ยกระดับแปลงใหญ่กล้วยหอมจ.นครราชสีมาสู่ตลาดต่างประเทศผลสำเร็จ

490

ยกระดับแปลงใหญ่กล้วยหอมจ.นครราชสีมาสู่ตลาดต่างประเทศผลสำเร็จ ‘แปลงใหญ่กล้วยหอมทองสุขไพบูลย์ จำกัด’ จ.นครราชสีมายกระดับมาตรฐานสินค้าสู่ตลาดต่างประเทศ สร้างกำไรให้กลุ่ม 67 ล้านบาท/ปี

นางสุจารีย์ พิชา ผ.อ.สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 5 นครราชสีมา (สศท.5) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การผลิตกล้วยหอมทอง ของกลุ่มเกษตรกร บริษัท แปลงใหญ่กล้วยหอมทองสุขไพบูลย์ จำกัด ต.สุขไพบูลย์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา นับเป็นกลุ่มต้นแบบที่มีศักยภาพการผลิต กล้วยหอมทอง ผลผลิตผ่านการรับรองมาตรฐาน GAP รวมถึงมีโรงคัดบรรจุตามระบบ GMP เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพและปลอดภัยต่อผู้บริโภค ยกระดับมาตรฐานสินค้าสู่ตลาดต่างประเทศ จากการติดตามของ สศท.5 พบ บริษัท แปลงใหญ่กล้วยหอมทองสุขไพบูลย์ จำกัด เริ่มก่อตั้งในรูปกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในปี 59 เกษตรกรปรับเปลี่ยนพื้นที่จาก มันสำปะหลัง อ้อยโรงงาน และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มาปลูกกล้วยหอมทอง เนื่องจากราคาดี จนรวมกลุ่มเป็นแปลงใหญ่กล้วยหอมทองสุขไพบูลย์ ในปี 62 และจัดตั้งเป็น บริษัท แปลงใหญ่กล้วยหอมทอง สุขไพบูลย์ จำกัด ในปี 64 ปัจจุบันมีสมาชิก 72 ราย มีพื้นที่ปลูกประมาณ 1,200 ไร่ หรือร้อยละ 52 ของพื้นที่ปลูกทั้งจังหวัด เกษตรกรปลูกกล้วยระยะ 2×2 เมตร โดยใช้หน่อ 1 หน่อ/หลุมปลูก เฉลี่ย 400 ต้น/ไร่ ประมาณ 8 – 9 เดือนเริ่มให้ผล เกษตรกรดูแลรดน้ำโดยใช้น้ำบาดาลเพื่อการเกษตร ใช้ไฟฟ้าหรือพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อจ่ายไฟให้กับปั๊มน้ำ โดยในปี 66 มีผลผลิตรวมประมาณ 5,700 ตัน/ปี ผลผลิตเฉลี่ย 5,289 กิโลกรัม/ไร่/ปี ผลตอบแทนเฉลี่ย 99,089 บาท/ไร่/รอบการผลิต สร้างรายได้ให้กลุ่มกว่า 106 ล้านบาท/ปี ผลกำไรเฉลี่ยอยู่ที่ 67 ล้านบาท/ปี ด้านราคาขายกล้วยหอมทอง ปี 67 (ราคา ณ 20 พ.ค.) เฉลี่ยอยู่ที่ 18.73 บาท/กิโลกรัม แบ่งเป็น 2 เกรด คือ เกรด A น้ำหนัก 1.8 -3.5 กิโลกรัม/หวี ราคา 26 บาท/กิโลกรัม ส่วนกล้วยหอมทองตกเกรด ราคา 15 – 18 บาท/กิโลกรัม

บริษัท แปลงใหญ่กล้วยหอมทองสุขไพบูลย์ จำกัด เป็นผู้รวบรวมผลผลิตเพื่อตัดแต่ง คัดเกรด และบรรจุภัณฑ์ มีช่องทางหลักในการจัดจำหน่ายให้กับห้างสรรพสินค้า และตลาดสด เป็นหลัก ภายหลังเดือนพ.ย. 66 ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระยะสัญญาเบื้องต้น 1 ปี กับบริษัท พีแอนด์เอฟ เทคโน จำกัด ในราคา 19 บาท/กิโลกรัม (เกรด A) เพื่อส่งออกไปประเทศญี่ปุ่น จึงได้นำนวัตกรรม “ไมโคร นาโน บับเบิ้ลส์” มาใช้เพื่อช่วยยืดระยะเวลาการสุกของกล้วยที่จะส่งขาย สำหรับตลาดในปี 67 ผลผลิตส่วนใหญ่ร้อยละ 60 ส่งออกไปจำหน่ายประเทศญี่ปุ่น ตามข้อตกลง MOU 20% จำหน่ายให้พ่อค้าในตลาดสด และห้างสรรพสินค้า และอีก 20% จำหน่ายให้โรงงานแปรรูปต่างจังหวัด

ทั้งนี้ บริษัท แปลงใหญ่กล้วยหอมทองสุขไพบูลย์ จำกัด ตั้งเป้าขยายพื้นที่ปลูกในพื้นที่ใกล้เคียงที่มีศักยภาพ อีกประมาณ 100 ไร่ เพื่อรองรับความต้องการของตลาดและส่งเสริมให้เกษตรกรผู้ปลูกกล้วยในพื้นที่มีรายได้ ซึ่งแนวโน้มการตลาดกล้วยหอมทองยังไปในทิศทางที่ดี เนื่องจากตลาดมีความต้องการทั้งภายในและต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องให้ความรู้ ให้คำแนะนำเกษตรกรในเรื่องการผลิต และการตรวจประเมินแปลงตามมาตรฐาน GAP ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้ผลผลิตได้รับการยอมรับทั้งตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ ทั้งนี้ เกษตรกรหรือผู้ที่สนใจข้อมูลการผลิตกล้วยหอมทอง สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ นายสมศักดิ์ แสงรัมย์ ประธานบริษัท แปลงใหญ่กล้วยหอมทองสุขไพบูลย์ จำกัด หรือที่ สศท.5 นครราชสีมา โทร. 0 4446 5079 หรืออีเมล:zone5@oae.go.th

#Thaitabloid#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์