สส.พาเหรดดูงานยุโรป”รุ่นเก่า-รุ่นใหม่”ร่วมถลุงงบฯ เข้าทำนองฝนตกขี้หมูไหล…?

693



            ห้วงเวลานี้เสถียรภาพของรัฐส่อง่อนแง่น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กำลังถูกศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยปมจริยธรรม นายทักษิณ ชินวัตร ผู้มากบารมีเหนือรัฐบาลถูกอัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งฟ้องความผิดตามมาตรา 112 สื่อหลายสำนักต่างวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐนาวาเศรษฐาจะไปได้ตลอดรอดฝั่งครบเทอมหรือไม่

         “จอมมารน้อย”ไม่อยากนำเสนอซ้ำ แต่ที่อยากเขียนถึงคือบทบาทของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(สส.)ที่คอยดูแลตรวจสอบให้รัฐบาลบริหารงบประมาณของประเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุด แต่เมื่อส่องถึงพฤติกรรมการใช้งบประมาณของ สส.แล้วไม่น่าอภิรมย์นัก ไม่ว่าจะเป็น สส.เลือดใหม่ที่มีอุดมการณ์กล้าแกร่งจากพรรคก้าวไกล หรือ สส.เลือดเก่ารุนลายคราม โดยเฉพาะการใช้งบประมาณไปดูงานในต่างประเทศ

         ในความเป็นจริงท่ามกลางเศรษฐกิจประเทศตกต่ำ ประชาชนอยู่กันด้วยความยากลำบาก รายได้ชักหน้าไม่ถึงหลัง  สส.เปรียบเสมือนตัวแทนของประชาชน ต้องพินิจพิเคราะห์การใช้งบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อส่วนรวม แต่กลับใช้งบประมาณไปดูงานในต่างประเทศทั้งที่มีความจำเป็นน้อยมาก  

       ถ้าบรรดา สส.มีสำนึกที่ดีว่าหยุดถลุงงบฯดูงานต่างประเทศสักระยะหรือหยุดแบบยาวๆ แล้วหันมาศึกษาข้อมูลที่บรรดาอดีต สส.เคยจัดทำไว้หลังกลับจากไปดูงานในต่างประเทศมา น่าจะช่วยประหยัดงบประมาณได้อย่างมาก แต่ไม่ได้คิดที่จะช่วยประหยัดงบประมาณเลย เพราะดูโปรแกรมการทัวร์นอกช่วงปิดสมัยประชุมได้เลือกสถานที่แบบที่ชาวบ้านมองออกว่าเน้นเที่ยวมากกว่าดูงานเพราะเลือกแถบยุโรปทั้งสิ้น


   ขอยกตัวอย่าง คณะกรรมาธิการ(กมธ.)กิจการสภาผู้แทนราษฎร มีนายประเสริฐ บุญเรือง สส.กาฬสินธุ์ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานเพิ่งกลับดูงานจากประเทศเดนมาร์ก สวีเดน และโปแลนด์ ช่วงวันที่ 20-29 พฤษภาคม ดูงานด้านนิติบัญญัติและระบบงานรัฐสภา

คณะ กมธ.การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน มีนายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ ดูงานเกี่ยวกับศาลรัฐธรรมนูญ ที่สวิสเซอร์แลนด์และเยอรมนี ช่วงกลางเดือนพฤษภาคม  คณะ กมธ.กิจการศาลองค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและกองทุน มีนายสัญญา นิลสุพรรณ สส.นครสวรรค์ พรรครวมไทยสร้างชาติ ไปดูงานที่ประเทศฝรั่งเศส ช่วงวันที่ 16-24 พฤษภาคม เพื่อดูงานการลงตราหรือการออกวีซ่าและดูงานองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ

 คณะ กมธ.มั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดน ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ มี นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เป็นประธาน  เตรียมเดินทางไปดูงานที่โปแลนด์ เกี่ยวกับการป้องกันภัยคุกคามรูปแบบใหม่ การเสริมสร้างความมั่นคงและการบริหารกิจการชายแดน

 คณะกมธ.การสวัสดิการสังคม มีนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล เป็นประธานเตรียมนำคณะไปดูงานด้านสวัสดิการระหว่างวันที่ 8-15 มิถุนายน ที่ประเทศเดนมาร์กและสวีเดน

       ที่ยกมาเป็นเพียงบางส่วนจากคณะกมธ.ทั้ง 35 คณะ เชื่อว่าประธานกมธ.ทุกคณะคงต้องจัดไปดูงานกันครบเพื่อเอาใจบรรดา สส. แม้แต่นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้าตั้งข้อสังเกตว่า

”การดูงานต่างประเทศเป็นเรื่องดี แต่ในโลกปัจจุบันการสื่อสารและเทคโนโลยีก้าวหน้า สามารถที่ค้นคว้าได้อย่างลึกซึ้งหรือเชิญผู้เชี่ยวชาญมาบรรยายโดยไม่ต้องเดินทางไปต่างประเทศให้เปลืองงบประมาณ

การดูงานของ สส.หากไม่ยกเลิกควรลดทั้งกรอบงบประมาณและจำนวนครั้งต้องตีกรอบให้เคร่งครัด มิใช่ซ้ำซ้อนไปมา ปีที่แล้วคณะหนึ่งไปมา ปีนี้อีกคณะหนึ่งไป และไม่ควรเลือกประเทศที่สส.อยากไปไปมากกว่าไปดูภารกิจ”นายปิยบุตร ระบุ

    เป็นคำเตือนที่บรรดา สส.ควรรับฟังอย่างยิ่ง โดยเฉพาะ สส.จากพรรคก้าวไกล ส่วนใหญ่เป็น สส.เลือดใหม่มีอุดมการณ์ทำงานเพื่อส่วนรวมสูง  ดังนั้นเพื่อให้การใช้งบประมาณเกิดประโยชน์สูงสุด บรรดา สส.ก้าวไกล ลองหันมาทบทวนว่าการไปดูงานในต่างประเทศมีความจำเป็นแค่ไหน เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าการดูงานกับการท่องเที่ยวเป็นของคู่กัน ถ้าเห็นว่าเกิดประโยชน์น้อย ประกาศยุติการไปดูงานในต่างประเทศจนหมดอายุสภาฯแล้วหันมาค้นคว้าหาความรู้ด้วยวิธีอื่นน่าจะดี

แต่ถ้าวางเฉยและยึดรูปแบบเดิมๆจะเข้าทำนองฝนตกขี้ไหล…….!!!