“พิชิต” ไขก๊อก รมต. แล้ว หลังอยู่บนเก้าอี้แค่ 23 วัน!!

590

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 21 พ.ค. นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายก (รมต.นร.) ตัดสินใจยื่นใบลาออกแล้ว โดยมีผลทันที หลังจากถูกกลุ่ม 40 ส.ว.ยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นนายกรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน และ ความเป็นรัฐมนตรีของนายพิชิต เพราะขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณารับหรือไม่รับคำร้องในวันที่ 23 พ.ค.นี้ ส่งผลให้เขาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเพียง 23 วัน นับจากวันที่ 28 เม.ย.

ในหนังสือลาออกที่ยื่นถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 21 พ.ค.2567 นายพิชิตยืนยันในความบริสุทธิ์ และยืนยันว่าการเข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นไปด้วยความชอบตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ซึ่งได้ปฏิบัติหน้าที่โดยยึดผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนส่วนรวมเป็นสำคัญ

“แต่เมื่อมีการยื่นคำร้องเกี่ยวกับข้าพเจ้า ถึงแม้ว่าข้าพเจ้าได้ตรวจสอบ และเชื่อมั่นโดยสุจริตแล้วว่าข้าพเจ้ามีคุณสมบัติครบถ้วนตามกฎหมายทุกประการก็ตาม แต่เรื่องนี้ได้มีการพาดพิงไปถึงท่านนายกรัฐมนตรี หัวหน้าผู้บริหารราชการแผ่นดินต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ และไม่กระทบต่อการบริหารราชการแผ่นดินของนายกรัฐมนตรีที่มีความจำเป็นต้องเดินหน้าด้วยความต่อเนื่อง ข้าพเจ้าจึงไม่ยึดติดกับตำแหน่ง ในลักษณะยึดถือประโยชน์ส่วนตนยิ่งกว่าประโยชน์ส่วนรวม” จดหมายระบุ

ทั้งนี้นายพิชิตได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนในช่วงเช้าก่อนเข้าประชุมครม.ว่า มีคำพิพากษาศาลฎีกามากมายว่า โทษที่ตนได้รับเป็นมาตรการทางแพ่ง เป็นเรื่องของความสงบเรียบร้อยบริเวณศาล ไม่ถือเป็นการกระทำผิดทางอาญา และกฤษฎีกาก็วินิจฉัยทำนองเดียวกันกับคำพิพากษาศาลฎีกาว่า เป็นโทษตามคำสั่ง คำสั่งกับคำพิพากษาต่างกัน คำอธิบายของกฤษฎีกาบอกว่า ยกเว้นคำสั่ง หมายความว่า ตนมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามการเป็นรัฐมนตรี

“มันเป็นวงจรอุบาทว์ ท่านบริหารประเทศอยู่ดีๆ แล้วมาทำเกิดการกระทำแบบนี้ ต้องให้ผู้นำประเทศต้องหลุดจากตำแหน่ง ผมมีเพื่อนในสว. รู้รายละเอียด การกระทำ ผมขอความเป็นธรรม ผมพูดดี ๆ นะ ก่อนจะยื่น ผมรู้ มีพฤติกรรมอย่างไร คนของใคร ทำอะไร แต่ผมขอไม่พูด” อดีตรมต.นร.กล่าว

ต่อข้อถามว่าถือเป็นเกมการเมืองที่ต้องการล้มนายเศรษฐาใช่หรือไม่ นายพิชิตตอบสั้น ๆ ว่า “แน่นอน”

ทั้งนี้การลาออกของนายพิชิตได้ช่วยลดปัญหาความวุ่นวายที่อาจจะลุกลามบานปลายไปกระทบถึงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกที โดยเป็นที่เข้าใจว่าเมื่อเขาลาออกแล้ว ประเด็นการร้องให้ถอดถอนจากตำแหน่งจึงตกไป

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #พิชิตชื่นบาน