“ผบช.ภ.8”เผย รรท.ผบ.ตร.สั่งคุมเข้ม แป้ง นาโหนด

10028

“ผบช.ภ.8”เผย รรท.ผบ.ตร.สั่งคุมเข้ม แป้ง นาโหนด พงส.แจ้งข้อหาหนักเพิ่มอ่วม จัดเต็มผู้คุมห้องขัง สถ.เมืองนครฯ มอนิเตอร์ กล้อง CCTV ก่อนส่งฝากขังศาลพรุ่งนี้

วันนี้ (4 มิ.ย.67 ) ที่ จว.นครศรีธรรมราช พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผบช.ภ.8 เปิดเผยว่า จากกรณีนายเชาวลิต ทองด้วง ผู้ต้องขังตามคำพิพากษา หลบหนีการควบคุมของเจ้าหน้าที่ไปจากสถานพยาบาล (โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช) เมื่อ 22 ตุลาคม 2566 หลังหลบหนีเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายติดตาม ปิดล้อม ตรวจค้น สถานที่ต้องสงสัยหลายแห่ง อย่างต่อเนื่อง

จนกระทั่งทราบว่าหลบหนีออกไปนอกราชอาณาจักร จึงประสาน องค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ ( INTERPOL ) ในส่วนของประเทศไทย รวบรวมพยานหลักฐานและเอกสารประกอบ ในการขอรับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจประเทศอินโดนีเซีย

ฯพณฯ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รับคำสั่งจาก ฯพณฯ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ประสานขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ประเทศอินโดนีเซีย จนติดตามจับกุม นายเชาวลิต ทองด้วง ได้เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2567 ในประเทศอินโดนีเซีย

เจ้าหน้าที่ตำรวจอินโดนีเซีย ประสานกับองค์การตำรวจอาชญากรรมประเทศไทย INTERPOL THAILAND และผู้ช่วยเอกอัครราชฑูตอินโดนีเซียประจำประเทศไทย ควบคุมตัว นายเชาวลิต ทองด้วง ผู้ต้องหา นำส่ง ที่ท่าอากาศยานนานาชาตินครศรีธรรมราช

เมื่อ นายเชาวลิต ทองด้วง ผู้ต้องหา เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาตินครศรีธรรมราช ผ่านกระบวนการตรวจค้นเข้าเมือง ดำเนินคดีในความผิด เรื่อง “ไม่เดินทางออกนอกราชอาณาจักรตามช่องทางตรวจค้นเข้าเมือง และไม่ผ่านการตรวจอนุญาตของพนักงานเจ้าหน้าที่” ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 มาตรา 11 และ 17 ดำเนินการเปรียบเทียบปรับ

จากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช แสดงหมายจับ ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ 71/2567 ลง 9 ก.พ.67 ในความผิดฐาน หลบหนีไประหว่างคุมขังตามอำนาจศาล กระทำโดยมีหรือใช้อาวุธปืน ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตและพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านและทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร แจ้งสิทธิจับกุม นายเชาวลิต ทองด้วง ผู้ต้องหาตามหมายจับ บันทึกภาพนิ่งภาพเคลื่อนไหวการจับกุม การนำส่งผู้ต้องหาไปควบคุม แจ้งสิทธิและรายละเอียดไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมควบคุมตัว นายเชาวลิต ทองด้วง ผู้ต้องหา ออกจากท่าอากาศยานนานาชาตินครศรีธรรมราช ไปยัง สภ.เมืองนครศรีธรรมราช นำส่งพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ เมื่อพนักงานสอบสวนรับตัวผู้ต้องหาแล้ว แจ้งสิทธิ์ตามกฎหมายให้ผู้ต้องหาทราบ แล้วให้แพทย์ตรวจร่างกาย พิมพ์ลายนิ้วมือ จากนั้นเริ่มกระบวนการสอบสวน โดยมีทนายความผู้ต้องหาร่วมรับฟังการสอบสวน

พล.ต.ท.สุรพงษ์ เปิดเผยต่อว่า ส่วนคณะพนักงานสอบสวน จากตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง ที่เดินทางมาจากตำรวจภูธรภาค 9 จะดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหา เรื่อง พยายามฆ่าเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่ ต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติหน้าที่โดยใช้กำลังประทุษร้าย มีอาวุธและเครื่องกระสุนปืนแบบที่นายทะเบียนจะออกใบอนุญาตให้ไม่ได้ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านและทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว และไม่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วนตามพฤติการณ์ และ มีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดประเภท 1 โดยไม่ได้รับอนุญาต ทำการสอบสวน และอายัดตัวผู้ต้องหา ตามลำดับต่อจากพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครศรีธรรมราช

เมื่อเสร็จสิ้นแล้ว พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครศรีธรรมราช จะควบคุมตัว นายเชาวลิต ทองด้วง ผู้ต้องหา ไว้ในห้องควบคุมที่สามารถตรวจการณ์จาก กล้องวงจรปิด CCTV พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจ รับผิดชอบในการควบคุม เมื่อศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชเปิดทำการ จะนำตัว นายเชาวลิต ทองด้วง ออกจากห้องควบคุม สภ.เมืองนครศรีธรรมราช พร้อมคำร้องขอฝากขังไปยัง ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อพิจารณาสั่งคำร้อง

พล.ต.ท.สุรพงษ์ ยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า หลังศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช มีคำสั่ง ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการปฏิบัติของ เรือนจำจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมข้อสั่งการจาก กรมราชทัณฑ์ ในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร รรท.ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข รรท.รอง ผบ.ตร. กำชับให้เตรียมความพร้อมที่จะสนับสนุนการปฏิบัติ เมื่อได้รับการร้องขอ

#Thaitabloid#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์#แป้ง นาโหนด#ข่าวอาชญากรรมวันนี้