มั่ว..!!! ‘อ.ไพศาล พืชมงคล’ นักกฎหมาย เถรตรง ฟันธง ‘อ.วิษณุ’ใช้กฎหมายมั่ว – ตร.ใช้คำสั่งถูกแล้ว

266

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.67 ผู้สื่อข่าวไทยแทบลอยด์ รายงานว่า กรณี ที่นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษานายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นั่งแถลง การออกคำสั่งให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ต้องคดีอาญา ออกจากราชการไว้ก่อนอาจจะไม่ชอบด้วยกฎหมายนั้น

นายไพศาล พืชมงคล อดีตที่ปรึกษาด้านกฎหมายของ รัฐบาลยุค พล.อ.เชาวลิต ยงใจยุทธ เป็นนายกรัฐมนตรี และนักกฎหมายชื่อดังได้แสดงความคิดเห็นผ่านโซเชียลไลน์มีใจความระบุว่า

มาตรา 37 คำสั่งทางปกครองที่ทำเป็นหนังสือและการยืนยันคำสั่งทางปกครองเป็นหนังสือต้องจัดให้มีเหตุผลไว้ด้วย และเหตุผลนั้นอย่างน้อยต้องประกอบด้วย
(1) ข้อเท็จจริงอันเป็นสาระสำคัญ
(2) ข้อกฎหมายที่อ้างอิง
(3) ข้อพิจารณาและข้อสนับสนุนในการใช้ดุลพินิจ

มาตรา 39/1 การออกคําสั่งทางปกครองเป็นหนังสือในเรื่องใด หากมิได้มีกฎหมายหรือกฎกําหนดระยะเวลาในการออกคําสั่งทางปกครองในเรื่องนั้นไว้เป็นประการอื่น ให้เจ้าหน้าที่ออกคําสั่งทางปกครองนั้นให้แล้วเสร็จภายใน 30 วันนับแต่วันที่เจ้าหน้าที่ได้รับคําขอและเอกสารถูกต้องครบถ้วน ให้เป็นหน้าที่ของผู้บังคับบัญชาชั้นเหนือขึ้นไปของเจ้าหน้าที่ที่จะกํากับดูแลให้เจ้าหน้าที่ดําเนินการให้เป็นไปตามวรรคหนึ่ง

คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงต้องมีเวลาวินิจฉัย ไม่ใช่ตั้งเช้าไม่ทันได้วินิจฉัยสอบข้อเท็จจริงมีคำสั่งตอนเย็นให้ออกจากราชการและต้องให้เวลาผู้ถูกร้อง ในการอุทธรณ์คำสั่งไม่เกิน 30 วัน

รักษาการ ผบ.ตร. ใช้มาตรา 131 พ.ร.บ.ตำรวจ 2565 ที่ให้อำนาจผู้บังคับบัญชา สั่งให้ตำรวจออกได้ ถ้าตำรวจถูกกล่าวหาคดีอาญาร้ายแรง

“เขาใช้กฎหมายใหม่อย่างถูกต้องแล้วครับ อ.วิษณุต่างหากที่มั่ว”

คิดว่า พ.ร.บ.ตำรวจ ที่เป็นหน่วยงานรัฐฝ่ายปกครองไม่ใหญ่กว่า พ.ร.บ.ของ ป.ป.ช. ที่เป็นหน่วยงานตามรัฐธรรมนูญ ผมต้องค้นคว้าเพิ่มอีกที ว่าความผิดของข้าราชการชั้นสูง ที่ทำความผิดเดียวกันอยู่ในอำนาจของใคร

มาตรา131 เป็นอำนาจทางปกครองครับ สำหรับตำรวจ มี พ.ร.บ. ตำรวจ 2565 เป็นหลัก และใหญ่สุด ไม่มีกฎหมายอื่นใหญ่กว่า ไม่ต้องเอากฎหมายอื่นมาใช้อีก

ยังไม่สมบูรณ์เพราะกฤษฎีกาว่า ต้องทูลเกล้าฯสำนักนายกฯ ยังไม่ทำ อ.วิษณุ บอกว่า รักษาการ ผบ.ตร. ทำไม่ถูก คือดึงเรื่องไว้ แต่ ตร.บอกว่าทำถูกต้องแล้ว เพราะมีอำนาจตาม พ.ร.บ.ตำรวจ มาตรา131 “ข้อความที่นายไพศาล ระบุทางโซเชียลไลน์

มีรายงานว่า ในขณะเดียวกันมีการแชร์ข้อความให้กับสื่อมวลชนสำนักต่างๆ ระบุว่า “เวลา 09.00 น. ที่ศาลอาญา กรุงเทพใต้ ‘รองฯโจ๊ก’ จะไปยื่นคำร้องบางอย่าง เกี่ยวกับกรณี บิ๊ก ตร. 11.00 น. ที่ ปปช. สนามบินน้ำ ‘รองฯโจ๊ก’ จะไปยื่นหรือไปให้การ อะไรบางอย่าง เกี่ยวกับกรณี บิ๊ก ตร.

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #ข่าวอาชญากรรมวันนี้ #ไพศาลพืชมงคล