รมว.ยธ. มอบนโยบาย ป.ป.ส. ย้ำเร่งทุกจังหวัดทั่วประเทศ แก้ปัญหายาเสพติดให้เห็นผลใน 3 เดือน

268

รมว.ยธ. มอบนโยบาย ป.ป.ส. ย้ำเร่งทุกจังหวัดทั่วประเทศ แก้ปัญหายาเสพติดให้เห็นผลใน 3 เดือน

วันที่ 1 มิถุนายน 2567 พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นประธาน มอบนโยบาย การเร่งรัดการดำเนินงานป้องกันปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติดตามนโยบายของรัฐบาล โดยมี นายนิยม เติมศรีสุข ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม นายมานะ ศิริพิทยาวัฒน์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. ผู้บริหารสำนักงาน ป.ป.ส. จากส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทั่วประเทศร่วมการประชุม ณ ห้องประชุม สำนักงาน ป.ป.ส.

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง กล่าวว่าอย่างที่เราทุกคนทราบกันดีถึงสถานการณ์ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อประเทศชาติความปลอดภัยของประชาชนรัฐบาลภายใต้การนำของ นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีได้กำหนดให้การ แก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระสำคัญของชาติและเพื่อให้การแก้ไขปัญหาสัมฤทธิ์ผลและเป็นรูปธรรมได้กำหนดให้ภายใน 3 เดือนคือวันที่ 1 มิถุนายน ถึง 31 สิงหาคม พ.ศ. 2567 เราต้องแก้ไขปัญหายาเสพติดในทั่วประเทศ และมีเป้าหมายที่สำคัญ ที่สุดคือ สร้างความปลอดภัยและ ความพึงพอใจให้ประชาชน

จะโดยหลังจากวันที่ 29 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมผู้ว่าราชการจังหวัดจากทั่วประเทศให้เร่งรัดแก้ปัญหายาเสพติดในพื้นที่จังหวัดที่ตนเองรับผิดชอบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในทุกภาคส่วนทั้งตำรวจ ทหาร สาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย รวมถึงการสร้างการมีส่วนร่วมในภาคประชาชน พร้อมให้เจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ส. ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทั่วประเทศเป็นกลไกสำคัญที่เชื่อมความร่วมมือให้มีการปฏิบัติงานที่แข่งขันและเป็นเนื้อเดียวกัน โดยยึดในระดับจังหวัดต้องมีสถานการณ์ยาเสพติดที่ขึ้น เพื่อ ลดความเดือดร้อนและ สร้างความพึงพอใจให้กับพี่น้องประชาชน

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า อีกหนึ่งประเด็นสำคัญที่เป็น ปัญหาในขณะนี้คือปัญหา ผู้เสพกว่า 85,000 รายที่ยังไม่ได้รับการบำบัดเพราะที่ผ่านมา กรมคุมประพฤติ รายงานข้อมูลว่า มีจำนวนผู้ถูกคุมประพฤติที่อยู่ระหว่างดำเนินการ 117,587 ราย แต่ ไม่มีคำสั่งบำบัดรักษา 85,724 ราย จึงมีความพยายามให้บำบัดรักษาเพราะคนเหล่านี้ ยังอยู่ตามชุมชน ทั้งที่ควรได้รับการบำบัด และต้องคำนึงถึงการติดตามคนเหล่านี้ในชุมชนด้วยโดยอาจใช้นวัตกรรมอย่าง การใช้กำไล EM ในการติดตาม เพื่อให้มั่นใจได้มากขึ้นว่าจะไม่ก่อเหตุการที่ส่งผลกระทบต่อชุมชน ดังนั้น ต้องมีการบูรณาการทั้ง สาธารณสุข ยุติธรรม มหาดไทย กลาโหม ผู้ว่าราชการจังหวัด และต้องหารือเรื่องกฎหมายให้บำบัดต่อไป

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมยังได้ รับฟังความเห็นและรายงานสถานการณ์จะสำนักงาน ป.ป.ส. ทั่วประเทศที่แต่ละพื้นที่สถานการณ์ และบริบทในการแก้ปัญหายาเสพติดที่แตกต่างกัน ซึ่ง พ.ต.อ.ทวี ได้กล่าวในตอนท้ายว่าขอให้ทุกคนเร่งรัดดำเนินการดำเนินการนำนโยบาย ให้แก้ปัญหาในระดับพื้นที่โดยเร็วที่สุด ปัญหายาเสพติดเราจะนิ่งนอนใจไม่ได้ ให้นึกถึงประโยชน์ของประเทศชาติและลูกหลานเป็นสำคัญ

#Thaitabloud#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์