อาเซียน ผนึกกำลังขับเคลื่อนสิ่งแวดล้อมเมืองสู่ความยั่งยืน

208

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2567 กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับสำนักเลขาธิการอาเซียน เป็นเจ้าภาพจัดประชุมประชุมคณะทำงานอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อมเมืองที่ยั่งยืน ครั้งที่ 22 ณ โรงแรมอมารี กรุงเทพฯ โดยได้รับเกียรติจาก นางชญานันท์ ภักดีจิตต์ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุม และนายปวิช เกศวววงศ์ รองอธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานร่วมดำเนินการประชุม

ผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ผู้อำนวยการกลุ่มสิ่งแวดล้อมและเจ้าหน้าที่ สำนักเลขาธิการอาเซียน ผู้แทนหน่วยงาน National Focal Point คณะทำงานอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อมเมืองที่ยั่งยืน (AWGESC) ประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ ได้แก่ บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม และติมอร์-เลสเต ผู้แทนจากองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศและหน่วยงานพันธมิตรของภูมิภาคอาเซียน และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย รวม 70 คน

นางชญานันท์ กล่าวว่า กระทรวงฯ ได้ผลักดันการดำเนินงานเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนให้ครอบคลุมทั้งประเทศตามบริบทและอัตลักษณ์พื้นที่ มุ่งเป้าบรรลุผลสำเร็จ “เมืองยืดหยุ่นปรับตัว สังคมในเมืองที่สงบและปลอดภัย รวมทั้งวิถีชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” ด้วยการส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตระหนักและบูรณาการแนวคิดการจัดการสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ในแผนพัฒนาเมืองและกิจกรรมการพัฒนาเมืองต่าง ๆ ตลอดจนดำเนินงานพัฒนาศักยภาพด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมเมืองยั่งยืน แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้ง เจตนารมณ์และความมุ่งมั่นในการร่วมมือ เพื่อสร้างความเป็นหุ้นส่วนการพัฒนากับประเทศในภูมิภาคอาเซียน

ทั้งนี้ ทส. ได้บูรณาการแผนงานระดับภูมิภาคอาเซียนดังกล่าวในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 โดยให้ความสำคัญกับการสร้างความสมดุลระหว่างการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมควบคู่กับการอนุรักษ์ ดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมโดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลางในการมีส่วนร่วมและบูรณาการทุกภาคส่วนและทุกระดับทั้งภาคประชาชน ภาครัฐและภาคเอกชน

การประชุมในครั้งนี้ สะท้อนบทบาทที่สร้างสรรค์ ในการเชื่อมโยงระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนให้เกิดพลัง ในการขับเคลื่อนการจัดการสิ่งแวดล้อมเมืองสู่ความยั่งยืน โดยมีการทบทวนผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ตามแผนยุทธศาสตร์อาเซียนด้านสิ่งแวดล้อม ติดตามความก้าวหน้าและให้ข้อเสนอแนะในการดำเนินงานโครงการความร่วมมือด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมเมือง ระดับภูมิภาคอาเซียนกับหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งความร่วมมือในการดำเนินงานระยะต่อไป ตลอดจนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ นำไปสู่การยกระดับการขับเคลื่อนงานด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อบรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนต่อไป

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม #ชญานันท์ภักดีจิตต์ #กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม #สำนักเลขาธิการอาเซียน #คณะทำงานอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อมเมืองที่ยั่งยืน