“ธนาธร” ขอ กกต.ประกาศงดอุทธรณ์ พร้อมออกระเบียบใหม่ทันที

332

“ธนาธร” จี้กกต.แก้ระเบียบแนะนำตัวตามคำสั่งศาล ก่อนเริ่มเลือกสว. ระดับอำเภอและจังหวัด พร้อมชวนประชาชน สะดวกที่ไหน ไปที่นั่น เพื่อสังเกตการณ์

วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงข่าวการรับสมัครสว. ที่แล้วเสร็จไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า กกต. ได้ออกระเบียบว่าด้วยการแนะนำตัวของผู้สมัครสว. ระบุว่า ผู้สมัครสามารถแนะนำตนเองได้ตามแบบฟอร์มที่กกต. กำหนดให้เท่านั้น ไม่สามารถแนะนำได้นอกเหนือจากนั้น และห้ามไม่ให้ผู้สมัครแนะนำตัวกับบุคคลทั่วไป ทำได้แค่เพียงกับผู้สมัครด้วยกันเองเท่านั้น และห้ามไม่ให้แนะนำตัวผ่านการออกโทรทัศน์หรือโซเชียลมีเดียต่างๆ ทำให้มีผู้สมัครสว.สองกลุ่ม นำโดย เทวฤทธิ์ มณีฉาย บก.ประชาไท และพนัส ทัศนียานนท์ ยื่นหนังสือต่อศาลปกครองให้ช่วยวินิจฉัยระเบียบของกกต. ศาลปกครองจึงให้เพิกอนถระเบียบ ข้อ 7 และข้อ 8 ข้อ 11 (2) 11 (3) มีผลตั้งแต่วันที่ประกาศใช้

ธนาธร กล่าวว่า กกต. สามารถอุทธรณ์คำสั่งของศาลปกครองภายใน 30 วัน ซึ่งจะต้องทำภายในวันที่ 23 มิถุนายน และระเบียบนี้จะถูกปลดล็อกในวันที่ 24 ระหว่างนี้ผู้สมัครระดับอำเภอและระดับจังหวัดก็ยังไม่สามารถแนะนำตัวหรือเผยแพร่ข้อมูลของตนเองกับสาธารณะและกับบุคคลทั่วไป ต้องใช้ฟอร์มของกกต. ในการแนะนำตนเองเท่านั้น ตนจึงขอเรียกร้องไปยังกกต. เพื่อให้มีความชัดเจนต่อคำสั่งศาลปกครองโดยขอให้กกต.ออกระเบียบใหม่โดยทันที และต้องสอดคล้องกับคำสั่งศาลปกครอง, และให้กกต. ประกาศเจตนารมณ์ว่าจะไม่อุทธรณ์คำสั่งศาลปกครอง เพื่อให้การแนะนำตัวมีเนื้อหาที่กว้างขึ้น และง่ายขึ้น การตัดสินใจจะดีขึ้น

ธนาธรยังกล่าวถึงแอปพลิเคชั่น Smart Vote ที่จัดทำโดยกกต.ว่า ขอเชิญชวนให้ผู้สมัครเข้าไปตรวจสอบข้อมูลของผู้สมัครในอำเภอตัวเอง และศึกษาข้อมูลในกลุ่มที่ตนเองสมัครและกลุ่มอื่น เพื่อทำการบ้านล่วงหน้า เพราะการลงคะแนนของผู้สมัครสว. นั้นสำคัญมาก ตนอยากเชิญชวนให้ผู้สมัครเลือกคนที่มีคุณภาพ คนมีความสามารถไปดำรงตำแหน่ง

ประธานคณะก้าวหน้ากล่าวเชิญชวนประชาชนเข้าไปสังเกตการณ์ เนื่องจากการสมัครสว. ครั้งนี้กีดกันการมีส่วนร่วมของประชาชนเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นบุคคลที่ไม่มีทุนทรัพย์ที่จะต้องใช้เงิน 2,500 บาท ในการสมัคร หรือคนที่อายุไม่ถึง 40 ปี แต่อย่างน้อยที่สุด กกต. เปิดโอกาส ให้ประชาชน สามารถเข้าเป็นผู้สังเกตการณ์การเลือกส.ว. ทั้งในระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศได้ ใกล้อำเภอไหน ไปอำเภอนั้น เชิญชวนประชาชนทุกท่านที่มีเวลาว่างในวันเลือกตั้ง ไปติดตามการเลือกสว. 

“การมีประชาชน ไปนั่งสังเกตการณ์ก็จะทำให้สิ่งที่มันไม่ถูกต้องในกระบวนการ การเลือกสว. เป็นไปได้ยากขึ้น เช่น มีการไปซื้อเสียงกัน การไปจ้างวานกันหน้างาน หากมีคนตรวจสอบก็จะทำได้ยากขึ้น” ธนาธรกล่าว และว่าตอนนี้ องค์กรภาคประชาชน We Watch เปิดสายด่วน 02-114-3189 หากมีผู้พบเหตุความผิดปกติ สามารถงานความผิดปกติของการเลือกสว. ได้เลยทันที

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #ธนาธรจึงรุ่งเรืองกิจ #คณะก้าวหน้า #เลือกสว.67