โรม เผย เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโปแลนด์ประจำประเทศไทยร่วมประชุมเพื่อนำเสนอรายงานแนวทางป้องกันภัยความมั่นคงรูปแบบใหม่

117

โรม เผย เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโปแลนด์ประจำประเทศไทย H.E. Mr. Artur Dmochowski ร่วมประชุมเพื่อนำเสนอรายงานแนวทางป้องกันภัยความมั่นคงรูปแบบใหม่ การเสริมสร้างความมั่นคงและกิจการชายแดน และแชร์ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อคณะกรรมาธิการฯ

เมื่ิอวันที่ 31 พ.ค.2567 นายรังสิมันต์ โรม สส.พรรกก้าวไกล กรรมมาธิการความมั่นคง เปิดเผยว่า วันนี้คณะกรรมาธิการความมั่นคงฯ ได้ต้อนรับ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโปแลนด์ประจำประเทศไทย H.E. Mr. Artur Dmochowski เข้าร่วมการประชุมเพื่อนำเสนอรายงานแนวทางป้องกันภัยความมั่นคงรูปแบบใหม่ การเสริมสร้างความมั่นคงและกิจการชายแดน และแชร์ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อคณะกรรมาธิการฯ

ประเทศโปแลนด์มีระบบการรับมือกับผู้ลี้ภัยที่มีประสิทธิภาพ จากสถิติที่เราได้รับในการประชุม มีชาวยูเครนมากถึง 6 ล้านคนที่ลี้ภัยเข้ามาในโปแลนด์เมื่อปี 2022 และในปัจจุบัน ยังมีผู้อพยพมากกว่า 2 ล้านคนที่ยังพักอาศัยอยู่ในโปแลนด์ โดยที่พวกเขามีสิทธิที่จะทำงาน เรียนหนังสือ และได้รับสวัสดิการ จากรัฐในหลายๆ ด้าน ด้วยการบริหารจัดการที่ทำให้พวกเขาสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนเศรษฐกิจของโปแลนด์ได้โดยไม่เป็นภาระภาษีของประชาชนโปแลนด์ ซึ่งตัวอย่างนี้อาจนำมาช่วยแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวในประเทศไทยได้ครับ

นอกจากนี้สถานการณ์ความไม่สงบในยุโรปจากสงครามยูเครน-รัสเซีย ยังเป็นสถานการณ์ที่ไทยต้องทำความเข้าใจและจับตามองอย่างใกล้ชิดในเชิงความมั่นคง ที่อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการเมืองโลก เช่นราคาน้ำมัน และการค้าขายระหว่างประเทศ ที่เราไม่สามารถมองข้ามได้อย่างเด็ดขาด

นั่นจึงเป็นที่มา ว่าทำไมคณะกรรมาธิการความมั่นคงฯ จึงเลือกเดินทางไปศึกษาดูงานที่ประเทศโปแลนด์ เพื่อที่จะศึกษาวิธีการรับมือต่อเหตุความไม่สงบในประเทศเพื่อนบ้าน และมีเป้าหมายที่จะเยี่ยมเยือนรัฐสภา กระทรวงกลาโหม และกระทรวงการต่างประเทศ กองกำลังพิทักษ์ชายแดนของโปแลนด์ เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในระบบผู้แทนสภา ทั้งในมิติของการเตรียมความพร้อมทางการทหาร การพัฒนาความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจ และไปเยือนพื้นที่บริเวณชายแดนโปแลนด์ – ยูเครน เพื่อดูการบริหารจัดการพื้นที่ชายแดนของเขา การรับมือผู้อพยพและการบริหารจัดการพื้นที่พักพิงด้วยครับ ซึ่งประเทศโปแลนด์เป็นประเทศที่มีชายแดนติดกับประเทศที่มีภัยความไม่สงบและเป็นทางเชื่อมไปสู่ประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค ทำให้คณะกรรมาธิการฯ เห็นว่าสามารถนำประสบการณ์ของเขามาปรับใช้กับประเทศไทยได้ครับ

สุดท้ายนี้ ตั้งแต่ได้มีการพูดคุยกับทางสถานทูตโปแลนด์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมต้องขอขอบคุณท่านเอกอัครราชทูตที่ให้การสนับสนุนภารกิจของกรรมาธิการฯ อย่างเต็มทั้งในด้านข้อมูลที่มาชี้แจงในวันนี้ รวมถึงการช่วยประสานงานไปยังรัฐบาลโปแลนด์ ผมเชื่อว่าการเดินทางครั้งนี้จะสามารถนำความรู้ที่ได้มาใช้ให้เป็นประโยชน์ และพัฒนาความร่วมมือกันของทั้งสองประเทศได้เป็นอย่างดี

#Thaitabloid#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์#โรม ก้าวไกล