก้ว –